728 x 90

Khách thăm vịnh Hạ Long sẽ phải đóng 40.000 đồng ra vào cảng

Khách thăm vịnh Hạ Long sẽ phải đóng 40.000 đồng ra vào cảng
Mức phí sử dụng cầu bến, phao neo đối với hành khách qua cảng Tuần Châu từ ngày 1/11 nhưng đang vấp phải nhiều ý kiến phản đối.
CanhDep.net

Trước thông báo thu phí với khách tham quan vịnh Hạ Long, Bái Tử Long của cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu, UBND Quảng Ninh vừa yêu cầu chỉ thực hiện khi có ý kiến của tỉnh.

Trước đó, ngày 10/10, cảng tuần châu phát đi thông báo tới các hãng tàu và lữ hành đưa đón khách tham quan vịnh hạ long về phương án thu phí qua cảng với khách du lịch, từ đó xây dựng giá tour. Mức phí với một hành khách qua cảng mỗi lượt (ra hoặc vào) là 20.000 đồng, tức 40.000 đồng một người, lượt khứ hồi.

Mức phí này đã bao gồm sử dụng hệ thống nhà ga, bến cảng, miễn phí một số dịch vụ như nước uống, phục vụ văn hóa văn nghệ và hỗ trợ du khách, sử dụng nhà vệ sinh, wifi, điều hòa nhà ga, thường trực y tế, khu vui chơi trẻ em... Phí không áp dụng cho trẻ dưới 12 tuổi.

Theo công ty Âu Lạc - đơn vị chủ quản cảng Tuần Châu, mức phí này nhằm duy trì hoạt động và duy tu, bảo trì hệ thống các công trình của cảng, đồng thời để trang trải cho các dịch vụ trên và đã được Bộ Tài chính cho phép.

Khách thăm vịnh hạ long sẽ phải đóng 40000 đồng ra vào cảng

Múa rối nước được biểu diễn trước cửa cảng Tuần Châu để phục vụ du khách. Ảnh: Minh Cương.

Tuy nhiên, các hãng lữ hành và du khách cho rằng, việc thu phí qua cảng với từng khách du lịch là bất hợp lý bởi phải do các hãng tàu du lịch chịu phí này. Một số hãng tàu cũng khá bất ngờ với thông báo trong khi họ đã chịu phí neo đậu, bến bãi cho cảng tàu.

Ông Nguyễn Hồng Đài, Giám đốc APT Travel cho biết mức phí này khiến hàng nghìn công ty du lịch phải thay đổi giá tour cho các hành trình có điểm đến là vịnh Hạ Long. Thời gian thông báo và thực hiện quá gấp nên với các hợp đồng đã ký, công ty phải bù lỗ.

"Hạ Long là một điểm đông khách nên việc thay đổi này tác động đến toàn bộ đối tác và khách hàng, tạo ra hiệu ứng không tích cực về Hạ Long và Việt Nam trong suy nghĩ của du khách và đối tác", ông Đài nói thêm.

Ngày 14/10, UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết đã giao Sở Tài chính và các đơn vị liên quan hướng dẫn công ty Âu Lạc xây dựng phương án, lộ trình thu phí sử dụng cầu bến, phao neo đối với hành khách qua cảng Tuần Châu theo hướng dẫn của Bộ Tài Chính. Nhưng đến nay tỉnh vẫn chưa nhận được báo cáo của doanh nghiệp.

Do đó, UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu công ty Âu Lạc xây dựng phương án, lộ trình thu phí sử dụng cầu bến, phao neo đối với hành khách qua cảng Tuần Châu, gửi Sở Tài chính để nghiên cứu, báo cáo trước ngày 20/10, và chỉ thực hiện khi có ý kiến của tỉnh.

Từ tháng 7/2015, các tàu du lịch thăm vịnh Hạ Long chuyển về cảng Tuần Châu để đón trả hành khách. Cảng nằm trên đảo Tuần Châu, đón trung bình 4.000 lượt khách, vào cuối tuần và nghỉ lễ có thể tăng gấp nhiều lần.