728 x 90

Nepal mở thêm các đỉnh chinh phục mới trên Everest

Nepal mở thêm các đỉnh chinh phục mới trên Everest
Chính quyền hy vọng hành động này sẽ giúp Everest thu hút lượng người leo núi đã sụt giảm nghiêm trọng sau trận lở tuyết kinh hoàng hồi tháng 4.
CanhDep.net

Hơn một tháng sau khi 16 hướng dẫn viên người Sherpa thiệt mạng trong trận lở tuyết kinh hoàng trên đỉnh Everest, chính quyền nepal đang mở thêm 104 đỉnh chinh phục mới trên dãy himalaya . Mục đích của việc này nhằm thu hút du khách tới chinh phục đỉnh cao huyền thoại, sau khi số lượng người leo núi đã sụt giảm nghiêm trọng vì lở tuyết.

Nepal mở thêm các đỉnh chinh phục mới trên everest

Những người muốn chinh phục đỉnh everest đều cần phải có người dẫn đường đi cùng để khuân vác đồ đạc, hướng dẫn cách đi... Ảnh: CNN.

Theo một quan chức ở Nepal hiện có 414 đỉnh núi được mở để du khách có thể chinh phục. "Chúng tôi muốn cung cấp cho các nhà leo núi nhiều lựa chọn hơn. Một số các ngọn núi đã được mở thêm để chinh phục theo yêu cầu của khách du lịch", ông Madhu Sudan Burlakoti - người đứng đầu bộ phận công nghiệp du lịch của Bộ Văn hóa, Du lịch và Hàng không dân dụng cho biết.

Hai trong số các đỉnh núi mới được mở để chinh phục là đỉnh Hillary với độ cao 7.681 m và đỉnh Tenzing với độ cao 7.916 m. Hai đỉnh này được đặt theo tên của Edmund Hillary và Sherpa Tenzing Norgay - những người đầu tiên leo lên đỉnh Everest vào năm 1953.

Nepal mở thêm các đỉnh chinh phục mới trên everest

Đỉnh Everest huyền thoại. Ảnh: CNN.

Năm nay có hơn 330 nhà leo núi được cấp phép để chinh phục ngọn núi huyền thoại này. Tuy nhiên hầu hết trong số đó đều phải tạm hoãn cuộc thám hiểm do không có người dẫn đường. Những hướng dẫn viên leo núi người Sherpa đều từ chối leo lên ngọn núi Everest sau nạn lở tuyết hồi tháng 4, nhằm thể hiện sự tôn trọng của họ đối với những người đã chết.

Ông Burlakoti cũng cho biết hiện có khoảng 1.310 đỉnh núi có độ cao trên 6.000 m nằm trong phạm vi quốc gia Nepal, phù hợp cho việc leo núi. Nhiều đỉnh núi sẽ vẫn được tiếp tục mở để chinh phục phục vụ du khách trong tương lai.

Anh Minh