728 x 90

Cột đá Totem Pole, thử thách của các nhà leo núi

Cột đá Totem Pole, thử thách của các nhà leo núi
Mặc dù cột đá thẳng đứng rất khó trèo và luôn đối mặt với nguy cơ sụp đổ, nhưng rất nhiều nhà leo núi vẫn quyết tâm chinh phục.
CanhDep.net

tasmania là hòn đảo thuộc Australia, nằm cách bờ nam lục địa châu Đại Dương khoảng 240 km. Với tiết trời se lạnh và cảnh đẹp tự nhiên tuyệt đẹp của đồi núi và sông hồ, nơi đây được ví như “Hòn đảo của những nguồn cảm hứng”.

Gần một nửa hòn đảo là công viên sinh thái, khu bảo tồn và di sản thế giới. Trong số đó, nổi bật là Vườn quốc gia Tasman với kỳ quan tự nhiên mang tên cột đá totem pole .

Cột đá totem pole thử thách của các nhà leo núi

Núi đá cao 65 m thu hút rất nhiều nhà leo núi trên thế giới.

Nằm tại mũi đất Huay, có tầm nhìn hướng ra bờ biển Tasmania, cột đá Totem Pole thẳng đứng, cao 65 m, hấp dẫn rất nhiều nhà leo núi trên thế giới.

Theo quan điểm địa chất học, hầu hết cột đá thẳng đứng là kết quả của sự ăn mòn bởi gió và sóng nước, dần dần trở nên cô lập với bờ biển. Chúng không phải là cấu trúc tự nhiên vĩnh viễn bởi theo thời gian, sự xói mòn sẽ khiến những cột đá sụp đổ.

Điều làm cho cột đá cổ đại ở Tasmania, Australia trở nên đặc biệt là việc các nhà địa chất học ước tính nó đã đứng sừng sững như vậy từ hàng trăm năm trước.

Cột đá totem pole thử thách của các nhà leo núi

Cột đá có nguy cơ sụp đổ bất cứ lúc nào do sự ăn mòn mạnh tại nền móng.

Các nghiên cứu cho thấy, hoạt động liên tục của sóng nước ảnh hưởng trực tiếp đến sự xói mòn nền móng của cột đá Totem Pole, nên việc cột đá có đường kính 4 m này vẫn còn đứng vững như ngày nay là một điều kỳ diệu của tự nhiên. Chính điều này đã khiến cột đá trở thành giấc mơ có thật của các nhà leo núi. 

Mặc dù Totem Pole luôn đối mặt với nguy cơ sụp xuống bất cứ lúc nào và cũng "khét tiếng" khó leo, nhưng nhiều nhà leo núi đã chấp nhận thử thách với mong muốn chinh phục và ghi lại tư liệu quý về vẻ đẹp tự nhiên độc nhất vô nhị này.

“Tôi nghĩ rằng việc chúng ta tham gia một chút trò chơi mạo hiểm như vậy không chỉ khiến tâm hồn thoải mái mà quan trọng đó còn là cách giúp con người hòa nhập với thiên nhiên”, chia sẻ của Simon Carter, một nhiếp ảnh gia ghi lại khoảnh khắc ấn tượng của các vận động viên leo núi tại Totem Pole.

Tuy nhiên, một tai nạn nghiêm trọng đã xảy ra khi nhà leo núi Paul Pritchard người Anh nỗ lực chinh phục cột đá Totem Pole vào tháng 2/1998. Paul Pritchard đã bị đá cuội rơi trúng khiến anh liệt nửa người và làm suy yếu khả năng diễn đạt cũng như trí nhớ. 

Cột đá totem pole thử thách của các nhà leo núi

Vẻ đẹp độc nhất vô nhị của cột đá Totem Pole.

Nhưng chính tai nạn này đã làm thay đổi cuộc đời Paul Pritchard khi sau đó anh đã viết 3 cuốn sách kể về những thử thách leo núi tại Totem Pole và sự phục hồi sau tai nạn của mình. Đến nay, cột đá Totem Pole vẫn là mục tiêu của rất nhiều nhà leo núi lão luyện trên thế giới.

Xem thêm: Ảnh các nhà leo núi chinh phục Totem Pole

Dũng Trần (theo unusualplaces)