728 x 90

Món nướng từ ốc vú nàng

Món nướng từ ốc vú nàng
Đặt lên vỉ than nướng cho khói bốc lên, rồi đập vỏ ốc lấy thịt chấm muối tiêu chanh, hoặc trộn chung với ba chỉ, rau răm, dưa chuột để cho ra món gỏi... đều là những cách chế biến hấp dẫn từ ốc vú nàng. 
CanhDep.net

ốc vú nàng là đặc sản của nhiều vùng biển trong cả nước. Với hình chóp lệch, trên đỉnh có một núm nhỏ, mặt trong lấp lánh ánh xà cừ, con ốc gợi lên hình ảnh đôi gò bồng đảo căng tràn nhựa sống của thiếu nữ. Vào mùa trăng tròn, ốc xuất hiện nhiều và thịt cũng béo hơn. Chúng thường bám chắc vào thành đá nên muốn bắt phải dùng dao nhọn, khéo léo tách ra.

Món nướng từ ốc vú nàng

Sau khi nướng con ốc trên bếp lửa, canh đến khi miệng ốc co lại, khéo léo tách lớp thịt ốc thơm lừng ở bên trong, chấm với muối tiêu chanh mới đúng điệu. Ảnh: dulichvietnam

Mỗi con ốc thường to bằng ba ngón tay của người lớn, nhưng cũng có khi bằng cả bàn tay. Ốc càng lớn, màu hồng bên ngoài càng đậm hơn. Nếu lấy cát xát vào vỏ ốc sẽ thấy lấp lánh ánh nhũ.

Ốc vú nàng có thể chế biến thành nhiều món, nhưng phổ biến nhất vẫn là luộc, hấp để giữ nguyên hương vị. Những con ốc được ngâm, rửa sạch cho hết đất cát rồi cho vào nồi luộc đến khi ruột co lại, chuyển sang màu vàng là chín. Khi chấm với muối tiêu chanh, bạn sẽ cảm nhận vị ngọt đậm, giòn dai của thịt ốc cùng mùi hương tỏa rất dễ chịu.

Cầu kỳ hơn, người dân miền biển còn chế biến thành gỏi ốc. Sau khi lấy ruột, ốc được cắt mỏng, trộn cùng với thịt ba chỉ thái nhỏ, rau răm, dưa chuột, lạc rang giã cùng chút nước mắm, cốt chanh. gỏi ốc ăn cùng bánh tráng nướng.

Ngoài ra, ốc nướng cũng là món hấp dẫn nhiều thực khách bởi hương thơm và vị ngọt đậm đà. Ốc được xếp lên vỉ than nướng sao cho vỏ ốc nóng bỏng và thịt bên trong se lại. Người ăn chỉ việc đập con ốc, nhẹ nhàng gỡ ruột thơm lừng, chấm với muối tiêu chanh.

Bạn có thể thưởng thức món ốc này ở những quán hải sản gần bãi Bàng và Ông Đụng, Côn Đảo. Đây là nơi ốc vú nàng được bán rất nhiều, với giá khoảng 50.000 đồng một đĩa. Ngoài ra, bạn cũng có thể tìm loại ốc này khi đến Nha Trang (Khánh Hòa), Phú Quốc (Kiên Giang) và Cù Lao Chàm (Quảng Nam).

Anh Phương