728 x 90

Đền thiêng Tirumala, nơi con người trả nợ giúp thần linh

Đền thiêng Tirumala, nơi con người trả nợ giúp thần linh
Ấn Độ là một quốc gia rộng lớn, có bề dày truyền thống và lịch sử. Đến với quốc gia đa tôn giáo này, du khách sẽ bị choáng ngợp bởi các công trình nguy nga cổ xưa cũng như thích thú đắm mình...
CanhDep.net
Ấn Độ là một quốc gia rộng lớn, có bề dày truyền thống và lịch sử. Đến với quốc gia đa tôn giáo này, du khách sẽ bị choáng ngợp bởi các công trình nguy nga cổ xưa cũng như thích thú đắm mình trong thế giới của những câu chuyện về các vị thần linh cao quý. Một trong những câu chuyện thú vị mà bạn có nhiều cơ hội được nghe tới là về ngôi đền thiêng nổi tiếng Tirumala.

Tọa lạc trên đỉnh đồi ở thị trấn Tirumala, Tirupati, thuộc bang Andhra Pradesh miền nam Ấn Độ, ngôi đền Tirumala là một trong những địa điểm đón tiếp hàng triệu người hành hương tới viếng thăm mỗi năm. Điểm độc đáo của nơi này chính là hành động kỳ lạ của nhiều tín đồ: họ dâng tóc của mình cho vị thần Sri Venkateswara với mong ước đạt được ước nguyện trong cuộc sống.

Theo truyền thuyết cổ xưa của người Ấn, thần Sri Venkateswara - một hiện thân khác của đấng Vishnu tối cao - đã phải vay một khoản tiền lớn để kỷ niệm lễ cưới của mình. Đến nay, ông vẫn chưa thể trả được hết nợ và cần đến sự trợ giúp của người dân. Do đó, các tín đồ của ngài đã rất hạnh phúc khi giúp đỡ đấng tối cao bằng cách hiến tặng tóc. Ngoài tóc, người dân còn quyên góp cả tiền bạc và vàng, đá quý hay thậm chí kim cương.

Ngày nay ngôi đền huy động tới hơn 600 thợ cắt tóc để thực hiện tâm nguyện của tín đồ. Việc cắt tóc diễn ra trong một tòa nhà riêng biệt với đền chính và 16 địa điểm nhỏ lẻ xung quanh thị trấn. Vào mùa cao điểm, số lượng tín đồ tới đây hiến tóc lên đến 40.000 - 50.000 người.

Đền thiêng tirumala nơi con người trả nợ giúp thần linh
Người dân các nơi tới đây dâng tặng tóc để thể hiện sự tôn kính với Đức tối cao. 

Mỗi năm, ngôi đền thu được khoảng 500 tấn tóc và dùng để bán đấu giá cho các hãng sản xuất tóc giả trên thế giới. Số tiền thu được mỗi năm vào khoảng 150 triệu đến 200 triệu Rupee (2,4 triệu đến 3,6 triệu USD). Theo các chuyên gia, tóc của người Ấn - đặc biệt là phụ nữ - được coi là một trong những loại tóc giá trị bởi kết cấu tự nhiên dày, óng mượt và không bị ảnh hưởng nhiều bởi các sản phẩm làm tóc.

Những người hiến tặng tóc cho biết họ không quan trọng việc những người quản lý đền sử dụng tiền để làm gì: "Với chúng tôi, đấng tối cao mới là quan trọng. Còn tiền ư, họ có thể làm bất kỳ điều gì miễn là với  mục đích tốt", một tín đồ hành hương về miền đất thiêng cho biết.

Đền thiêng tirumala nơi con người trả nợ giúp thần linh
Thần Vinshu là đấng tối cao quyền năng được sùng kính tại Ấn Độ .
Trên thực tế, số tiền kiếm được do khách hành hương quyên tặng được ban quản lý đền sử dụng vào các mục đích như từ thiện, tài trợ giáo dục, phát thức ăn miễn phí cho người nghèo...
Thông tin thêm về thần Venkateswara: Được coi là một hiện thân khác của Vinshu - một trong ba vị thần tối cao trong tôn giáo Ấn Độ. Hai vị thần còn lại là Brahma và Shiva.
Người ta tôn sùng Vishnu vì thần tượng trưng cho những gì tích cực nhất, và người dân gọi ngài là Đấng bảo hộ. Những vật thường có ở nơi Vishnu là một ốc tù và, một tràng hạt cầu kinh, một đóa hoa sen. Vishnu là hiện thân của sự ổn định nữ tính và khả năng sinh thành, được mô tả với bốn cánh tay, nhiều đầu, có nhiều hóa thân khác nhau (avataras) nhằm gìn giữ đạo đức và văn minh của nhân loại. 
Trong thiên anh hùng ca Ramayanna, Vishnu xuất hiện là con cua Nara. Trong thiên anh hùng ca Mahabharata Vishnu xuất hiện với danh xưng Krishna để giảng thuyết nền đức lý vĩ đại của người anh hùng Arjuna trong Chí tôn ca (Bhagavad Gita). Vishnu ngủ bốn tháng trong năm, nghỉ ngơi trong vòng cuộn của rắn Ananta. Người phối ngẫu thường xuyên với Vishnu là nữ thần may mắn Lakshmi. Đối thủ chính của Vishnu là Yama (thần chết). Vishnu ngồi trên lưng con vật thiêng đầu người mình chim Garuda để di chuyển. Garuda chuyên ăn tươi nuốt sống nuốt sống lũ ác quỷ.
Đường đến đền thiêng Tirumala, Tirupati:
Tirupati cách Delhi hơn 2.000km, cách Calcutta hơn 2.880km, cách Mumbai 1.228 km và cách Chennai 152 km.
Từ sân bay Chennai, du khách bắt xe lửa để tới Park Station, nơi cách Chennai Central khoảng 5-10 phút đi bộ. Từ Chennai Central, bạn sẽ có nhiều phương tiện để tới Tirupati.
Tại Tirupati có các xe bus của APSRTC (dịch vụ xe bus của vận tải quốc doanh) chạy miễn phí từ nhà ga Tirupati, trung bình 30 phút lại có một chuyến xe. Khách hành hương muốn đi bộ lên đồi để tới đền có thể sử dụng các xe bus này.
Chính quyền Ấn Độ cũng nhấn mạnh để đảm bảo an toàn tốt nhất cho chuyến đi tới Tirumala, du khách chỉ nên di chuyển bằng xe bus của APSRTC.

Theo Anh Minh (Dailyoffbeat/ Vnexpress)