728 x 90

Câu chuyện về những đôi giày vô chủ bên bờ sông Danube

Câu chuyện về những đôi giày vô chủ bên bờ sông Danube
Đến thăm thủ đô Hungary, du khách không chỉ được Budapest "chiêu đãi" bằng những tòa lâu đài cổ kính, những địa danh nổi tiếng cùng các món ăn ngon, mang đậm bản sắc dân tộc. Tới đây, bạn còn...
CanhDep.net
Đến thăm thủ đô Hungary, du khách không chỉ được Budapest "chiêu đãi" bằng những tòa lâu đài cổ kính, những địa danh nổi tiếng cùng các món ăn ngon, mang đậm bản sắc dân tộc. Tới đây, bạn còn được nghe về một câu chuyện rất buồn nhưng đầy tính nhân văn gắn liền với sông Danube. Đó chính là nguồn gốc của 60 đôi giày sắt hoen rỉ, cũ mèm vì mưa nắng nằm ngổn ngang dọc theo bờ.
Câu chuyện về những đôi giày vô chủ bên bờ sông danube

Những đôi giày vô chủ được đúc từ sắt, gắn chặt xuống nền xi măng dọc theo bờ sông danube là một công trình nổi tiếng, tưởng niệm các nạn nhân thời đệ nhị chiến. Ảnh: Amusing. 

Nằm cách tòa nhà quốc hội hungary khoảng 300m, công trình điêu khắc bằng sắt dài 40 m này là một đài tưởng niệm những người do thái bị bắn chết trên bờ sông Danube vào mùa đông năm 1944 - 1945. Trước khi bị các thành viên thuộc đảng Arrow Cross - phe thân Hitler ở Budapest sát hại - nhiều nạn nhân từ già trẻ, lớn bé không phân biệt trai, gái đều bị dồn đến trước dòng sông. Chúng bắt họ phải cởi giày để lại trên bờ và bắn họ rồi quăng xác xuống sông, cho nước cuốn trôi. Các nạn nhân phải cởi bỏ lại giày dép vì đây là những món đồ có giá trị trong thời chiến và quân phát xít đã thu gom chúng lại để giao dịch trên thị trường chợ đen.
Câu chuyện về những đôi giày vô chủ bên bờ sông danube
 

Nhiều du khách khi tới đây đã mang theo hoa và nến nhằm tưởng nhớ và bày tỏ sự tiếc thương tới những người xấu số. Ảnh: Amusing.

Trong thời gian cầm quyền ngắn ngủi (từ tháng 10/1944 đến tháng 3/1945), đảng Arrow Cross đã giết hại khoảng 50.000 người bên bờ sông Danube và chở gần 80.000 người khác đến "lò sát sinh" Auchswitz ở Ba Lan. Quá khứ đen tối cùng tội ác đẫm máu của phe phát xít vẫn khiến người dân nơi đây không khỏi rùng mình và đau lòng nhớ lại. Ngày nay, hình ảnh về những đôi giày vô chủ nằm rải rác bên bờ sông với nhiều hình dáng, kích cỡ khác nhau trở thành một điểm đến nổi tiếng tại Budapest.

Du khách đến đây không chỉ để dành một phút mặc niệm cho những người đã chết, mà còn được hiểu một cách rõ nét và tường tận hơn về những thăng trầm, mất mát mà người dân Hungary phải gánh chịu trong chiến tranh .

Câu chuyện về những đôi giày vô chủ bên bờ sông danube
 

Tấm bảng giải thích về những đôi giày. Ảnh: Amusing.

Được biết đến với tên gọi "Những đôi giày trên đường đi dạo bên bờ sông Danube" (The Shoes on the Danube Promenade), đài tưởng niệm này chính là ý tưởng của đạo diễn phim Can Togay và chạm khắc nhờ bàn tay tài hoa của Gyula Pauer. Tại đây còn có một bảng giải thích cao 70cm ghi bằng 3 thứ tiếng (Tiếng Hungary, Anh và Do Thái) về ý nghĩa của những đôi giày.

Đường đến đài tưởng niệm:

Đài tưởng niệm nằm phía bên bờ Pest của thành phố, cách tòa nhà quốc hội khoảng 300 m về phía nam và gần Viện hàn lâm khoa học Hungary.

Có nhiều chuyến bay tới thẳng Budapest từ các quốc gia trên thế giới , trong đó có cả những đường bay của các hãng hàng không giá rẻ. Sân bay quốc tế Budapest cách thành phố khoảng 16 km.

Hầu hết các hãng lớn chuyên cho du khách thuê xe đều có văn phòng tại sảnh của sân bay. Do đó bạn có thể dễ dàng thuê cho mình một chiếc ô tô để tham quan thành phố.

Xe bus của sân bay cũng khá phổ biến và là phương tiện đi lại thuận tiện với giá cả phải chăng. Giá taxi từ sân bay tới thành phố dao động từ 13 đến 30 USD.

Theo Vnexpress