728 x 90

Miền đất ‘ngoài hành tinh’ trên đảo Socotra

Miền đất ‘ngoài hành tinh’ trên đảo Socotra
Sự cô lập với thế giới khiến đảo Socotra, Yemen có những loài cây và động vật kỳ lạ như hình ảnh đến từ một hành tinh khác.
CanhDep.net

đảo socotra nằm trên Ấn Độ Dương, chỉ cách Somalia 400 km, thực chất là một quần đảo tạo nên bởi bốn hòn đảo nhỏ. Nơi đây tách lập hẳn với phần còn lại của thế giới, có khí hậu khô nóng khắc nghiệt và từng là một phần của Châu Phi khoảng 6 triệu năm trước.

Trên đảo có hàng trăm loài động vật cũng như thực vật độc nhất vô nhị. Một phần ba trong số 700 loài cây trên đảo Socotra không thể sinh trưởng ở bất cứ một nơi nào khác trên thế giới. Nói cách khác, nơi đây có một môi trường sống đặc biệt dành cho các động thực vật kỳ lạ.

Miền đất ngoài hành tinh trên đảo socotra

cây máu rồng với vẻ ngoài như một chiếc ô khổng lồ.

Một trong những loài cây gây ấn tượng mạnh nhất trên hòn đảo này là “cây máu rồng” (Dracaena Cinnabar), một loài cây có hình chiếc ô. Truyền thuyết kể rằng chất nhựa tím của loài cây này trước đây là máu của rồng, có tác dụng chữa bệnh. Vào thời Trung Cổ, chất nhựa này được những người thợ dùng để làm đàn vi ô lông. Hiện nay nó được những người dân địa phương dùng trong gia công sơn màu và đánh vecni.

Nơi đây còn có một loài cây tuyệt vời khác được biết đến với cái tên “hoa hồng sa mạc” (Adenium Obesium), có hình dáng quyễn rũ và sức sống mạnh mẽ vươn mình trên mảnh đất đầy sỏi đá. Cây còn nở ra những đóa hóa hồng khổng lồ vào tháng 4 hằng năm. Thân cây là một nơi dự trữ nước quý giá cho vùng đất có khí hậu bán sa mạc này. Cây có thể đạt đến độ cao 5 mét và đường kính bề ngang 3 mét.

Miền đất ngoài hành tinh trên đảo socotra

Những đóa hoa hồng rực rỡ vươn lên trên mảnh đất khô cằn.

Loài động vật có vú bản địa duy nhất trên đảo là dơi. Tuy nhiên tại đây cũng có chó và mèo với kích cỡ lớn hơn rất nhiều so với ở châu Âu, cân nặng lên tới 27 pound (hơn 12 kg). Chúng được cho là hậu duệ hoang dã của mèo nhà được đưa tới đảo bởi những người khai hoang.

Dũng Trần (theo unusualplaces)