728 x 90

Malaysia thu hút du khách bằng an ninh và khuyến mãi

Malaysia thu hút du khách bằng an ninh và khuyến mãi
Theo chủ tịch Cục Xúc tiến Du lịch Malaysia, không chỉ có lợi thế về giá rẻ do chênh lệch tỷ giá, đất nước này còn vô số lễ hội văn hóa đặc sắc và các trung tâm thương mại hoành tráng với nhiều đợt khuyến mãi trong năm.
CanhDep.net

Trao đổi với VnExpress bên lề chiến dịch quảng bá Malaysia - Năm của các Lễ hội ( malaysia Year of Festivals, MyFest 2015), bà Tan Sri Dato' Sri Dr. Ng Yen Yen - Chủ tịch Cục Xúc tiến Du lịch nước này chia sẻ những nỗ lực phát triển ngành cũng như kế hoạch tăng cường thu hút du khách trong năm nay.

Malaysia thu hút du khách bằng an ninh và khuyến mãi

Chủ tịch Cục Xúc tiến Du lịch Malaysia - bà Tan Sri Dato' Sri Dr. Ng Yen Yen.

- Xin bà cho biết điều gì ở Malaysia đang là yếu tố hấp dẫn du khách nhất? 

- Đối với khách du lịch, Malaysia là nơi rất tốt cho kỳ nghỉ lễ và xứng đáng với số tiền bạn bỏ ra. Đây còn là đất nước miễn thuế với nhiều mặt hàng như mỹ phẩm, túi xách, giày, đồ cao cấp nhưng ngoại trừ năm món là kính, ô tô, thuốc lá, socola và rượu. 

Chúng tôi có nhiều khu mua sắm đặc biệt với đầy đủ hoạt động ẩm thực, rạp chiếu phim, công viên chủ đề. Du khách đến đây hẳn sẽ bị hấp dẫn bởi các mùa giảm giá lớn, 3 lần một năm. Mùa giảm giá đầu tiên là tháng 3 và 4. Mùa tiếp theo là tháng 7, 8 và cuối cùng là tháng 12.

Các công viên chủ đề ở Malaysia cũng rất thú vị, mang tính quốc tế như Legoland đầu tiên ở Đông Nam Á với tất cả những viên gạch lego bên trong. Chúng tôi còn có công viên Hello Kitty, Kidzania hay cao nguyên Genting. 

- Ngoài những trung tâm mua sắm nổi tiếng, năm nay, Malaysia có điểm nhấn nào là trọng tâm thu hút thêm du khách?

Malaysia là đất nước đa văn hóa. Chúng tôi có 47 lễ hội lớn, nhỏ và ngày lễ lớn nhất chính là quốc khánh (31/8). Hôm đó thường có diễu hành với chủ đề khác nhau mỗi năm. Trước ngày diễu hành, chúng tôi làm lễ kỷ niệm lớn ở khắp nơi như bắn pháo hoa, tổ chức hòa nhạc. 

Ngày lễ vui không kém tiếp theo chính là năm mới ở Malaysia. Trong đó, ngày mùng một, thủ tướng sẽ mở cửa nhà, ai cũng có thể đến chơi, gồm người Malaysia và khách du lịch. Mỗi năm vào dịp này, thủ tướng đón 10.000 khách.

Tùy thuộc vào thời điểm đến Malaysia mà bạn sẽ hòa mình với những dịp lễ hội khác nhau. Cứ mỗi hai tháng, đất nước chúng tôi lại có một lễ kỷ niệm.

- Vậy vấn đề an ninh sẽ được xử lý ra sao để bảo đảm an toàn, thưa bà? 

Chính phủ Malaysia đảm bảo an toàn mọi lúc, không chỉ riêng trong năm nay. Chúng tôi muốn du khách và người Malaysia an toàn. Tuy nhiên, chúng tôi cũng yêu cầu khách du lịch cẩn thận vì bất cứ đâu, mọi chuyện đều có thể xảy ra nếu bất cẩn.

Truyền thông Malaysia rất nhanh nhạy, họ sẽ cập nhật mọi thứ chứ không che giấu điều gì. Nếu khách du lịch đi thành một đoàn, hướng dẫn viên sẽ biết và có những phản ứng tức khắc. Ngoài ra, các đồn cảnh sát ở Malaysia có mặt khắp nơi, mở cửa suốt 24 giờ.  

Malaysia thu hút du khách bằng an ninh và khuyến mãi

Thành phố Kuala Lumpur lộng lẫy về đêm. Ảnh: Tourism Malaysia.

- So với các quốc gia khác, theo bà, yếu tố nào khiến Malaysia nổi trội hơn để thành điểm đến lý tưởng?

- Một lần nữa tôi muốn nhấn mạnh đến sự an toàn. Khách du lịch có thể đến bất cứ đâu cũng đều cảm thấy yên tâm vì Malaysia không phải đất nước mang tính cực đoan. Dĩ nhiên chúng tôi cũng có những thứ không hay nhưng sẽ không có đánh bom hay khủng bố.

Thứ hai là giá trị của đồng tiền. Ở Malaysia, bạn có thể thưởng thức một bữa ăn ngon với 3 USD (65.000 đồng) gồm cơm, thịt, rau. Một bữa ăn Ấn Độ có giá khoảng 1,5 USD (32.000 đồng). 

Điều đặc biệt là mọi thứ ở đây đều rẻ nên bạn có thể thỏa sức mua những món đồ với giá lý tưởng. Ví dụ rõ nét nhất là giá xăng chỉ 70 cent Mỹ (tương đương 15.000 đồng). Khi xăng rẻ, mọi thứ đều rẻ theo. 

Văn hóa ở đây cũng rất đa dạng. Trong khi Việt Nam nói cùng một ngôn ngữ, Malaysia lại tập trung nhiều tiếng nói khác nhau. 

- Sau những sự cố của ngành hàng không, hiện Malaysia gặp khó khăn gì trong kế hoạch củng cố, phát triển ngành du lịch?

2014 là năm đầy thử thách nhưng không phải vì sản phẩm du lịch của Malaysia không tốt hay đắt đỏ mà do tai nạn hàng không đáng tiếc. Việc khó khăn chúng tôi đang làm là khiến du khách yên tâm hơn khi đến Malaysia. Chúng tôi đang làm việc chăm chỉ hơn để xúc tiến du lịch. 

- Nếu chỉ dùng một câu để du khách Việt nhớ đến Malaysia, theo bà, đó là gì?

- Malaysia - đất nước của những trải nghiệm mới lạ và rất đáng đồng tiền. 

Thảo Nghi