728 x 90

Holi - cuộc chiến sắc màu ở Ấn Độ

Holi - cuộc chiến sắc màu ở Ấn Độ
Đây là dịp để tất cả người dân cùng quên đi muộn phiền và những quá khứ đau thương, đồng thời thể hiện sự tự do, không phân biệt giai cấp vốn tồn tại bấy lâu.
CanhDep.net

Một trong những sự kiện ăn mừng sôi động nhất của những người hindu giáo và được tính theo một lịch riêng, báo hiệu mùa xuân đến chính là Holi. Lễ hội thường diễn ra vào ngày trăng tròn cuối cùng của tháng Phalguna, theo lịch bản địa. Năm nay, nó diễn ra vào ngày 6/3.

Vào ngày này, hàng triệu người Ấn Độ năm nay lại tập trung ra các con phố từ sáng sớm, cùng nói " holi Hai" (Holi đấy) và ném những túi bột màu vào nhau.

Holi - cuộc chiến sắc màu ở ấn độ

Người dân Ấn Độ và du khách cùng nhau tung những túi bột màu trong niềm phấn khích ở lễ hội Holi năm nay.

Xung quanh Holi là nhiều truyền thuyết đi cùng, trong đó giai thoại nổi tiếng nhất liên quan đến Hiranyakashipu - vua của muôn loài ma quỷ - cùng con trai ông tên Prahlada.

Các câu chuyện dân gian cổ kể lại rằng vị vua này đã không hài lòng với mối quan hệ giữa cậu con trai và đấng Vishnu - người bảo vệ của nhân loại - và nhờ người con gái tên holika có quyền năng với khói lửa giúp đỡ rồi mời Prahlada đến gặp nàng trong một đám cháy lớn.

Dù vậy, dưới sự bảo hộ của Vishnu, Prahlada vẫn bình yên vô sự trong khi bể khói lửa của Holika bị biến ra tro. Để kỷ niệm sự kiện này, hàng năm, người dân Ấn Độ lại cùng nhau xóa nhòa nỗi ám ảnh về ma quỷ bằng việc đốt những đống lửa lớn vào đêm trước khi diễn ra lễ hội Holi.

Holi - cuộc chiến sắc màu ở ấn độ

Những góa phụ ấn độ - vốn luôn bị coi là người mang vận rủi và thường không được phép đi lại trên phố trong suốt thời giang chịu tang cũng được tham gia. Ảnh: Dogonews.

Tại Uttar Pradesh - một bang miền Bắc Ấn Độ, lễ hội này còn để tưởng niệm tình yêu bất tử giữa Krishna - hiện thân của Vishnu và người tình Radhika. Các địa điểm ở Ấn Độ chỉ tổ chức Holi trong một ngày nhưng người dân sống tại Mathura và Vrindavan, Uttar Pradesh lại ăn mừng tới hơn một tuần. Mathura là vùng được cho là nơi chôn rau cắt rốn của Krishna và còn Vrindavan là nơi ông dành phần lớn thời gian trong đời sinh sống.

Năm 2016, Holi sẽ được tổ chức vào ngày 23/3 còn năm 2017 là 13/3.

Ấn Độ chìm trong biển màu sắc của lễ hội Holi

Đường đến Ấn Độ:

Từ Việt Nam, du khách có thể mua vé máy bay tới Ấn Độ, hạ cánh xuống sân bay quốc tế Indira Gandhi ở New Delhi thông qua các hãng hàng không China Southern, Thai Airways, Jet Airways hay Singapore Airlines. Giá vé dao động từ 680 USD đến 1.000 USD tùy hãng.

Đơn vị tiền tệ ở Ấn Độ là rupee, trong đó, một rupee tương đương 340 đồng. Việc đổi ngoại tệ tại quốc gia này có thể hơi phức tạp, bạn nên lưu ý đổi tiền ngay từ Việt Nam hoặc chỉ giao dịch ở những nơi có giấy chứng nhận hợp pháp.

Trần Hằng