728 x 90

Hấp dẫn ẩm thực vỉa hè mang tên ‘Yatai’

Hấp dẫn ẩm thực vỉa hè mang tên ‘Yatai’
Thành phố nằm ở bờ biển phía bắc Kyushu với hơn 150 quầy bán hàng vỉa hè sẽ làm bạn thực sự hài lòng khi dạo phố từ buổi chiều tới đêm khuya.
CanhDep.net

Những quầy hàng vỉa hè còn được gọi là “Yatai” phổ biến ở Nhật Bản kể từ thời kỳ Edo. yatai thường có mặt trong thời gian diễn ra các kỳ lễ hội (matsuri), song một số quầy hàng sẽ cố định lâu dài ở một số thành phố, đặc biệt là ở những khu vực có nhiều cơ quan, dân công sở và khách du lịch.

Ở vùng Kyushu , thành phố ven sông fukuoka là nơi có rất nhiều quầy hàng thực phẩm Yatai phổ biến. Bạn có thể nhìn thấy Yatai ở trên đường phố, song tập trung hơn cả là ở phía nam đảo Nakasu, gần trạm tàu điện Tenjin và khu vực Nagahama, rất đông khách du lịch và dân văn phòng ăn đêm trên đường trở về nhà. 

Hấp dẫn ẩm thực vỉa hè mang tên yatai

Phố ẩm thực Yatai ở khu Hakata, Fukuoka, Nhật Bản.

Bạn có thể đến thăm phố ẩm thực vỉa hè Yatai nằm cạnh một con sông ở khu Hakata, một trong 7 khu thuộc thành phố Fukuoka, tỉnh Fukuoka. Các quầy hàng bắt đầu mở cửa từ chiều tối đến khuya, bởi giờ đó, khách du lịch thường tản bộ tham quan thành phố, tối muộn là lúc người Nhật tan sở, đi theo nhóm, quây quần bên những bát mì ramen, xiên thịt nướng nóng hổi, nhâm nhi chén rượu sake và trò chuyện rôm rả.

Hấp dẫn ẩm thực vỉa hè mang tên yatai

Không gian nhỏ của quán mang lại cho du khách cơ hội giao lưu, trò chuyện với đầu bếp và các thực khách khác.

Bên ngoài mỗi quán được trang trí nhiều màu sắc với đèn lồng, có rèm cửa, cả những tấm nilon, bạt che để chắn gió hay mưa lạnh. Mỗi quầy có sức chứa dao động trong khoảng 8-12 người, thoáng nhìn diện tích khá nhỏ song chủ quán khéo léo xếp chỗ, bạn vẫn có thể yên tâm thưởng thức món ngon tại đây. Ở giữa là khu vực của đầu bếp chế biến, xung quanh xếp nhiều ghế sẵn cho khách, trên bàn có đủ các lọ gia vị, đũa xếp gọn gàng.

Thực khách thường ngồi rất gần với đầu bếp và các khách khác, vì vậy bạn có nhiều cơ hội để trò chuyện với người dân bản địa nếu biết tiếng Nhật, hoặc giao lưu với các du khách đến từ các quốc gia. . 

Hấp dẫn ẩm thực vỉa hè mang tên yatai

M\ì Hakata Ramen, một trong những món ăn nổi tiếng của vùng.

Các món ăn điển hình bạn nên thưởng thức tại đây chính là Yakitori (thịt gà được xiên que, nướng trên than hồng, trước đó tẩm ướp cùng muối hay đậu tằm, nước tương), Oden (lẩu), Tempura, thịt muối maki (thịt muối quấn quanh măng tây, mướp hoặc tiêu xanh, sau đó nướng trên bếp than và chấm cùng sốt mayonnaise hoặc tương ponzu ), Tonkotsu ramen, Hakata gyoza (bánh có lớp vỏ bên ngoài giòn tan, mềm bên trong, được nhồi với cải bắp và thịt heo), và nổi tiếng nhất là Hakata Ramen (món mì có sợi mỏng, đậm đà vị xương heo). Đồ uống có cồn như rượu sake cũng là cách gần nhất để bạn làm quen với những người dân địa phương hay các khách du lịch từ các nơi khác đến.  

Dù chỉ ở Fukuoka ít nhất một ngày, bạn cũng đừng bỏ lỡ trải nghiệm ẩm thực ở các quầy hàng Yatai.

Thông tin thêm: 

Yatai thường mở cửa từ khoảng 6 giờ chiều đến 2 giờ sáng, trừ khi thời tiết rất xấu. Một số cửa hàng đóng cửa một ngày trong tuần. Việc đóng cửa tùy thuộc vào mỗi quầy, có thể một số cửa hàng đóng cửa vào ngày chủ nhật. Một số quầy hàng đông khách sẽ khiến bạn phải đợi, đặc biệt là vào thứ 6 hoặc thứ 7.

Món ăn trong thực đơn có giá dao động từ 400 đến 1.200 Yên (72.000 - 215.000 đồng).

Khi bước vào quán, hãy kiểm tra thực đơn và giá đầu tiên. Người Nhật đa số rất trung thực nên bạn không cần lo bị hét giá, hay bị hớ khi trả tiền. 

Nếu không biết tiếng Nhật và không biết gọi món gì bạn có thể nhìn và gọi theo những món người bản địa đang ăn. 

Một số quán không cho phép chụp ảnh ở cự ly quá gần, sẽ dễ dàng hơn nếu bạn chụp quán mà bạn thưởng thức món ăn ở đó.

Luôn luôn để mắt tới hành lý của bạn vì trong quán diện tích nhỏ và khách khá đông, ngoài người bản địa còn các khách du lịch khác nữa.

Nên học một số câu phiên âm tiếng Nhật cơ bản cần thiết trước khi đi du lịch bởi người Nhật rất ít người nói Tiếng Anh.

Quế Lan