728 x 90

Mang theo người 20 con dòi sau khi đi châu Phi nửa năm

Mang theo người 20 con dòi sau khi đi châu Phi nửa năm
Một người đàn ông Trung Quốc đã mang về nhà "món quà lưu niệm" là những con ấu trùng ruồi Tumbu, một loài dòi phổ biến ở châu Phi.
CanhDep.net

Trở về nhà sau chuyến đi kéo dài 6 tháng ở châu Phi, ông Ma vội vàng đến bệnh viện để khám da liễu do da bị ngứa và nổi mụn. Các bác sĩ ở bệnh viện sau khi khám đã phát hiện ra trên cơ thể người đàn ông này có sự ký sinh của loài dòi.

Ma lập tức phải tiểu phẫu để bác sĩ tiến hành gắp 20 sinh vật đó ra. Đây là loài dòi phổ biến ở châu Phi, được hình thành từ ấu trùng của ruồi Tumbu. Nó sống ký sinh dưới da các động vật có vú, bao gồm cả con người. Du khách khi đến thăm châu phi thường được cảnh báo và nhắc nhở để phòng tránh loại ký sinh này xâm nhập vào cơ thể.

Mang theo người 20 con dòi sau khi đi châu phi nửa năm

Châu Phi là nơi có nhiều động vật hoang dã với những cánh rừng, đồng cỏ trải dài bạt ngàn nhưng điều kiện cuộc sống ở nhiều nơi vẫn còn rất khó khăn. Ảnh: Travel.alo.

Trong trường hợp bị ấu trùng ruồi Tumbu làm tổ trên da, các bác sĩ khuyến cáo không nên dùng cách nặn, cách tốt nhất là che vết thương bằng vaseline, điều này cắt đứt nguồn cung cấp không khí và sau đó dùng dụng cụ ý tế để loại bỏ hoàn toàn.

Ma cho biết, đây là "món quà lưu niệm" mà ông không hề mong muốn khi mang về nhà.

Một số bệnh thường gặp khi du lịch châu Phi:

Ebola: Đại dịch Ebola đang là mối lo ngại của tổ chức y tế và mọi người trên thế giới. Các nhà nghiên cứu vẫn chưa tìm ra vắc xin chữa khỏi căn bệnh nguy hiểm này. Một số nước ở châu Phi đang là "điểm nóng" của đại dịch này là Guinea, Liberia, Sierra Leone... Cách tốt nhất để phòng chống Ebola là tuyệt đối không nên đến du lịch tại những quốc gia đang nhiễm bệnh.

Sốt rét: Bệnh có nguồn gốc từ muỗi cái, chuyên hoạt động về đêm và mang theo ký sinh trùng có tên plasmodium. Triệu chứng khi mắc gồm sốt, đau đầu, nôn mửa và rét. Dù bệnh sốt rét có thuốc điều trị, bạn vẫn nên chú ý giữ gìn sức khỏe. Cách phòng tránh bênh này là dùng màn chống muỗi, bôi thuốc chống côn trùng và trong một vài trường hợp chỉ định của bác sĩ có thể uống thêm thuốc chống sốt rét.

Sốt xuất huyết: Đây là một loại bệnh nguy hiểm, nếu không chữa trị kịp thời sẽ dẫn đến nguy cơ tử vong, dễ lây nhất tại những khu vực thành thị thuộc vùng nhiệt đới và bán nhiệt đới. Du khách nên tránh những vùng nước trũng, nơi muỗi sinh sản và mặc quần áo không thấm nước.

Sốt vàng da: Virus bệnh sốt vàng da trú ẩn trong các loại muỗi và có thể khiến bạn bị sốt, nôn mửa cùng nhiều triệu trứng gây đau đớn khác. Khu vực châu Phi cận Sahara là một trong những nơi bạn có khả năng cao nhiễm bệnh. Loại bệnh này đã có vắc xin phòng chống, vì vậy khi đến châu Phi bạn nên tiêm chủng để tự bảo vệ chính mình và cần tiêm trước 10 ngày khi đi du lịch để vắc xin có thể phát huy tác dụng.

Anh Minh (theo Travel.alo)