728 x 90

10 món ăn Sài Gòn cứ đi xa lại nhớ

10 món ăn Sài Gòn cứ đi xa lại nhớ
Tô hủ tiếu, ổ bánh mì hay đĩa cơm tấm... không chỉ đơn thuần là món ăn, mà đó còn là hương vị của quê nhà.  
CanhDep.net

Người sài gòn dù có đi xa thì lòng lúc nào cũng khắc khoải nhớ thương thành phố nhộn nhịp nhưng tình người ấm áp. Ngoài khung cảnh, mùi hương và con người, những món ăn gắn liền với năm tháng cũng góp phần khiến người xa xứ cảm thấy nao lòng. 

Cơm tấm

Đĩa cơm tấm Sài Gòn đã đi vào ký ức của nhiều người từ rất lâu. Một buổi sáng trời se lạnh, người bán đem ra đĩa cơm được nấu bằng gạo nhuyễn, khói bốc nghi ngút, phía trên là miếng sườn mềm kết hợp với bì chả. Chan chút nước mắm vào, họ múc một muỗng thổi cho bớt nóng rồi ăn một cách ngon lành.   

10 món ăn sài gòn cứ đi xa lại nhớ

Bún mắm

Đâu phải chỉ miền tây sông nước mới tìm thấy món bún mắm thơm ngon, Sài Gòn cũng có nhiều chỗ bán ngon và lúc nào cũng đông khách. Bún mắm ngon kì lạ, vị mặn mặn ngọt ngọt, có nhiều tôm, mực, thịt heo quay... ăn kèm với rau đắng thì không có chỗ nào chê. 

10 món ăn sài gòn cứ đi xa lại nhớ

Thịt bò tái hột gà

Bất kỳ tiệm phở nào cũng đều phục vụ riêng món thịt bò tái hột gà . Tô thịt bò đem ra nóng hổi, thơm lừng, nêm nếm đậm đà. Chủ quán sẽ đập thêm một cái trứng cho vào tô khi nước dùng còn sôi. Lòng trắng trứng khi đó sẽ chuyển sang màu trắng đục, phía trên rắc chút tiêu đen và thêm vài miếng hành ngò xắt nhỏ. Thịt bò mềm ngon, thường được người Sài Gòn ăn vào buổi sáng sớm.

10 món ăn sài gòn cứ đi xa lại nhớ

Hủ tiếu Nam Vang

Có nguồn gốc từ Campuchia và được người Hoa du nhập rồi chế biến, hủ tiếu nam vang ngày nay ở Sài Gòn đã phần nào biến hóa về nguyên liệu lẫn hương vị. Nước dùng của hủ tiếu gồm thịt bằm, lòng heo nấu ra. Thành phần tô hủ tiếu Nam Vang gồm tôm, lòng, tim, gan, trứng cút… thêm hỗn hợp hấp dẫn như hành phi, tôm khô, hành lá…

10 món ăn sài gòn cứ đi xa lại nhớ

Cháo lòng

Món ăn này đã trở nên phổ biến với những người lao động hay công nhân viên chức. Chiều chiều khi đói bụng có thể chạy ra đầu ngõ gọi một tô cháo gồm huyết, dồi chiên, tim… rồi cho thêm những miếng giò cháo quẩy vào tô. Đảo đều lên rồi múc một muỗng thổi cho bớt nóng và thưởng thức. Chỉ đơn giản vậy thôi nhưng người Sài Gòn ai cũng xuýt xoa khi nhớ lại hương vị tô cháo.

10 món ăn sài gòn cứ đi xa lại nhớ

Bánh cuốn

Nhắc đến bánh cuốn, dân Sài Gòn thường nhớ ngay đến hình ảnh người bán cặm cụi ngồi bên nồi bánh cuốn bốc khói, tay thoăn thoắt cậy bánh, cho nhân vào rồi đem ra ngay để khách vừa thổi vừa ăn. 

10 món ăn sài gòn cứ đi xa lại nhớ

Bánh xèo

Sài Gòn có hai mùa mưa nắng và ăn bánh xèo trời mưa đã trở thành luật "bất thành văn". Bánh xèo vàng giòn, cuộn cùng lá cải xanh, cho thêm rau và giá, chấm nước mắm và nhai rộp rộp. Cảm giác nhớ vị bánh xèo càng tăng hơn nữa khi có hình ảnh gia đình, bạn bè quây quần bên nhau. 

10 món ăn sài gòn cứ đi xa lại nhớ

Bánh mì chả cá

Đối với ai từng trải qua thời học sinh chắc hẳn không thể quên khoảng thời gian "gặm" bánh mì cho bữa sáng, bữa trưa hay bữa tối. Chả cá được chiên vàng, tỏa mùi thơm phức, cho vào bánh mì và thêm tương ớt phía trên. 

10 món ăn sài gòn cứ đi xa lại nhớ

Bún riêu

Không phải ai cũng ăn được bún riêu, nhưng một khi đã thích thì có đi đâu cũng mãi nhớ hương vị. Tô bún riêu gồm đậu hũ, riêu cua, huyết và cà chua... Phần nhiều bún riêu ngon được bán trong chợ hoặc các quán bình dân lề đường, những quán sang người Sài Gòn ít khi lui tới để thưởng thức món này. 

10 món ăn sài gòn cứ đi xa lại nhớ

Ốc

Nhắc đến ẩm thực Sài Gòn mà bỏ qua món ốc sẽ là thiếu sót rất lớn. Chỉ duy nhất ở Việt Nam mới có những quán ốc vỉa hè, đầu hẻm cuối hẻm mọc lên san sát nhau, phục vụ vô số những món ngon như ốc bươu, ốc cà na, nghêu, ghẹ... 

10 món ăn sài gòn cứ đi xa lại nhớ

Thảo Nghi

Ảnh: Đan Thảo