728 x 90

Kỳ vọng của ngành du lịch khi ‘mở cửa’ cho du khách 5 nước

Kỳ vọng của ngành du lịch khi ‘mở cửa’ cho du khách 5 nước
Người đứng đầu ngành du lịch Việt Nam nhận định lượng khách châu Âu sẽ không tăng trưởng đột biến mà từ từ.
CanhDep.net

Trao đổi với VnExpress, ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam cho rằng 5 nước này là thị trường trọng điểm, có nguồn khách lớn, nhu cầu lưu trú dài, chi tiêu cao hơn.

"Việc này có ý nghĩa quan trọng với bất kỳ quốc gia nào muốn cạnh tranh về du lịch. Tuy nhiên điều đó sẽ không tạo tăng trưởng đột biến mà từ từ. Ngành du lịch Việt Nam cũng sẽ có những hoạt động để chuyển hóa cho thích hợp", ông Tuấn nhận định.

Tổng cục trưởng cho biết sắp tới ngành sẽ gặp gỡ đại sứ quán của các nước này tại Việt Nam để thông tin cho họ biết. Ngành du lịch cũng sẽ làm việc với hãng hàng không để đưa ra những kế hoạch cụ thể.

Nhiều công ty lữ hành cho rằng đây là tin vui cho tình hình kinh doanh ảm đạm vài năm nay. Bà Vũ Lan Phương, Phó Tổng giám đốc Vietnamtourism - Hanoi, phụ trách thị trường châu Âu cho biết: "Việc mở cửa cho khách châu Âu giúp hoạt động khai thác thị trường của các doanh nghiệp du lịch Việt Nam thuận lợi hơn".

Kỳ vọng của ngành du lịch khi mở cửa cho du khách 5 nước

Việc miễn visa cho 5 nước sẽ là cơ hội để ngành du lịch phát triển. Ảnh: vita

Tuy nhiên bà Đặng Linh Chi, Giám đốc Công ty Sắc Việt cũng lo ngại với việc miễn visa 15 ngày vẫn gây khó khăn cho khách. Bà cho biết phía công ty có đoàn Pháp vào Việt Nam từ ngày 28/6 đến 23/7, như vậy mặc dù chính sách miễn visa vừa được ban hành nhưng phía công ty bà cũng không thể thực hiện được vì hết 15 ngày lại phải xin visa.

"Thái Lan, Campuchia... miễn thị thực cho khách châu Âu 30 ngày. Các nước láng giềng đã làm điều này từ lâu nên du lịch của họ phát triển hơn. Chúng ta nên tháo bỏ và quản lý tốt, dòng khách châu Âu sẽ chảy về nhiều hơn", bà Chi ý kiến.

Còn ông Trần Chí Cường, Phó Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Đà Nẵng cho rằng một số láng giềng đã miễn thị thực cho 30-40 nước chứ không chỉ hơn 20 quốc gia như Việt Nam. Theo ông, thực tế từ Đà Nẵng cho thấy, lượng khách tại các thị trường đã được miễn visa trước đó như Hàn Quốc, Nhật Bản… đem lại sự tăng trưởng về lượng khách rất lớn. Cùng phát triển theo đó là các hãng hàng không đều mở thêm nhiều đường bay đến sân bay quốc tế Đà Nẵng.

Ông cũng nhận định lượng khách ở châu Âu là tiềm năng cho du lịch Việt Nam bởi chi tiêu của họ khá lớn. Hiện Pháp, Đức, Anh là các thị trường truyền thống với nguồn khách lớn và ổn định của du lịch Đà Nẵng cũng như miền Trung.

Anh Phương