728 x 90

Hương đồng quê trong vị châu chấu rang

Hương đồng quê trong vị châu chấu rang
Những con chấu chấu được rang vàng ruộm, khi cắn giòn rụm, cảm giác vị đậm đà, béo ngậy, bùi cứ quyến luyến nơi đầu lưỡi.
CanhDep.net

Tháng 9, tháng 10, trên khắp các cánh đồng, lúa chín ngả sang màu vàng óng ả, cũng là lúc lũ châu chấu kéo nhau về, nhảy tanh tách. Lúc này, người dân vùng quê bắt châu chấu chế biến thành những món ăn dân dã, hấp dẫn.

Để bắt được châu chấu không khó, người ta thường dựng cọc, căng màn rồi dùng gậy lùa chúng vào. Những con châu chấu vào mùa gặt bao giờ cũng béo múp míp, bóng bẩy. Thường châu chấu đầu nhỏ, bụng nhiều trứng hay những loại có màu xanh mạ non ăn sẽ rất ngon.

Hương đồng quê trong vị châu chấu rang

Người dân đi săn châu chấu trên các cánh đồng. Ảnh: Duy Ngợi

Khi chế biến phải rất kỳ công. Châu chấu bắt về người ta cho ngay vào chậu nước nóng để rụng hết cánh, không thể nhảy được nữa. Sau đó bỏ phần đầu, rút ruột châu chấu. Thêm chút muối vào xóc cho sạch rồi rửa dưới vòi nước.

Châu chấu thường chỉ chế biến thành món rang, cùng với lá chanh thái nhỏ nhưng khiến người thưởng thức không bao giờ quên được. Không phải ai cũng chế biến được món châu chấu rang ngon. Muốn giòn khi rang phải cho một chút nước cà muối vào và đun lửa liu riu. Nước cà muối làm cho châu chấu có vị đậm đà mà vẫn giòn.

Gần chín, người ta cho thêm một chút muối, dầu ăn, đường vào đảo đều cho đến khi chuyển sang màu vàng ruộm. Bắc nồi châu chấu ra, rắc chút lá chanh thái nhỏ vào cho dậy mùi.

Hương đồng quê trong vị châu chấu rang

Châu chấu rang rất hấp dẫn. Ảnh: Lam Linh

Nhấm nháp châu chấu rang, cảm nhận vị béo, giòn thơm, bùi bùi cứ quyến luyến nơi đầu lưỡi. Ăn châu chấu nóng hay nguội đều ngon và có thể làm món ăn chơi trong tiết trời thu se lạnh rất thú vị. Ở quán ăn mỗi vùng, đĩa châu chấu rang thường có giá khoảng 80.000 đồng.

Anh Phương