728 x 90

Nem nướng lai rai ngày đông ở xứ Thanh

Nem nướng lai rai ngày đông ở xứ Thanh
Không chỉ nổi tiếng bởi sản vật nem chua, Thanh Hóa còn có món nem nướng níu chân du khách thập phương.
CanhDep.net

Sở dĩ gọi là nem nướng bởi đây là món ăn được làm từ thịt lợn sống trộn với thính cùng với một số loại gia vị gói trong lá chuối cho lên men chua và đem nướng qua than hồng rồi mới thưởng thức.

Nguyên liệu để làm món nem nướng mà nhiều người thường sử dụng là thịt lợn nạc vai, bì lợn, bột thính (làm từ gạo rang), tỏi ớt, hạt tiêu, bột canh, lá đinh lăng, lá chuối (dùng để gói nem).

Nem nướng lai rai ngày đông ở xứ thanh

Thịt nạc vai, bì lợn luộc chín thái ra trộn với thính, ớt, tỏi cùng gia vị để khoảng nửa tiếng cho ngấm đều trước khi đem gói nem.

cách làm nem nướng khá cầu kỳ, gần giống như cách làm nem chua thông thường: Thịt nạc vai thái mỏng dọc thớ cỡ con chì, bì lợn làm sạch lông, luộc chín, thái thật mỏng và nhỏ. Sau đó, trộn thịt, bì với tỏi, ớt thái mỏng, hạt tiêu, bột canh và bột thính khoảng nửa tiếng cho ngấm gia vị.

Các loại lá chuối, đinh lăng, ổi rửa sạch, để ráo nước. Tiếp đó, chia thịt đã ngấm gia vị cùng lá đinh lăng, lá ổi thành từng nắm nhỏ rồi dùng lá chuối và lạt (hoặc dây nylon) bọc kỹ bên ngoài lại. Tùy từng vùng người ta sẽ gói nem nướng theo hình vuông hoặc hình chữ nhật.

Sau khi gói xong, những chiếc nem sẽ được để từ 1 - 2 ngày tùy theo thời tiết để lên men chua. Khi ăn, người ta bỏ lạt buộc và bóc bớt lớp vỏ lá chuối bên ngoài rồi đem nướng vùi những “quả nem” trong than hồng. Khi nem bắt đầu chín, nhựa từ phần bì heo trong nem sẽ chảy ra, nghe nổ tanh tách, tỏa mùi thơm lừng là lôi ra dùng được.

Nem nướng lai rai ngày đông ở xứ thanh

Chia thịt cùng lá đinh lăng, lá ổi thành những nắm nhỏ.

Bóc hết lớp vỏ lá chuối bên ngoài, bày món nem nướng ra đĩa, mùi thơm từ lớp vỏ lá chuối, thính gạo cùng vị chua dịu từ thịt lợn đã lên men quyện với nhau bốc lên rất hấp dẫn.

Món nem nướng có thể gói ăn kèm lá sung chấm mắm hoặc ăn cùng tương ớt. Được thưởng thức món nem nướng thơm lừng, nóng hổi khi tiết trời trở lạnh thì thật không gì tuyệt vời bằng.

Nem nướng lai rai ngày đông ở xứ thanh

Một chiếc nem nướng loại to, cỡ 2g thịt có giá trung bình từ 25.000 - 30.000 đồng.

Huyền Vũ