728 x 90

7 ngày ở thị trấn Vang Vieng

7 ngày ở thị trấn Vang Vieng
Là một thị trấn đang phát triển khá mạnh về du lịch của Lào, Vang Vieng được thiên nhiên ưu đãi gần như đầy đủ tất cả những gì đẹp nhất của một tỉnh trung du đồi núi. Với những rặng...
CanhDep.net

Là một thị trấn đang phát triển khá mạnh về du lịch của Lào, vang vieng được thiên nhiên ưu đãi gần như đầy đủ tất cả những gì đẹp nhất của một tỉnh trung du đồi núi. Với những rặng núi đá, những cánh rừng xanh, dòng sông Nam Song bao quanh uốn lượn, những hang động tự nhiên, những hồ nước trong xanh màu ngọc bích...

Ban đầu, tôi dự định đi luong prabang từ Vientaine, bởi vì Vang Vieng không gây ấn tượng gì với tôi lắm qua lời kể của bạn bè và những gì đọc được từ sách báo. Nhưng khi anh bạn người Pháp rủ rê tôi đi Vang Viêng bằng được, tôi gật đầu đồng ý. Tôi quyết định sẽ đến Vang Vieng một ngày rồi từ đó bắt xe đi Luong Prabang, nhưng rồi Vang Vieng níu chân tôi gần một tuần.

Vang Vieng cách Vientaine khoảng 150km, nằm trên quốc lộ 13 trên đường đi Luong Prabang. Tuy khoảng cách không quá xa, nhưng mất hơn 4 tiếng để đi xe bus từ Vientaine qua những đoạn đường xấu, hay vòng vèo uốn lượn. Chiếc xe bus cứ lắc lư khi đi qua những con dốc cong queo, khiến tôi cố gắng chịu đựng, chỉ mong sao đến được Vang Vieng thật nhanh.
7 ngày ở thị trấn vang vieng
 
Cuối cùng tôi cũng đến Vang Vieng khi buổi chiều trời lưng chừng xanh nắng, gió thổi nhè nhẹ rất dễ chịu. Đây là một thị trấn nhỏ nằm nép mình bên những dãy núi chập chùng, cạnh dòng sông Nam Song nước cạn như suối. Không có những khách sạn sang trọng, không có công trình kiến trúc ,điểm tham quan du lịch hay những nhà hàng 5 sao, vậy mà Vang Vieng vẫn thu hút  lượng du khách còn nhiều hơn cả dân số người dân nơi đây. Vang Vieng nhập tràn du khách, đa số là Tây balo, những người  yêu thích khám phá, thể thao mạo hiểm.
Ở đây, chỉ có những quán ăn nhỏ nằm liền kề bên nhau nhìn ra dòng sông Nam Song, những nhà trọ giá rẻ, bungalow nằm giữa cánh đồng xanh mướt, có những quán bar, tiệm ăn dân dã. Là một thị trấn đang phát triển khá mạnh về du lịch của Lào, Vang Vieng được thiên nhiên ưu đãi gần như đầy đủ tất cả những gì đẹp nhất của một tỉnh trung du đồi núi. Với những rặng núi đá, những cánh rừng xanh, dòng sông Nam Song bao quanh uốn lượn, những hang động tự nhiên, những hồ nước trong xanh màu ngọc bích...
Vang Vieng là một nơi tuyệt vời để dừng chân khám phá với đủ loại hình để lựa chọn từ trekking, climbing, kayaking, tubing, zip-line... Một trong điểm đến còn đậm nét hiền hòa, hoang sơ chưa bị khai phá nhiều.
7 ngày ở thị trấn vang vieng
 
7 ngày ở thị trấn vang vieng
 

Tôi thuê một chiếc bungalow nằm dưới chân núi, nhìn ra sông Nam Song, được bao phủ bởi khóm tre xanh um tùm. Sau đó, tôi đi dạo trên con đường đất đỏ nhỏ xíu dẫn ra cánh đồng rộng mênh mông. Nắng bắt đầu liêu xiêu trên những rặng cây, mặt trời như một đốm lửa từ từ lặn xuống núi nhuộm đỏ những đám mây, làm rực lên dòng sông Nam Song hiền hoà. Tận hưởng khoảnh khắc rực rỡ ấy, không nghĩ gì đến những phiền muộn của cuộc sống, chỉ cảm thấy tâm hồn mình thật nhẹ nhàng.

Tôi và anh bạn người Pháp, Burel,cùng đi ăn ở một quán ăn nhỏ nhưng bài trí xinh xắn, nằm ngay giữa trung tâm thị trấn. Chúng tôi vừa dùng bữa tối, vừa trò chuyện vui vẻ. Burel dẫn tôi đến một quán bar chơi nhạc khá hay và đồ uống rất hợp khẩu vị tôi. Chúng tôi nhanh chóng nhập vào một nhóm những anh chàng cô nàng da trắng với mái tóc vàng óng, cùng uống bia Lào mát lịm, nhảy nhót vui vẻ trong những bài nhạc sôi động. Tôi khá thấm mệt sau một chặng đường dài đến Vang Vieng nên dừng cuộc vui sớm, một mình tản bộ về bungalow dưới bầu trời lấp lánh sao.
7 ngày ở thị trấn vang vieng
 

Buổi sáng, tôi thức dậy khá sớm. Cả thị trấn Vang Vieng chìm trong cái se se lạnh của buổi sớm tinh mơ, đặc trưng của vùng núi. Tôi thoáng thấy những vị sư mặc áo cà sa vàng, trước ngực đeo một chiếc túi đựng bát kim loại, chân trần bước khoan thai trên đường đi khất thực.Người dân quỳ bên đường, hai tay chắp trước ngực, bên cạnh là lễ vật cũng giường. Khi các sư đi qua thì phật tử cung kính dâng đồ ăn, khấn nguyện rồi  bỏ  đồ ăn vào bát của sư. Lễ khất thực diễn ra rất nhanh vào buổi sáng sớm. Khi nắng bắt đầu xuyên qua những rặng cây, chiếu xuống những mái nhà, hắt xuống lòng đường thì cũng là lúc một ngày mới bắt đầu ở trị trấn miền núi.

Người dân Vang Vieng rất biết cách làm du lịch. Chỉ với những cánh đồng, dòng sông, hang động mà họ biến Vang Vieng trở thành một điạ điểm thu hút khách từ mọi nơi, xuất hiện trên nhiều tạp chí du lịch. Chỉ với dòng sông Nam Song hiền hoà mà họ có thể nghĩ ra bao nhiêu trò chơi giải trí ở đây.Từ trò chơi tubing, ngồi trên phao thả trôi theo dòng nước từ đầu sông đến cuối sống, đến chèo kayak và mạo hiểm hơn thì có trò bungee nhảy từ trên cao chỉ dành cho người thích cảm giác mạnh, không yếu tim mệt thở. Hoặc thư thái hơn là ngâm mình trong dòng nước mát rượi của sông Nam Song, lang thang quán xá hai bên bờ sông để thưởng thức những món ăn của Lào . Bạn sẽ chếnh choáng say bởi men bia Lào đậm đà, say cảnh sông nước hữu tình mê đắm nơi đây.

Tôi nằm trên một chiếc phao ngước mắt nhìn mây trời lững thững, thả trôi theo dòng nước. Cảnh vật hai bên sông thay đổi theo từng khúc, lúc thì là rừng cây um tùm xanh rì, chim chóc ríu rít khắp nơi, lúc lại là những cánh đồng lúa đang thì con gái xanh mơn mởn, tôi lạc cả vào những dãy núi đá vôi sừng sững lấp lánh dưới ánh nắng. Những quán bar, tiệm ăn san sát hai bên, nếu muốn dừng lại , bạn chỉ cần ra hiệu, chủ quán sẽ thả dây để kéo bạn vào bờ. Tôi dành cả buổi sáng để thư giãn chơi tubing trên sông Nam Song.

Vang Vieng có nhiều hang động, nổi tiếng nhất là Tham Jang, động Lusi với hồ nước cuối động để tắm rất thú vị. Bạn cũng có thể leo lên ngọn Pha Poak để ngắm toàn cảnh Vang Vieng từ trên cao. Có khá nhiều hoạt động cho du khách trải nghiệm : leo núi, đi xuyên rừng, nhảy bungee hay đi khinh khí cầu ngắm Vang Viêng. Tôi và Burel đạp xe quanh thị trấn, đi giữa những cánh đồng, qua những làng mạc trù phú, ngắm nhìn những em bé Lào đang đuổi nhau trên đường bỗng thấy cuộc sống ở đây trôi thật chậm, thật bình yên.
7 ngày ở thị trấn vang vieng
 
7 ngày ở thị trấn vang vieng
 

Có những vị khách du lịch vì quá yêu thích cuộc sống nơi đây mà sống ở đây một vài tuần lễ, đến vài tháng, thậm chí cả năm. Họ sống chậm rãi, hoà mình với thiên nhiên sông núi để tận hưởng từng khoảnh khắc của cuộc sống. Tôi cũng ở Vang Vieng gần một tuần lễ, theo Burel đến nông trại để làm những công việc thường ngày của người dân nơi đây, trồng rau, chăn gà, thu hoạch quả.

Chia tay Vang Vieng, tôi tiếp tục hành trình đến cố đô Luong Prabang. Dòng sông Nam Song xinh đẹp, những ngôi nhà cùng những rặng tre khuất dần sau dãy núi, xa tầm mắt khi xe lăn bánh. Vang Vieng để lại cho tôi một mảng cảm xúc rất đỗi nhẹ nhàng về một miền quê thanh bình, đẹp say đắm lòng người. Chắc chắn, sẽ có ngày tôi quay lại nơi đây để thả mình trong dòng Nam Song mát lạnh...

Tạ Thuý