728 x 90

Chiềng Khoi và đặc sản thịt dơi

Chiềng Khoi và đặc sản thịt dơi
Ngoài hồ nước trong xanh điều hòa khí mát, Chiềng Khoi ở Sơn La còn hấp dẫn du khách bởi các món ăn được làm từ đặc sản thịt dơi.
CanhDep.net

chiềng khoi là xã thuộc huyện yên châu , Sơn La. Theo người dân địa phương, Chiềng Khoi có nghĩa là một vùng đất rộng lớn bằng phẳng và ở trên cao. Không chỉ là xứ sở của chuối ngọt, xoài thơm mà nơi đây còn có nhiều điểm du lịch hấp dẫn như hang Chi Đảy, suối nước nóng Chiềng Đông. Tuy nhiên, được biết đến nhiều nhất là hồ Chiềng Khoi ở bản Pút với rất nhiều huyền thoại xoay quanh.

Chiềng khoi và đặc sản thịt dơi

Hồ Chiềng Khoi thơ mộng soi bóng mây trời, cây, núi. Ảnh: flickr/tado79

Từ Hà Nội chạy thẳng theo quốc lộ 6 hơn 200 km du khách sẽ đặt chân đến huyện Yên Châu. Để đến hồ Chiềng Khoi, bạn chỉ cần đi thêm 4 km về phía Đông Nam từ trung tâm huyện. Theo truyền thuyết, nơi đây từng bị một trận lụt lớn, người dân không còn đất ở, duy nhất vùng này nước không lên được. Bỗng xuất hiện một con rồng không biết từ phương trời nào bay tới và cất lên tiếng người “vùng đất này sẽ sinh ra nhân tài”, rồi phun ra dòng nước trong suốt, tạo thành dòng nước chảy từ trong hang ra, thân rồng tạo thành dãy núi chắn hướng Tây của hồ.

Thực tế hồ Chiềng Khoi là đáy các thung lũng hẹp có các dòng suối nhỏ từ trong lòng núi chảy vào. Năm 1970, người ta đã đắp đập ngăn dòng thành một hồ nước rộng, trong xanh và yên ả quanh năm. Đến hồ ai cũng ngỡ ngàng trước vẻ đẹp thơ mộng nhưng vẫn kiêu hùng, bởi ở một góc nhìn, hồ tựa như một đầu rồng có 9 râu to khỏe, choãi ra các phía.

Chiềng khoi và đặc sản thịt dơi

Nơi đây là điểm tham quan hấp dẫn của những du khách yêu thích du lịch xanh. Ảnh: flickr/tado79

Dạo quanh mặt hồ in bóng núi, được bao bọc bởi thảm thực vật phong phú với hàng chục loài phong lan và chim muông quý hiếm, bạn sẽ có cảm giác như đang lạc bước vào một bảo tàng thiên nhiên kỳ thú. Mỗi độ xuân về, quanh hồ còn được tô điểm bởi màu trắng của hoa ban, hòa bên áng mây vắt ngang lưng núi, tựa như dải lụa huyền ảo đặc sắc của vùng Tây Bắc.

Hồ Chiềng Khoi là nơi du khách có thể tận hưởng thú vui bơi thuyền, hoặc đi bè mảng, ngắm vô số loài cá tự nhiên tung tăng bơi lội như: cá chép, cá mương, cá quả, cá trê… Ngoài ra, bạn cũng có thể leo núi vào rừng, nơi có nhiều cây gỗ quý “mấy người ôm không xuể, nhìn lên không thấy ngọn”, như đinh, nghiến, táu, lát hoa...

Chiềng khoi và đặc sản thịt dơi

Du khách có thể thuê thuyền dạo chơi trên hồ Chiềng Khoi, lá phổi xanh của thị trấn Yên Châu. Ảnh: flickr/tado79

Đến Chiềng Khoi đừng quên ghé lại hang én, hang dơi. Vào mỗi buổi ban mai hay chiều tà, từng đàn én bay lượn khắp mặt hồ, tạo nên cảnh đẹp sinh động. Còn ở hang dơi, bạn sẽ thấy cảnh đi bắt dơi về chế biến món ăn của bà con dân tộc Thái.

Đây là truyền thống từ xa xưa của người Thái ở Chiềng Khoi. Theo dân gian Thái, ăn thịt dơi trẻ con chóng lớn, thông minh, nhanh nhẹn, "bay cao". Người già ăn thịt dơi khoẻ mạnh, kéo dài tuổi thọ. Còn người trẻ tuổi được ăn thịt dơi, cuộc sống vợ chồng khoẻ hơn bình thường.

Ngoài giá trị dinh dưỡng, người Thái còn có nhiều cách chế biến rất đặc biệt và công phu, nên bạn hoàn toàn có thể bỏ qua những e dè ban đầu để nếm thử hương vị rất riêng của loài dơi núi. Với món Hăm pịch kia, người Thái dùng cánh để gói thịt dơi đã tẩm gia vị rồi rán, nên khi ăn vị mắc khén và hương thơm từ thịt được giữ nguyên.

Trong khi đó, để làm món Lám kia, người Thái dùng nguyên con đã được nhồi gia vị vào trong ống tre gai cùng với một vài hột sa nhân hoặc vị thuốc dân gian, rồi hầm cho chín. Nước trong ống sau khi hầm rất bổ nên dành cho người già và trẻ em dùng. Đây là một món rất được người Thái rất ưa thích.

Kết hợp tham quan hồ Chiềng Khoi và thưởng thức đặc sản thịt dơi sẽ giúp bạn có được những cảm nhận rõ nét về thiên nhiên, con người và văn hóa của đồng bào dân tộc Thái ở Yên Châu.

Vy An