728 x 90

Chuyện kể về những ngôi sao vàng danh giá Michelin

Chuyện kể về những ngôi sao vàng danh giá Michelin
Khi nhà hàng ở New York của mình bị tước đi một ngôi sao Michelin, đầu bếp lừng danh Gordon Ramsay đã khóc và nói điều đó khiến ông buồn như vừa mất người yêu.
CanhDep.net

Trong làng ẩm thực, việc nhận được sao vàng michelin không khác gì các nghệ sĩ đạt được giải Oscar danh giá trong điện ảnh hay Grammy của âm nhạc vậy. Những nhà hàng nào sở hữu ngôi sao hình hoa này đồng nghĩa với việc danh tiếng lên như vũ bão, số lượng thực khách đổ về ngày càng đông. Nhiều thực khách phải mất hàng tháng trời đặt chỗ mới được thưởng thức đồ ăn ở một số nhà hàng gắn sao Michelin. 

Vậy những ngôi sao Michelin là gì?

Sao Michelin thực chất là một thuật ngữ chỉ chất lượng của một nhà hàng được đánh giá bởi các chuyên gia ẩm thực. Việc trao sao Michelin cho các nhà hàng không đi kèm bất kỳ một lễ trao giải nào, mà được vinh danh trong cuốn cẩm nang ẩm thực được đánh giá là uy tín hàng đầu thế giới The Michelin Guide. Cuốn tạp chí này ra mắt từ năm 1900 và có lịch sử lâu đời. Năm 1926, nó bắt đầu gửi những chuyên gia đánh giá đi khắp nơi trên thế giới để đưa nhận xét về các nhà hàng.

Đến nay, sao vàng Michelin dựa hoàn toàn vào các nhân viên của mình - những người vào vai các vị khách bình thường và đi ăn thử ở các nhà hàng. Đây là những người rất say mê ẩm thực, có cái nhìn chính xác về các loại thực phẩm, trí nhớ tuyệt vời về hương vị, các món ăn. Họ có thể dễ dàng so sánh khi ăn một món tại nhiều nơi khác nhau. Một chuyên gia ẩm thực từng nói rằng, đội ngũ đánh giá ẩn danh này phải là những "con tắc kè hoa", bởi họ không được phép để cho nhà hàng biết mình đang làm việc cho Michelin.

Chuyện kể về những ngôi sao vàng danh giá michelin

Các chuyên gia đánh giá nhà hàng làm việc cho Michelin luôn là những người âm thầm, bí mật và thậm chí ngay người thân cũng không biết về công việc của họ. Ảnh: Fooltravel.

Mỗi khi đến đánh giá một nhà hàng, các chuyên gia này sẽ viết một bản ghi nhớ kỹ lưỡng về những trải nghiệm của họ ở đây. Sau đó họ cùng trao đổi, thảo luận với nhau và đưa ra số sao định trao tặng cho nhà hàng đó.

Bằng cách này, các ngôi sao Michelin rất được trân trọng, bởi nó là sự đúc kết kinh nghiệm của những chuyên gia lão luyện, bậc thầy công tâm trong việc đánh giá ẩm thực. Điều này khiến Michelin khác xa và phần nào "cao cấp" hơn Zagat hay Yelp - các đơn vị đánh giá nhà hàng khác dựa trên phản hồi của thực khách qua internet.

Các nhà hàng khi đủ tiêu chuẩn, sẽ được nhận giải thưởng sao vàng Michelin. Nhà hàng nào cao cấp nhất sẽ nhận được 3 sao. Tiêu chí để trao sao chính là chất lượng món ăn, sự làm chủ kỹ thuật chế biến, phong cách ẩm thực và sự nhất quán trong các món ăn. Đánh giá này không liên quan đến trang trí nội thất hay chất lượng dịch vụ. Do đó, một quán ăn bình dân vẫn có quyền nhận sao Michelin.

Theo đó, nhà hàng một sao là nơi tốt để bạn có thể dừng chân trên hành trình của mình. Hai ngôi sao là một nhà hàng đáng để bạn ghé thăm với các món ăn ngon, chế biến khéo léo, chất lượng vượt trội. Được gắn 3 sao là một nhà hàng có giá trị đặc biệt. Các món ăn được chế biến một cách chính xác, nguyên liệu tuyệt hảo và chất lượng thì không thể chê.

Chuyện kể về những ngôi sao vàng danh giá michelin

Sở hữu những ngôi sao hình cánh hoa luôn là niềm mơ ước, tự hào của các nhà hàng cũng như đầu bếp trên thế giới. Ảnh: Vegasmavens.

Mỗi năm, Michelin sẽ phát hành một cuốn sách Michelin Guide, trong đó liệt kê các nhà hàng được nhận sao. Năm 2014, trong gần 500 nhà hàng ở Chicago, Mỹ chỉ có một nhà hàng nhận được 3 sao, 4 nơi nhận được 2 sao và 20 quán ăn nhận được một sao. Điều đó chứng tỏ rằng, sự đánh giá của Michelin là rất khắt khe, dù đó có là Mỹ. Ngoài việc trao tặng, họ cũng có quyền tước bỏ sao của các nhà hàng đã nhận trước đó nếu nơi này không còn đảm bảo tiêu chuẩn.

Giải thưởng uy tín này cũng bắt đầu nhận được các phàn nàn từ năm 2004 trở lại đây. Nhiều người cho rằng các gắn sao cũng không mấy chính xác, đội ngũ chuyên gia đi ăn thử đang dần lỗi thời và có một số bất cập trong việc đánh giá. Tuy nhiên cho đến nay, sao vàng Michelin vẫn là giải thưởng danh giá, cao quý nhất mà các nhà hàng trên thế giới đều ao ước được đón nhận.

Tại khu vực châu Á, Nhật Bản là quốc gia có nhiều nhà hàng được trao tặng sao vàng Michelin, chủ yếu tập trung ở Tokyo, Kyoto và Osaka.

Anh Minh (theo Fooltravel)