728 x 90

Đồi phù thủy ở Lithuania

Đồi phù thủy ở Lithuania
Đến đồi phù thủy với những bức tượng "sởn da gà" và nghe hàng loạt câu chuyện phù thủy kỳ quái, bạn sẽ có một ngày lễ Halloween hoàn hảo.
CanhDep.net

đồi phù thủy là một trong những cồn cát parabol đẹp nhất và lâu đời nhất ở mũi đất Curonian, làng Juodkrantė, Lithuania. Chỉ cần ra khỏi con đường chính của làng Juodkrante, đi bộ dọc theo lối mòn khoảng nửa cây số, ngọn đồi phù thủy sẽ hiện ra trước mắt như một phòng triển lãm tượng điêu khắc ngoài trời khổng lồ.

Đồi phù thủy ở lithuania

Một trong những bức tượng đầu tiên trên đường vào. Ảnh: gregbenz

Nổi bật ở đây là 80 bức tượng được điêu khắc tỉ mỉ từ thân gỗ lâu năm với những hình thù kỳ dị, từ những nhân vật trong truyện cổ tích cho tới những con quạ quỷ, những bộ mặt dọa nạt của các mụ phù thủy và ác quỷ, thậm chí cả những người thổi saxophone. 

Các tượng gỗ ở đồi phù thủy bắt đầu được tạc từ năm 1979 bởi những nghệ nhân có tiếng trong vùng Samogitia. Chúng được xếp dọc lối đi quanh đồi và hiện thu hút rất nhiều du khách vào mùa thu và đặc biệt vào ngày lễ halloween .

Vào đầu thế kỷ 19 - 20, đồi phù thủy là địa điểm tổ chức ngày lễ thánh Jonas để cảm ơn thần nước, lửa, mẹ tự nhiên và xua đuổi những thứ tá ác như ma quỷ, phù thủy. Người lithuania tổ chức ngày lễ này bằng cách ăn uống, nhảy múa thâu đêm và họ tin rằng từ ngày lễ thánh này, tâm hồn và cơ thể họ sẽ trẻ lại do những thứ tà ác đã bị xua đuổi. 

Đồi phù thủy ở lithuania

Những hình ảnh đáng sợ như thế này có mặt khắp nơi. Ảnh: tripadvisor.

Ngày nay, lễ thánh Jonas vẫn được gìn giữ và tổ chức đều đặn mỗi năm. Và trên ngọn đồi phù thủy vẫn còn những bức tượng miêu tả lại buổi lễ thánh Jonas khi xưa với những cặp khiêu vũ hay người chơi nhạc…

Đến với ngọn đồi phù thủy, bạn như bước vào một thế giới của những câu chuyện và truyền thuyết trong lịch sử dân gian nổi tiếng nhất của Lithuania. Một trong số đó là về những lão phù thủy làm thuật giả danh con người. Họ thường tới khiêu vũ, ăn uống với người dân địa phương và sẽ làm phép giữ hoặc lấy linh hồn người khiêu vũ cùng. Cách để làm phù thủy lộ diện là giẫm vào chân chúng và chúng sẽ biến mất, chỉ để lại một chiếc giày trống.

Đồi phù thủy ở lithuania

Tại cặp khiêu vũ bên trái, người phụ nữ đang thử giẫm vào chân người bên cạnh để đảm bảo đó không phải phù thủy. Ảnh: advisor.travel

Dường như mỗi bức tượng ở đây đều mang trong mình một câu chuyện kỳ bí. Bởi vậy, khi nhìn vào những bức tượng phù thủy kỳ quái tại ngọn đồi trứ danh này, bạn có thể thỏa sức tưởng tượng ra những câu chuyện cho riêng mình.

Ảnh: Những bức tượng kỳ quái tại đồi phù thủy

Diệp Thảo (Theo Curious History)