728 x 90

Hàng không Uzbekistan cân hành khách đi máy bay

Hàng không Uzbekistan cân hành khách đi máy bay
Hành khách của hãng hàng không quốc gia Uzbekistan phải để ý cả trọng lượng cơ thể, bên cạnh cân nặng hành lý để lên máy bay suôn sẻ.
CanhDep.net

Theo CNN hãng hàng không Uzbekistan Airways thông báo sẽ kiểm tra cân nặng hành khách và hành lý xách tay để xác định tổng khối lượng họ mang lên máy bay. Hãng sẽ dùng dụng cụ cân đặc biệt tại khu vực cửa khởi hành để kiểm tra. 

Uzbekistan Airways cho biết đây là quy định của Hiệp hội Vận tải Hàng không quốc tế (IATA) nhằm đảm bảo an toàn bay. Tuy nhiên, Chris Goater, quản lý truyền thông của IATA lại cho biết hiệp hội không hề có bất cứ quy định nào như vậy. 

“Mỗi hãng hàng không đều có chính sách riêng liên quan đến các tính toán về tải trọng và sự cân bằng cho máy bay”, IATA cho biết.

Hàng không uzbekistan cân hành khách đi máy bay

Quy định mới được ban hành bởi hãng hàng không Uzbekistan Airways. Ảnh: CNN.

Uzbekistan Airways cho biết cân nặng sẽ được xếp theo 3 nhóm: đàn ông, phụ nữ, trẻ em và cam đoan bảo mật cho kết quả kiểm tra. 

Đây không phải là hãng đầu tiên có quy định dựa theo trọng lượng hành khách. Năm 2012, hãng hàng không Samoa Air đưa ra hình thức trả tiền vé theo cân nặng. Hành khách sử dụng dịch vụ của hãng sẽ trả tiền vé máy bay qua mạng bằng cách điền thông tin về khối lượng cơ thể và cân nặng hành lý.

Phương pháp này được hãng cho là để kiểm soát tốt trọng lượng và sự thăng bằng của máy bay, đồng thời giải quyết một số vấn đề tài chính. 

Thông tin thêm:

Uzbekistan Airways là hãng hàng không quốc gia của Uzbekistan, được thành lập từ năm 1992, có đường bay tới 56 điểm đến trên thế giới.

Trong hướng dẫn về kiểm soát trọng lượng và cân bằng trên máy bay, FAA (Cục hàng không liên bang Mỹ) quy định khi lên máy bay, khối lượng trung bình của người lớn là từ 86 kg đến 88 kg, trẻ em là 37 kg. Quy định đối với hành lý xách tay là 7 kg.

Vân Giang