728 x 90

600 ca ăn xin, hàng rong bị xử lý ở quận 1 Sài Gòn năm 2015

600 ca ăn xin, hàng rong bị xử lý ở quận 1 Sài Gòn năm 2015
Phó chủ tịch đi thị sát hàng tuần để chỉ đạo; gánh hàng rong, xích lô, taxi chèo kéo khách bị lực lượng chức năng xử lý là những điểm nổi bật của quận 1 được nêu  trong báo cáo cuối năm của ngành du lịch TP HCM. 
CanhDep.net

Trong Hội nghị tổng kết năm 2015 và triển khai nhiệm vụ năm 2016 của ngành du lịch do Sở Du lịch TP HCM tổ chức ngày 14/1, ông Dương Quang Nghĩa, đại diện của quận 1 cho biết năm qua, lực lượng chức năng quận đã xử lý hơn 600 trường hợp taxi, hàng rong, xích lô hay ăn xin chèo kéo, đeo bám làm phiền du khách.

Lực lượng này cũng hướng dẫn 9 trường hợp du khách trình báo công an vì mất cắp tài sản, tính mạng; đồng thời hướng dẫn hơn 100 lượt du khách về thông tin du lịch, địa điểm tham quan... Quận 1 còn theo dõi, lập danh sách những người thường xuyên đeo bám hay xử lý 14 gánh hàng rong vi phạm. 

Ngoài ra, điểm nhấn trong năm qua chính là phó chủ tịch UBND quận hàng tuần đi thị sát, "vi hành" tại các khu vực trung tâm như đường Nguyễn Huệ, chợ Bến Thành, phố Tây để chỉ đạo xử lý. 

600 ca ăn xin hàng rong bị xử lý ở quận 1 sài gòn năm 2015

Nạn chèo kéo, nói thách du khách... đã trở thành vấn đề 'đau đầu' đối với ngành du lịch TP HCM suốt nhiều năm qua. Ảnh: Nhật Anh

Ông Nghĩa cũng nêu khó khăn hiện nay là thực trạng quá tải, nhiều sự kiện lễ hội, chính trị, văn hóa thường xuyên được tổ chức khiến cơ sở hạ tầng, giao thông, chỗ đậu xe gặp khó khăn. Hàng rong chèo kéo lại có những thủ đoạn tinh vi hơn khiến khó đối phó, ví dụ như vờ đeo túi xách như khách, nhưng bên trong chứa hàng hóa và ai đi qua cũng kéo họ vào mua... Công an không đủ lực lượng để theo dõi các trường hợp 24/24 giờ.

Đại diện quận 1 cũng nêu kiến nghị thành phố thành lập lực lượng chuyên trách để đảm bảo an ninh cho du khách. Hiện nay quận có 4 lực lượng gồm lực lượng tại chỗ của phường (công an, dân phòng, bảo vệ dân phố), trật tự đô thị, thanh niên tình nguyện và thanh niên xung phong nhưng đều đang đảm nhận công việc mang đặc thù riêng. 

Lực lượng mới này nếu được thông qua sẽ thực hiện các công việc liên quan trực tiếp đến du khách như hướng dẫn thông tin, bảo đảm an toàn cho khách, xử lý các bất đồng và ngăn chặn các hành vi vi phạm.

TP HCM là thành phố đi đầu trong lĩnh vực du lịch của cả nước. Chỉ trong năm 2015, tổng lượng khách quốc tế đạt 4.600.000 lượt khách, tăng 4,6% so với năm 2014, đạt 97,8% kế hoạch của năm 2015. Lượng khách du lịch nội địa đạt 19,3 triệu, tăng 13% so với cùng kỳ. Tổng doanh thu du lịch (lữ hành, khách sạn, nhà hàng) đạt 94.600 tỷ đồng, tăng 10% so với năm 2014. 

Xem thêm: Du khách bức xúc vì nạn 'chặt chém' của nhà hàng

Tường Ý