728 x 90

Bộ lạc ‘coi trời bằng vung’ ở Indonesia

Bộ lạc ‘coi trời bằng vung’ ở Indonesia
Người Asmat không quá quan tâm đến nguồn gốc hình thành vũ trụ hay các vị thần siêu nhiên, với họ linh hồn tổ tiên mới là vấn đề cần được trân trọng.
CanhDep.net

asmat là tộc người sống ở tỉnh West Papua (Irian Jaya), đảo New Guinea, Indonesia. Người trong bộ tộc này không quá để ý đến nguồn gốc của vũ trụ, cũng không tin vào việc một đấng tối cao tạo ra vạn vật. Họ chỉ quan tâm một điều là làm thế nào để con người có thể tồn tại và phù hợp với tự nhiên. Đối với họ, mọi thứ từ con người đến động vật, cây cỏ đều có linh hồn. Hay nói một cách khác, người Asmat tin vào thuyết duy linh hơn là thờ phụng những vị thần siêu nhiên.

Với họ, vũ trụ là sự thống nhất giữa các linh hồn và nghệ thuật chạm khắc chính là hiện thân của các tổ tiên. Họ tin tưởng rằng những linh hồn đó vẫn về thăm và bảo vệ con cháu. Điều đó cũng giải thích cho việc người dân ở bộ tộc này thường tưởng nhớ tới tổ tiên của họ thông qua các tác phẩm chạm khắc gỗ, các nghi lễ phức tạp.

Bộ lạc coi trời bằng vung ở indonesia

Ngày nay, truyền thống săn đầu ngườiăn thịt người của bộ tộc Asmat đã bị phá bỏ. Du khách có thể đến đây tham quan mà không còn phải lo sợ về vấn đề an toàn. Ảnh: Thejakartapost.

Từ bao đời nay, những người Asmat luôn nằm trong... top những bộ tộc đáng sợ nhất vì có truyền thống săn đầu người và ăn thịt người. Họ thường lấy sọ của kẻ thù kê dưới đầu khi ngủ thay gối. Tên của đứa trẻ mới chào đời sẽ được đặt theo tên của người vừa mất hoặc tên của kẻ thù họ vừa giết. Đó là lý do nhiều đứa trẻ đến tận 10 tuổi mới có tên.

Bộ lạc coi trời bằng vung ở indonesia

Người Asmat xưa có truyền thống dùng thủ cấp kẻ thù thay gối khi ngủ. Ảnh: Thejakartapost.

Truyền thống săn đầu người và ăn thịt người của bộ tộc này được khởi nguồn từ một niềm tin về thuyết cân bằng "tự chế". Với họ, số lượng người còn sống và linh hồn phải cân bằng với nhau. Nếu sự mất cân bằng xảy ra, người Asmat sẽ phải hứng chịu những tai họa như dịch bệnh, chết, cái đói, bất hạnh và linh hồn tổ tiên họ cũng khó được siêu thoát.

Cách người Asmat thường làm là... giết kẻ thù của bộ tộc khác hoặc những người sống khác làng, họ tin rằng làm thế họ có thể giúp mình hoặc người trong tộc mình thoát khỏi cái chết.

Người Asmat cho rằng không chỉ linh hồn con người, mà linh hồn của các con vật cũng cần có sự cân bằng. Nếu bạn giết hại động vật, thì bạn cũng sẽ phải trả giá. Titokon Erma là một thổ dân Asmat nổi tiếng, có biệt tài săn cá sấu. Ông bắt được nhiều con cá sấu, lột da chúng và bán với giá hời. Tuy nhiên, vào một ngày kia con trai ông bị chết đuối. Titokon vẫn tiếp tục săn cá sấu và sau đó, cháu trai ông cũng bị chết. Mọi người trong làng cho rằng chính vì giết cá sấu nên những con cá sấu đã trả thù gia đình Titokon. Kể từ đó, không ai còn thấy người đàn ông này đi săn cá sấu nữa.

Bộ lạc coi trời bằng vung ở indonesia

Đàn ông Asmat vẫn có quyền đa thê. Ảnh: Thejakartapost.

Về việc kết hôn, cuộc sống gia đình của người Asmat vẫn coi trọng người đàn ông hơn. Phần lớn người Asmat đều một vợ một chồng, nhưng chế độ đa thê vẫn được chấp nhận. Đàn ông có trách nhiệm gánh vác những công việc nặng nhọc, xây nhà, săn bắn, bảo vệ bộ tộc... còn phụ nữ nấu ăn, khâu vá và nuôi dạy trẻ em. Theo truyền thống, đàn ông muốn kết hôn phải săn được đầu người của kẻ thù.

Người bộ tộc này cũng mặc nhiên tin rằng phụ nữ sẽ mang bầu nếu uống nước ở chỗ dòng xoáy của dòng sông - nơi cư ngụ của các linh hồn - hoặc có một con ếch xanh nhảy lên vai. Những người phụ nữ trong làng nếu đã kết hôn nhưng không có con đều bị kỳ thị. Trong những gia đình đa thê, người vợ đầu sẽ vẫn phải tiếp tục sống ở nhà chồng khi đã là góa phụ còn những người vợ lẽ được trở về gia đình của mình.

Đường đến Asmat:

Bộ tộc người Asmat sống ở tỉnh West Papua (tên cũ là Irian Jaya), phía tây New Guinea, Indonesia. New Guinea cách Australia khoảng 150 km và được coi là hòn đảo lớn thứ hai trên thế giới, sau Greenland.  Phía tây Papua giáp biển Ceram và biển Banda, phía nam giáp biển Arafura và phía bắc giáp biển Thái Bình Dương.

Việc tự mình tới thăm bộ tộc Asmat còn khá hiểm trở, khó khăn nên tốt nhất du khách nên đặt theo tour du lịch.

Anh Minh (theo Tribal)