728 x 90

Chiếc còi tử thần của người da đỏ

Chiếc còi tử thần của người da đỏ
Được mô tả như "âm thanh của ngàn người chết", tiếng còi tử thần giống như lời than khóc từ các oan hồn hay nỗi thống khổ của những người bị hiến tế. Nó là một phần đặc biệt trong nền văn minh của người da đỏ Aztec ở Mexico.
CanhDep.net

Những chiếc còi này được các nhà khảo cổ tìm thấy lần đầu tiên cách đây khoảng 20 năm ở một ngôi đền của người aztec tại Mexico, có hình đầu lâu xương sọ. Ban đầu, nhà khoa học chỉ nghĩ rằng nó là một thứ đồ chơi, vật trang trí của người cổ đại nên không chú ý nhiều.

Sau đó ít lâu, họ phát hiện ra bộ xương của một người đàn ông trẻ được chôn với món đồ chơi này và tin rằng đây chính là nhân vật bị hiến tế trong các buổi tế thần. Tim và đầu của người đàn ông bị cắt lìa khỏi cơ thể vào những giây phút cuối buổi lễ.

Chiếc còi tử thần của người da đỏ

Chiếc còi tử thần được tìm thấy bên xác của một người đàn ông. Ảnh: Dailydot.

Cuối cùng, bí ẩn về chiếc còi đã được hé lộ. Nó không đơn giản như vẻ ngoài. Khi thổi, âm thanh phát ra thật đáng sợ, giống như "tiếng thét của ngàn người chết", "âm thanh của con người gào thét trong đau đớn" hay "tiếng thét của ma quỷ". (xem video)

Được đặt tên là "còi tử thần", trong thời đại của người Aztec, nó được sử dụng như một thứ bùa quyền năng cho nhiều mục đích bí ẩn và đáng sợ.

Chiếc còi tử thần của người da đỏ

Âm thanh của tiếng còi được đánh giá là như tiếng than của ngàn người chết. Ảnh: Dailydot.

Kỹ sư Roberto Valazquez Cabrera - người dành nhiều năm để phục chế các nhạc cụ mà tổ tiên da đỏ thời tiền Columbia từng sử dụng - đã có nhiều nghiên cứu đối với chiếc còi này. Theo ông, người Aztec đã thổi nhưng tiếng còi thê lương trước khi họ bắt đầu buổi lễ hiến tế cho các vị thần. Âm thanh của chúng cũng được dùng trước khi nạn nhân bị giết, như một lời hướng dẫn linh hồn đi về thế giới bên kia.

Chiếc còi tử thần của người da đỏ

Một nghệ sĩ đang biểu diễn lại cách thổi còi tử thần.

Ngoài ra, người da đỏ cũng biến chiếc còi thành một công cụ để "cân não" đối phương. Chúng được thổi lên nhằm làm kẻ thù nghe thấy âm thanh đáng sợ này sẽ bị lo lắng, sợ hãi và nao lòng ngay trước cuộc chiến.

Ngoài còi tử thần, các nhà khảo cổ cũng tìm thấy nhiều công cụ tạo âm thanh đặc biệt khác của người Aztec, được làm từ các loại vật liệu khác nhau như đất sét, lông gà, mía, da ếch... Mỗi loại còi được tin dùng cho một mục đích riêng.

Ví như chiếc kèn vỏ ốc dùng thổi khai màn các buổi lễ, còi đất sét để nhử mồi khi đi săn. Thậm chí, người Aztec còn biết dùng âm thanh để ức chế tâm lý cũng như chữa bệnh. Tuy nhiên, chiếc còi tử thần vẫn là vật gây ấn tượng mạnh mẽ nhất đối với các nhà khoa học và cả du khách thập phương.

Thông tin thêm về nền văn minh Aztec:

Aztecs là một đế chế trong khu vực của Mexico. Văn minh Aztec có rất nhiều bản sắc văn hoá đặc biệt, nhưng cũng ghê rợn trong nghi lễ hiến tế.

Từ thế kỷ 13, thung lũng mexico là cái nôi của nền văn minh Aztec: là thủ đô của liên minh các bộ tộc Aztec, thành phố Tenochtitlan được xây trên một hòn đảo nhỏ nằm trong hồ Texcoco. Liên minh các bộ tộc này lập nên đế chế nhánh mở rộng ảnh hưởng chính trị của họ ra khỏi biên giới của thung lũng Mexico, họ xâm chiếm các thành phố khác trên khắp trung mỹ .

Vào thời hoàng kim, văn hóa Aztec có các truyền thống tôn giáo và thần thoại rất phức tạp, đa dạng cũng như đạt được những thành tựu lớn về kiến trúc và nghệ thuật. Năm 1521, Hernán Cortés cùng một số đồng minh bản địa Nahuatl đã chiếm Tenochtitlan và đánh bại đế chế Aztec dưới sự lãnh đạo của Hueyi Tlatoani Moctezuma II. Sau đó, người tây ban nha lập thành phố Mexico tại vị trí thủ đô bị tàn phá của Aztec. Cũng tại đây, người Tây Ban Nha bắt đầu quá trình thuộc địa hóa vùng Trung Mỹ.

Đường đến Mexico:

Mexico là một trong những điểm du lịch nổi tiếng thế giới với hơn 20 triệu lượt khách nước ngoài tới đây mỗi năm. Mexico có rất nhiều sân bay, một số chính là sân bay quốc tế Juarez, Cancun,  Miguel Hdal, Gen Mariano Escobedo...

Tại Việt Nam, có hai sân bay quốc tế là Nội Bài (Hà Nội) và Tân Sơn Nhất (TP HCM) phục vụ đường bay đi Mexico. Các hãng hàng không khai thác chặng bay này gồm có Vietnam Airlines, Asiana Airlines, United Airlines, American Airlines, Thai Airways....

Giá vé máy bay chặng Hà Nội - Mexico City khoảng 1.000 - 1.500 USD, TP HCM - Mexico City dao động 540 - 1500 USD tùy hãng.

Anh Minh (theo Dailydot)