728 x 90

Đậu phụ thối hỏa cung điện trứ danh Trung Quốc

Đậu phụ thối hỏa cung điện trứ danh Trung Quốc
Những miếng đậu phụ thối hỏa cung điện “đen như mực, non như pho mát, mềm như nhung” chính là món ngon độc đáo chỉ có ở thành phố Trường Sa, Hồ Nam, Trung Quốc.
CanhDep.net

đậu phụ thối hỏa cung điện là món ăn vặt trứ danh của tỉnh Hồ Nam – Trung Quốc. Nguyên liệu chính của món ăn này là đậu phụ nước làm từ đậu tương, sau khi ngâm trong dung dịch nước muối đặc biệt nửa tháng thì lấy ra, dùng dầu cây trà chiên lên trên lửa nhỏ, rồi cho thêm dầu mè và sốt tương ớt.

Đậu phụ thối hỏa cung điện trứ danh trung quốc

Món đậu phụ thối hỏa cung điện trứ danh. Ảnh: haosou.com

Cũng giống như đậu phụ thối thông thường, đậu phụ thối hỏa cung điện vẫn giữ nguyên mùi “thum thủm” đặc trưng. Nhưng sau khi ăn vào thì thứ mùi khó chịu đó lại mất đi, thay vào đó là hương thơm nồng cùng vị béo ngậy, non mềm hòa quyện cùng với lớp vỏ giòn tan khiến thực khách không thể nào quên.

Có được hương vị đặc biệt đó là do trong dung dịch nước muối ngâm đậu phụ, người nấu cho thêm các nguyên liệu như măng tươi, đậu nành lên men đặc biệt của vùng Lưu Dương, nấm hương và rượu trắng thượng hạng.

Nhưng thứ làm cho món đậu phụ thối hỏa cung điện chỉ có ở hồ nam này trở nên nổi tiếng là ở thời gian ngâm ủ đậu. Nếu bình thường, đậu phụ được ngâm trong nước muối từ 5 đến 10 ngày, riêng đậu phụ nơi đây lại được ủ đến 15 ngày. Chính thời gian ngâm ủ dài hơn làm cho miếng đậu phụ không còn có màu vàng nữa, mà chuyển sang màu đen nhánh như mực, và hương vị cũng vì thế mà trở nên thơm bùi và béo ngậy hơn gấp nhiều lần.

Đậu phụ thối hỏa cung điện trứ danh trung quốc

Những miếng đậu phụ được ăn kèm dầu mè và sốt ớt thật hấp dẫn. Ảnh: Imagebaidu.

Tương truyền, vào những năm 50, có một đầu bếp nổi tiếng đến Hồ Nam để tìm nguyên liệu dân gian cho những món ăn của mình. Ông tới cửa hàng “Hỏa Cung Điện” nổi tiếng với đậu phụ thối để thưởng thức món ăn này. Đậu phụ thối ở đây sau khi chiên trên lửa nhỏ được vớt ra, trên mỗi miếng người ta xiên một lỗ nhỏ, sau đó rưới dầu mè và sốt ớt lên.

Với cách chế biến này, miếng đậu phụ thối trở nên thơm ngon đậm đà, mùi “thum thủm” cùng hương thơm hòa quyện vào với nhau tạo nên vị nồng ngon khó tả. Cũng từ đó, tiếng vang của đậu phụ thối hỏa cung điện không chỉ còn ở riêng vùng Hồ Nam mà lan ra khắp cả nước, tạo nên thương hiệu riêng.

Đậu phụ thối hỏa cung điện trứ danh trung quốc

Những cửa hàng đậu phụ thối hỏa cung điện luôn luôn tấp nập khách. Ảnh: Baikebaidu.

Ngọc Mai