728 x 90

Lăng mộ người phụ nữ nắm giữ trái tim hoàng đế Pháp

Lăng mộ người phụ nữ nắm giữ trái tim hoàng đế Pháp
Bên trong nhà thờ Saint-Piere Saint-Paul là lăng mộ của hoàng hậu Josephine, người phụ nữ hơn 6 tuổi mà Napoleon Đại đế say đắm. 
CanhDep.net

Nhà thờ Saint-Pierre Saint-Paul nằm bên rìa thành phố Paris không chỉ mang một vẻ đẹp nhã nhặn mà còn giấu trong mình mối tình si của napoleon Bonaparte - hoàng đế Pháp. Bên trong nhà thờ, tại nhà nguyện Saint-Nicolas là tượng điêu khắc và lăng mộ hoàng hậu đầu tiên của ông, Marie Josèphe Rose Tascher de La Pagerie.

Napoleon Bonaparte là chồng thứ hai của bà, người đầu tiên là Alexandre de Beauharnais - một vị tướng bị đưa lên máy chém trong thời kỳ cách mạng Pháp. Với tên Josephine được Napoleon ban tặng cùng họ của người chồng đầu tiên, bà thường được gọi là Josephine de Beauharnais.

Lăng mộ người phụ nữ nắm giữ trái tim hoàng đế pháp

Bức tượng tạc hoàng hậu Josephine trong nhà thờ Saint-Pierre Saint-Paul. Ảnh: Photos-galeries.

Napoleon và Josephine gặp nhau vào năm 1795. Ngay khi vừa gặp bà, hoàng đế tương lai của Pháp đã đem lòng say mê. Tuy vậy, đối với Josephine, Napoleon chỉ là một chàng trai trẻ kém bà 6 tuổi và không có gì thu hút.

Tháng 3/1796, hai người tổ chức lễ thành hôn tại Paris. Napoleon luôn đắm mình trong tình yêu với Josephine, nhưng bà lại không có chút cảm xúc với vị tướng trẻ. Người đời cho rằng, Josephine thành hôn với ông chỉ vì quyền lực và địa vị, bởi trong suốt cuộc hôn nhân, bà luôn tỏ ra hờ hững và xa cách.

Ngay sau đám cưới, Napoleon phải lập tức cầm quân sang Italy. Những ngày tháng tại đây, ông luôn viết thư về cho Josephine, nhưng không nhận được lời hồi đáp. Bà còn liên tục từ chối rời Paris để đến Italy cùng Napoleon. Những lời đồn thổi về các nhân tình của Josephine cũng bắt đầu từ đây.

Lăng mộ người phụ nữ nắm giữ trái tim hoàng đế pháp

Cảnh Josephine nhận vương miện hoàng hậu được tái hiện trong tác phẩm hội họa nổi tiếng đặt tại bảo tàng Louvre. Ảnh: alenvert.

Vào tháng 12/1804, sau khi Napoleon Bonaparte trở thành Napoleon Đại đế và đứng đầu Cộng hòa của Pháp, Josephine được Napoleon phong làm hoàng hậu. Nhưng hào nhoáng qua đi rất nhanh khi Napoleon nhận ra Josephine không thể sinh con cho ông. Cuối cùng, vào tháng 12/1809, Napoleon và Josephine ly hôn, đặt dấu chấm hết cho cuộc hôn nhân 13 năm của vị hoàng đế nước Pháp.

Tuy không có kết thúc đẹp, nhưng chuyện tình giữa hai người lại nổi tiếng bởi sự si tình của Napoleon. Những bức thư tình ông viết luôn dùng từ ngữ lãng mạn, thể hiện tình yêu cháy bỏng dành cho người phụ nữ này.

Ngày nay, đến nhà thờ Saint-Pierre Saint-Paul, du khách có thể chiêm ngưỡng lăng tẩm của hoàng hậu Josephine cùng bức tượng vàng tạc hình ảnh bà khi nhận vương miện hoàng hậu từ tay Napoleon.

Thông tin thêm: 

Tại Pháp có nhiều nhà thờ mang tên Saint-Pierre Saint-Paul. Nhà thờ chứa lăng mộ của hoàng hậu Josephine nằm tại thành phố Rueil-Malmaison nên được gọi là Saint-Pierre Saint-Paul de Rueil-Malmaison. 

Nhà thờ nằm khá gần thủ đô Paris nên rất thuận tiện cho du khách đến tham quan. Từ trung tâm Paris, bạn có thể đi tàu điện ngầm ra La Défense, rồi từ đấy bắt xe buýt số 258 tới thành phố Rueil.

Vân Giang