728 x 90

Dubrovnik, cho những ai yêu ‘Game of Thrones’

Dubrovnik, cho những ai yêu ‘Game of Thrones’
Với những ai yêu thích loạt phim truyền hình ăn khách mô tả lại quá trình tranh giành quyền kiểm soát Westeros của vùng Seven Kingdoms, thành phố cổ của Croatia chính là nơi bạn sẽ muốn tìm đến.
CanhDep.net

Dubrovnik là thành phố xinh đẹp nằm mãi tận cực Nam của đất nước Croatia bên bờ biển Adriatic. Đây là một trong những điểm đến hấp dẫn tại khu vực Địa Trung Hải và bản thân đô thị này đã được unesco công nhận là Di sản thế giới từ năm 1979.

Cuối thế kỷ 19, ngành công nghiệp du lịch của Dubrovnik bắt đầu phát triển nhờ vào thành phố cổ được công nhận là một trong 10 đô thị kiểu Trung cổ được bảo tồn nguyên vẹn nhất đến tận ngày nay.

Theo sách sử ghi chép, thành phố xuất hiện vào khoảng thế kỉ thứ 7 và được xây dựng trên một hòn đảo mang tên Luas. Cũng có những tài liệu cho rằng Dubrovnik do các thủy thủ người Hy Lạp dựng nên. Đế chế Byzantine cũng có dấu ấn để lại qua các di chỉ nhà thờ được cho là có từ thế kỷ thứ 8. Đến thời đế chế Ottoman, Dubrovnik cũng nằm trong sự kiểm soát của các sultan (vua).

Dubrovnik cho những ai yêu game of thrones

Đoạn tường thành bao quanh Dubrovnik. Ảnh: Ann Elizabeth

Ngày nay, điểm nhấn với du khách tại Dubrovnik là hành trình khám phá phim trường Game of Thrones trong khoảng 3 tiếng đồng hồ. Khu phố cổ được UNESCO công nhận sẽ đưa bạn ngược dòng lịch sử tìm hiểu thành phố King’s Landing, leo lên tường thành và chụp hình nơi diễn ra trận chiến đẫm máu trong loạt phim truyền hình. Ngoài ra pháo đài Lovrijena trong thành phố gợi lại những năm tháng cầm quyền của vị vua Joffrey độc ác, đi qua những bậc thang của Ayra Stark và bạn sẽ nghe những câu chuyện bàn tán không ngớt về “Trò chơi vương quyền”.

Hành trình khám phá phim trường thường bắt đầu từ Pile Square, quảng trường trong khu phố cổ. Qua những cung đường và tường thành, bạn sẽ thấy đâu đó hình ảnh quen thuộc trong các tập phim Game of Thrones. Loạt phim chuyển thể từ tiểu thuyết A Song of Ice and Fire của George Martin kể lại cuộc chiến của những gia đình quý tộc nhằm chiếm lấy ngai vàng của Seven Kingdoms tại vùng đất thiêng Westeros. Thực chất series phim được quay ở nhiều nơi tại châu Âu nhưng Dubrovnik là bối cảnh chính cho King’s Landing, thủ đô của Seven Kingdoms và cùng với đó là sự xuất hiện của các gia đình giàu có Targaryens, Baratheons, Starks.

Dubrovnik cho những ai yêu game of thrones

Cảnh nhân vật Daenerys trong phim (bên trên) và thành phố cổ Dubrovnik (bên dưới). Ảnh: Cleopatra/Flickr

Bước sâu vào thành phố, bạn sẽ nghe câu chuyện về gia đình tóc vàng Targaryen bị đày ải ra khỏi King’s Landing khi nhà vua Robert Baratheon chiếm lấy ngôi báu. Dọc những bậc thang theo dấu chân nhân vật Ayra Stark – người con gái nhỏ của lãnh chúa Eddard Stark – để tận mắt nhìn nơi cô từng sống sau khi chiến tranh đã nổ ra giữa người của nhà Lannisters và nhà Starks.

Sau khi leo lên tường thành cổ từng bị đánh chiếm bởi Baratheons trong series đầu tiên, bạn sẽ có cơ hội chạm bước pháo đài Lovrijenac. Công trình kiến trúc kỳ vĩ từ thế kỷ 11 là nơi diễn ra những cảnh chiến đấu trong nhiều tập của Game of Thrones. Bên dưới kia là vịnh Blackwater và bạn có thể tưởng tượng ra trận chiến đang rất gần chỉ cách bước chân vài chục mét.

Dubrovnik cho những ai yêu game of thrones

Quảng trường và khu phố trong phim được sống động hóa nhờ nền tảng là phổ cổ Dubrovnik. Ảnh: Eva H

Nếu có nhiều thời gian hơn, bạn hãy dành thêm 2 tiếng lên chiếc xe bus nhỏ và tìm đến vườn cây gỗ cổ nhất ở Croatia mang tên Trsteno. Đây được sử dụng làm phim trường cho khu vườn của cung điện King’s Landing trong Game of Thrones - series thứ 3. Trsteno là điểm ghi hình chính cũng là nơi trồng hàng nghìn loại thực vật. Hành trình tại thị trấn nhỏ này sẽ gói gọn trong câu chuyện giữa 5 vị vua (Five Kings) và những nét đẹp đến ngỡ ngàng trong khu vườn gồm cả nhiều nét kiến trúc Gothic, Phục Hưng và Baroque.

Nếu có dịp đến Croatia và thành phố Dubrovnik, bạn có thể dành thời gian thăm thú phố cổ và phim trường Game of Thrones với giá khoảng 83 USD cho hành trình 3 giờ và 170 USD cho hành trình 5 giờ (bao gồm thăm vườn Thsteno).

Xem thêm ảnh về thành phố cổ Dubrovnik

Hoài Nam