728 x 90

Làng làm đèn ông sao Báo Đáp

Làng làm đèn ông sao Báo Đáp
Đến thăm làng Báo Đáp, du khách sẽ có dịp tìm hiểu nghề làm đèn ông sao truyền thống của tỉnh Nam Định, đồng thời được hòa vào bầu không khí Trung thu rộn rã.
CanhDep.net

Hầu hết những chiếc đèn ông sao bán ở phố Hàng Mã vào mỗi dịp trung thu được làm ở một làng quê Nam Định yên bình từ bao đời nay. Đó là làng Báo Đáp, thuộc xã Hồng Quang, huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định, nằm cách thành phố Nam Định 8 km.

Cả làng có khoảng 1.000 hộ thì hơn nửa làm nghề này. Hàng năm, Báo Đáp sản xuất ra khoảng 1,5 triệu cây đèn bán khắp miền Nam, Bắc. Thật mừng năm nay nhu cầu mua đèn ông sao tăng đột biến sau nhiều năm ảm đạm trước đó nhiều hộ đã phải chuyển nghề. Niềm vui hiện rõ trên khuôn mặt người làm đèn.

Làng làm đèn ông sao báo đáp

Những chiếc đèn ông sao ra đời từ làng Báo Đáp, Nam Định.

Khi tham quan, tìm hiểu, du khách sẽ phần nào có được câu trả lời. Đó là do năm nay khắp cả nước có nhiều lễ hội được tổ chức cho thiếu nhi, trước đó còn có nhiều trại hè cho các em nên đèn ông sao bán khá chạy. Hiện tại ở làng luôn có lái buôn trực tại làng để "săn" hàng.

Không khí rộn ràng của làng làm đèn ông sao Báo Đáp

Về đây, du khách sẽ thấy cả làng nhộn nhịp làm đèn. Khắp xóm trên xóm dưới nhà nhà làm đèn từ già tới trẻ làm đèn ông sao. Các hộ chuyên làm đèn thì bắt đầu làm đèn từ tháng giêng, khung đèn được làm sẵn rồi ép lại chất trong bếp hoặc trên gác xép đến gần Trung thu thì mới dán giấy màu buộc vành đèn và gắn cán. Trung bình một hộ nếu làm từ tháng giêng thì Trung thu xuất ra được khoảng 15-20 nghìn đèn các loại. Còn gia đình nào sát đến Trung thu mới làm thì chỉ xuất được khoảng 5-8 nghìn đèn. 

Anh Thông - một người làm đèn ở làng báo đáp cho biết, đèn ông sao ở làng xuất đi cả nước, riêng nhà anh chuyên xuất đi Thanh Hóa và TP HCM. Năm nay, nhà anh xuất ra 10.000 nghìn đèn do mới phát sinh nhu cầu của khách đặt mua, trước đó gia đình anh đã thôi không làm đèn được 2 năm".

Làng làm đèn ông sao báo đáp

Hai vợ chồng bác Chiến -Thúy đã làm đèn được 30 năm.

Còn hộ nhà bác Chiến - Thúy đã làm đèn được 30 năm tâm sự: "Tôi luôn căn dặn các cháu cùng với nghề nông là phải giữ bằng được nghề làm đèn ông sao này". Rời làng, bạn sẽ thấy niềm vui lâng lâng khó tả khi những đồ chơi truyền thống vẫn còn được lưu giữ và tồn tại. Chiếc đèn lồng Báo Đáp lung linh sắc màu vào đêm Trung thu chắc hẳn sẽ để lại nhiều ký ức đẹp trong tâm hồn các cô bé cậu bé. Mong cho nghề của làng mãi trường tồn.

Từ Hà Nội, bạn có thể bắt xe khách ở bến Mỹ Đình hoặc Giáp Bát để đến thành phố Nam Định. Từ đây, đi theo hướng quốc lộ 21 khoảng 8 km là đến làng Báo Đáp, xã Hồng Quang, huyện Nam Trực.

Không chỉ nổi tiếng với nghề làm đèn ông sao truyền thống, Báo Đáp còn được biết đến là làng yêu nghệ thuật với đông đảo những người nông dân học và chơi thành thạo các loại nhac cụ như đàn violon, kèn tây. Ngoài ra, khi đến thăm làng Báo Đáp, bạn sẽ có dịp chiêm ngưỡng nhiều nhà thờ cổ và đẹp.

Lê Bích