728 x 90

Ghé thăm làng chài bình dị trên vịnh Bái Tử Long

Ghé thăm làng chài bình dị trên vịnh Bái Tử Long
Chỉ với khoảng 1 triệu đồng, bạn sẽ được thưởng lãm làng chài Vung Viêng nằm giữa muôn trùng sóng nước xanh ngắt và núi non hùng vĩ của vịnh Bái Tử Long. Nhắc đến Quảng Ninh, người ta luôn...
CanhDep.net
Chỉ với khoảng 1 triệu đồng, bạn sẽ được thưởng lãm làng chài vung viêng nằm giữa muôn trùng sóng nước xanh ngắt và núi non hùng vĩ của vịnh bái tử long .

Nhắc đến Quảng Ninh, người ta luôn nghĩ tới các địa điểm nổi tiếng như Vịnh
Hạ Long, núi Yên Tử, đảo Tuần Châu... Ít ai biết rằng Quảng Ninh còn
có một làng chài thanh bình với phong cảnh hữu tình, đó là Vung Viêng thuộc vịnh Bái Tử Long.

Ghé thăm làng chài bình dị trên vịnh bái tử long
Thuyền nan - phương tiện đi lại chính của người dân và cũng là phương tiện chở du khách khi đến tham quan làng chài.

Vung Viêng nằm ở trung tâm của vịnh Bái Tử Long, chếch phía Đông – Bắc của Việt Nam, gần đấy là các mỏ than Cửa Ông, Hòn Gai, Cẩm Phả, cách đất liền 24km. Muốn đến Vung Viêng, du khách phải đi bằng thuyền nan, đây chính là điểm đặc sắc của làng chài.

Ghé thăm làng chài bình dị trên vịnh bái tử long
Cận cảnh ngôi nhà nổi của người dân chài. Người dân đang chăm chỉ lọc mẻ tôm, cá mới đánh bắt.


Trước khi đến với Vung Viêng, các bạn được đi qua hang xuyên thủy nổi tiếng của vịnh Bái Tử Long, được coi là cổng tự nhiên của làng – hang Cao. Qua hang, các bạn sẽ trầm trồ trước vẻ đẹp hùng vĩ của các vách núi đá hàng triệu năm được tạo ra nhờ nước biển.

Ghé thăm làng chài bình dị trên vịnh bái tử long
Xa xa là một hang động bé chưa được đặt tên. Tại Vung Viêng có nhiều hang, nổi tiếng nhất là hang Cao.
Ghé thăm làng chài bình dị trên vịnh bái tử long
Trên cao là ngọn núi um tùm cây xanh, phía dưới là bãi cát  trắng với làn nước mát xanh biếc. Có người khách tham quan hòa mình vào vẻ đẹp thiên nhiên của Vung Viêng.

Qua cổng làng vào đến Vung Viêng, du khách ngỡ ngàng trước vẻ đẹp hùng vĩ của núi và màu xanh biếc của nước, vẻ đẹp non nước kết hợp tạo nên một bức tranh sơn thủy hữu tình.

Đến với Vung Viêng, khách du lịch không chỉ được tham quan cách thức nuôi thủy sản mà còn được trở thành ngư dân thực thụ trong một ngày. Bạn được đi tham quan đảo Mặt Qủy, khu Bảy Giếng, đánh bắt cá ở Vũng Hà... hay tắm ở các bãi tắm nhỏ ở dưới chân núi Ngọc Vừng.

Vung Viêng đem đến cho khách du lịch những món ăn tươi roi rói. Đó chính là thủy hải sản do người dân nuôi và đánh bắt, nếu muốn, bạn cũng có thể tự tay đánh bắt và thưởng thức ngay.

Điều đặc biệt ở Vung Viêng đó chính là trường học trên biển. Mọi người sẽ nghĩ rằng những em bé có cuộc sống lênh đênh trên nước rất khó để học hành. Nhưng không, trẻ em nơi này vẫn được đến trường lớp, được học chữ cái, biết viết, biết đọc và kết giao với các bạn cùng trang lứa.

Trường học của các em có tên Kambala School. Trẻ được mặc đồng phục đi học, có bảng xanh, bàn ghế sạch đẹp không kém đất liền.

Nơi đây, người dân ở và sinh hoạt trên những ngôi nhà bè, phương tiện đi lại chính của họ là những chiếc thuyền nan. Thiết kế của những ngồi nhà đều giống nhau, với hai màu tiêu biểu là xanh lá và trắng ngà. Du khách được tự do “khám phá” những ngôi nhà bè, quan sát cuộc sống sinh hoạt của người dân chài, được xem, học hỏi cách người dân nuôi thủy sản và trên hết có thể thưởng thức những món ăn tươi ngon ngay trên thuyền.

Ghé thăm làng chài bình dị trên vịnh bái tử long
Người dân chài đang giao bán những con thủy sản vẫn còn bơi trong rổ (Ảnh: Du lịch hạ long ).
Ghé thăm làng chài bình dị trên vịnh bái tử long
Khách du lịch nước ngoài thử sức với việc kéo lưới và bắt thủy sản còn mắc trong mẻ lưới (Ảnh: Du lịch Việt Nam).

Ở nơi này, ngôi nhà bé lớn nhất được gọi là nhà cộng đồng, là nơi sinh hoạt chung của các hộ gia đình.

Vung Viêng thực sự là nơi du lịch hợp lí cho những người bộn bề  công việc. Với chi phí không hề đắt đỏ, mỗi người khoảng 1 triệu là đã có thể thưởng thức vẻ đẹp hùng vĩ và thơ mộng.