728 x 90

New Zealand, thiên đường ẩm thực xanh của thế giới

New Zealand, thiên đường ẩm thực xanh của thế giới
Theo Nadia Lim, Vua đầu bếp New Zealand, dù không có món đặc trưng nhưng ẩm thực nước này vẫn ghi điểm với du khách nhờ tất cả nguyên liệu chế biến đều được nuôi trồng trong môi trường không chất bảo quản.
CanhDep.net

New Zealand nằm phía tây nam biển Thái Bình Dương, bao gồm 2 khu vực chính gọi là đảo Bắc và đảo Nam, chia cắt bởi eo biển Cook. Nơi đây có phong cảnh tự nhiên quyến rũ như hồ nước trong xanh, núi tuyết trắng xóa, thành phố yên bình và là một trong những quốc gia đáng sống nhất thế giới.

New zealand thiên đường ẩm thực xanh của thế giới

Những đàn cừu ở New Zealand được thả tự do và ăn cỏ tự nhiên, do vậy chúng có sức đề kháng tốt, cho ra đời nguyên liệu thịt có vị ngọt khác biệt, ít mỡ. Ảnh: Travelblog.

Ngoài ra, điều tạo nên khác biệt ở đất nước này còn phải kể đến nền ẩm thực phong phú. Với đặc điểm đa văn hóa, hòa quyện từ rất nhiều nguồn gốc khác nhau, New Zealand không có món ăn truyền thống cụ thể giống các loại phở, bún hay nem rán như ở Việt Nam.

Yếu tố giúp phân biệt, nhận diện thực phẩm ở đất nước này được nadia limvua đầu bếp New Zealand năm 2011 mô tả là thông qua hương vị từng nguyên liệu kết hợp yếu tố vùng miền. Chẳng hạn, do đặc điểm địa lý, ban ngày, thời tiết ở đây rất nóng, đặc biệt vào mùa hè nhưng đêm xuống, khí hậu lại trở nên khá lạnh.

Sự chênh lệch này có thể là điểm trừ trong mắt nhiều du khách nhưng với dân bản địa, đó lại là cơ hội tốt để trồng các loại hoa quả, như nho, táo. “Thời tiết thay đổi đột ngột nên tinh chất hình thành trong trái cây đem lại nhiều năng lượng, tạo nên vị ngọt và hương vị đặc biệt”, Nadia lý giải.

New zealand thiên đường ẩm thực xanh của thế giới

Nadia Lim, Vua đầu bếp New Zealand năm 2011 chế biến món súp vẹm xanh với sự trợ giúp của đại sứ new zealand tại Việt Nam  haike manning trong khuôn khổ chương trình " kết nối ẩm thực new zealand tại Hà Nội" diễn ra hồi đầu tháng 5.

Không chỉ hoa quả, các loại thực phẩm từ gia súc và hải sản nơi đây cũng được cô gái sinh năm 1985 tiết lộ những ưu việt. Theo đó, New Zealand có rất nhiều cánh đồng chăn nuôi. Gia súc được thả tự do thay vì nhốt trong chuồng trại.

Do thường xuyên ăn cỏ tự nhiên và vận động nhiều, những con cừu và bò ở đất nước này thường có cơ thể tráng kiện, ít tích mỡ, cung cấp nguồn thịt tươi, ngon, hương vị khác biệt. Lợi thế nữa là nhờ chăn thả tự do, không gian thoải mái, chúng hầu như không nhiễm bệnh hay phải sử dụng các loại thuốc, kháng sinh điều trị.

“Điều này cũng giống như khi bạn thưởng thức các món tự chế biến tại nhà thay vì dùng đồ ăn nhanh”, Nadia nhận xét.

Cũng vì là quốc gia đa văn hóa và không có món ăn cổ truyền cụ thể, du khách tới New Zealand có thể tìm thấy đủ vị của các nước khác trong cùng một món. Chẳng hạn khi thưởng thức súp vẹm xanh, bạn sẽ thấy hương vị như một biến thể của Tom Yum – Thái Lan với vị cay đặc trưng, xen lẫn mùi sả thơm và một chút béo từ nước cốt dừa. Điểm khác biệt ở chỗ loài vẹm dùng chế biến được sản sinh trong môi trường nước biển sạch, không lẫn bất cứ hạt bụi, đất, cát nào nên thịt ngọt, bùi, ngậy.

Với du khách lần đầu tới đây, một số món ăn được khuyên nên thưởng thức cũng rất phong phú và liên quan chủ yếu tới nguyên liệu chế biến từ cá hồi, vẹm xanh, thịt cừu, bơ, sữa, các loại hoa quả (táo, cherry, kiwi…).

Video: Vua đầu bếp cùng Đại sứ New Zealand làm súp vẹm xanh

Lưu ý về văn hóa ẩm thực New Zealand

Người New Zealand thường có bữa sáng ngọt ngào với Muesli (trái cây khô trộn hạt) ăn kèm sữa và yoghurt. Còn bữa tối chủ yếu gồm thịt bò hoặc thịt cừu, ăn kèm khoai tây, rau quả.

Nếu được mời tới dùng bữa cùng gia đình người New Zealand, bạn hãy yên lòng vì họ rất thoải mái trong thói quen ăn uống. Tuy vậy, phép lịch sự là nên mang theo một chai rượu làm quà. Người New Zealand cũng thích ăn barbecues và bạn có thể đóng góp các món nướng trong bữa tiệc này.

Trần Hằng