728 x 90

Đường vào cõi âm ở Nhật Bản

Đường vào cõi âm ở Nhật Bản
Yomi-no-kuni là một thần thoại nổi tiếng của Nhật Bản kể về đường đến cõi âm mà du khách sẽ được nghe nhiều nhất khi đặt chân tới tham quan vùng đất Matsue. Theo tín ngưỡng của người dân...
CanhDep.net

Yomi-no-kuni là một thần thoại nổi tiếng của nhật bản kể về đường đến cõi âm mà du khách sẽ được nghe nhiều nhất khi đặt chân tới tham quan vùng đất Matsue.

Theo tín ngưỡng của người dân bản địa, khi vũ trụ hình thành đã phân chia thành hai phần trời và đất. Nhiều vị thần tới phần trời để sinh sống còn trái đất vẫn là một nơi hỗn loạn vô định. Do đó, các vị thần tạo ra Izanagi và Izanami - những vị thần đầu tiên sinh sống trên trái đất.

Sau khi tạo ra vùng đất Nhật Bản, cả hai sinh hạ ra nhiều vị thần cai trị trái đất. Ban đầu, những người con của họ đều là những vị thần tốt lành như thần biển, thần gió, thần cây... Cuối cùng, Izanami sinh hạ thần lửa Kagutsuchi và bị thiêu đốt khủng khiếp trong lần vượt cạn này. Izanami bị thương nặng và không qua khỏi.

Izanagi chôn vợ trên đỉnh Hiba, nơi nằm ở biên giới của Izumo (phía đông tỉnh Shimane) và Hoki (phía tây tỉnh Tottori). Từ ngày vợ mất, Izanagi luôn đau buồn vì nhớ thương vợ. Rồi thần quyết định tới Yomi-no-kuni, nơi trong tín ngưỡng Nhật Bản là cõi âm để tìm vợ. Izanagi đi theo con đường nhỏ và tối để tới cánh cổng của âm phủ có Izanami đang đứng chờ.

Khi gặp vợ, Izanagi nài nỉ Izanami quay trở về dương thế để cùng mình sinh sống và làm tiếp các công việc còn dang dở. Tuy nhiên, Izanami buồn bã cho biết mọi thứ đã muộn vì mình đã ăn đồ nơi cõi âm. Do chồng kiên nhẫn năn nỉ, Izanami mủi lòng, đồng ý quay lại và chạy đi cầu xin sự đồng thuận của các vị thần trông coi địa ngục. Điều kiện để Izanagi có thể đón Izanami về là tuyệt đối không được quay lại nhìn vợ cho đến khi lên mặt đất.

Đường vào cõi âm ở nhật bản
 
Matsue là thành phố thủ phủ của tỉnh Shimane. Ảnh: Myth.

Tuy nhiên, do đợi vợ đi cầu xin các vị thần quá lâu, thần quyết định đốt đuốc và đi sâu vào bên trong Yomi-no-kuni để tìm. Người vô cùng sửng sốt khi trông thấy vợ mình, với cơ thể mục nát, bị dòi bọ đục khoét. Quá sợ hãi, Izanagi bỏ chạy để tìm được lên mặt đất.

Tức giận vì chồng làm trái lời, và cảm thấy hộ thẹn vì cơ thể xấu xí của mình bị bại lộ, người vợ liền điều âm binh đuổi theo bắt Izanagi về. Người chồng may mắn trốn thoát, và sử dụng một hòn đá khổng lồ để bịt kín đường vào Yomi-no-kuni.

Izanami tức giận nói với chồng: "Vì ngươi làm ta xấu hổ, nên từ nay trở đi mỗi ngày ta sẽ bắt đi mạng sống của 1.000 người trên trái đất". Izanagi đáp lại: "Nếu nàng làm thế, mỗi ngày ta sẽ tạo ra 1.500 người". Và đây cũng là cuộc nói chuyện cuối cùng của cặp vợ chồng từng rất yêu thương nhau.

Ngày nay, du khách đến thành phố Matsue sẽ được dẫn tới thăm tảng đá Izanagi dùng để phong ấn lối xuống âm phủ. Yomotsu Hirasaka - tên gọi chính thức của lối vào địa phủ được cho nằm ở trong một những tảng đá gần đền Iya. Ngôi mộ của người vợ cũng nằm gần đó, cùng với đền thờ Izanami.

Thông tin thêm:

Yomotsu Hirasaka - cổng vào thế giới ngầm được cho là nằm ở Iya, Matsue, ngay phía đường 9. Đây là một khu yên tĩnh, hẻo lánh và ảm đạm ngay cả trong những ngày trời quang đãng. Trong khu vực này có nhiều tảng đá lớn nằm rải rác, và không một ai biết chính xác đâu là tảng đá dẫn vào âm phủ trong truyền thuyết.

Matsue là thành phố thủ phủ thuộc tỉnh Shimane, nằm ở phía đông bên hồ Shinji. Do vị trí nằm gần hai hồ cùng biển Nhật Bản, Matsue còn có tên gọi khác là "thành phố nước".

điểm đến hấp dẫn khác của Matsue là tòa lâu đài cổ và nơi ở của Lafcadio Hearn - nhà văn nổi tiếng thế giới. "Thành phố nước" cũng là địa điểm lý tưởng để du khách viếng thăm Bảo tàng nghệ thuật Adachi và Izumo Taisha, một trong những ngôi đền quan trọng nhất Nhật Bản.
Theo Vnexpress