728 x 90

Cua đỏ ngập tràn ở bờ biển California

Cua đỏ ngập tràn ở bờ biển California
Do nhiệt độ nước biển tăng, hàng nghìn con cua đỏ đã trôi dạt từ San Diego tới bãi biển Newport, bang California, Mỹ để tìm nơi cư trú mới.  
CanhDep.net

Mới đây người dân và du khách ở các bờ biển Nam California (Mỹ) đều bất ngờ khi phát hiện hàng nghìn con cua đỏ xuất hiện. Trên thực tế chúng không sinh sống ở đây mà bị trôi dạt từ thành phố San Diego tới bãi biển Newport.

Cua đỏ ngập tràn ở bờ biển california

Tuy hình dáng như một loài tôm hùm nhỏ nhưng những sinh vật này có tên là cua đỏ. Ảnh: Reuters.

Đây là hệ quả của sự thay đổi khí hậu khi nhiệt độ nước biển tăng thêm 4 - 7 độ so với bình thường. Để tìm nơi ở thích hợp hơn, loài cua này phải di chuyển về hướng bắc.

Theo trang Orange County Register, các nhà khoa học cho biết loài cua đỏ chưa từng xuất hiện ở khu vực này hàng thế kỷ nay. Hình dáng bên ngoài rất giống tôm hùm cỡ nhỏ nhưng loài vật này có tên gọi là cua đỏ.

Linsey Sala, một nhà nghiên cứu của Viện hải dương học Scripps, Đại học California, San Diego cho biết: "Số lượng lớn cá thể sinh vật biển bị mắc cạn đều do sự xâm nhập của các dòng nước ấm".

Cua đỏ ngập tràn ở bờ biển california

Cua đỏ dạt vào biển newport nhiều tới mức có chỗ tạo thành một "tấm chăn" trên các bãi cát. Ảnh: Mindy Schauer.

Ngoài cua đỏ, các dòng nước ấm Thái Bình Dương còn đưa nhiều loài sinh vật biển khác hiếm thấy hoặc chưa bao giờ xuất hiện trước đó đi rất xa về hướng bắc. Trong số đó có một con cá mập xanh tại vịnh alaska , những con cá nục mahi-mahi ở Oregon, hoặc cả một con rùa biển Thái Bình Dương ở quần đảo Galapagos gần San Francisco. 

Clip về sự xuất hiện của cua đỏ ở California:

Xem thêm: Những chú cua đỏ ngộ nghĩnh ở đảo Giáng Sinh

 Hương Chi