728 x 90

Tràng An đón bằng di sản hỗn hợp thế giới đầu tiên ở Đông Nam Á

Tràng An đón bằng di sản hỗn hợp thế giới đầu tiên ở Đông Nam Á
Tối ngày 23/1, bằng công nhận quần thể danh thắng Tràng An của UNESCO là di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới đã được trao cho đại diện tỉnh Ninh Bình.
CanhDep.net

Lễ đón bằng di sản được tổ chức tại trung tâm hội nghị chùa Bái Đính theo nghi thức cấp nhà nước. Bà Katherine Muller-Marin, Trưởng đại diện UNESCO tại Việt Nam đã trao bằng công nhận quần thể danh thắng tràng an là Di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới cho lãnh đạo tỉnh Ninh Bình.

Tràng an đón bằng di sản hỗn hợp thế giới đầu tiên ở đông nam á

Tràng An từ trên cao. Ảnh:Quần thể danh thắng Tràng An

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam ghi nhận những nỗ lực của chính quyền và nhân dân tỉnh Ninh Bình, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Hội đồng di sản văn hóa quốc gia, các nhà khoa học có liên quan và cộng đồng doanh nghiệp trong việc nghiên cứu nhận diện bảo vệ và tôn tạo quần thể danh thắng Tràng An.

Ngoài phần nghi lễ, ban tổ chức còn mang tới Chương trình nghệ thuật “Tràng An - Thiên tình ca non nước” mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc với sự tham gia của hơn 100 nghệ sĩ, diễn viên. Cùng với đó là màn bắn pháo hoa rực rỡ kéo dài 15 phút để chào mừng và khép lại buổi lễ.

Trước đó, ngày 23/6/2014, tại phiên họp lần thứ 38 của Ủy ban Di sản thế giới tổ chức tại Qatar, quần thể danh thắng Tràng An, tỉnh Ninh Bình đã được UNESCO ghi danh vào danh mục Di sản Văn hóa và Thiên nhiên Thế giới, trở thành di sản thứ 1.004 trong số 1.007 di sản của Thế giới, là di sản hỗn hợp thứ 31 của thế giới, thứ 11 của khu vực châu Á - Thái Bình Dương và là Di sản hỗn hợp đầu tiên của Việt Nam.

Từ ngày 22 - 24/1, tỉnh Ninh Bình đã và đang tổ chức nhiều hoạt động tôn vinh bao gồm: Hội thảo quốc tế về công tác quản lý, bảo tồn phát huy giá trị di sản thế giới; Triển lãm giới thiệu các khu di sản thế giới tại Việt Nam; Triển lãm ảnh nghệ thuật của Tràng An… Cũng trong khuôn khổ Lễ vinh danh, Ban Tổ chức sẽ công bố và trưng bày bộ tem Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới Quần thể danh thắng Tràng An do Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam, Bưu điện Ninh Bình và Doanh nghiệp Xuân Trường phát hành.

Thông tin thêm về di sản thế giới Tràng An:

Quần thể danh thắng Tràng An bao gồm ba khu vực liền kề nhau là Di tích cố đô Hoa Lư, Khu danh thắng Tràng An-Tam Cốc-Bích Động và Rừng nguyên sinh Đặc dụng Hoa Lư.

Giá trị nổi bật toàn cầu của Quần thể danh thắng Tràng An được Ủy ban Di sản thế giới công nhận dựa trên 3 tiêu chí:

Tiêu chí (v) về Văn hóa: Tràng An chứa đựng các bằng chứng về sự tương tác giữa con người và môi trường, thể hiện sự thích ứng của con người với những điều kiện biến đổi về địa lý và sự khắc nghiệt nhất của môi trường trong lịch sử Trái đất, đặc biệt là những biến đổi khí hậu diễn ra vào cuối và ngay sau thời kỳ băng hà cuối cùng.

Tiêu chí (vii) về Vẻ đẹp thẩm mỹ: Cảnh quan tháp karst của Tràng An chứa đựng khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp với những ngọn núi hùng vĩ, hang động huyền bí, sông nước thanh tĩnh, điểm xuyết đền, chùa, miếu linh thiêng.

 Tiêu chí (viii) về Địa chất - Địa mạo: Quần thể Danh thắng Tràng An minh chứng cho các giai đoạn cuối cùng của quá trình tiến hóa karst trong môi trường khí hậu nhiệt đới ẩm.

Cách đến Tràng An:

Ninh Bình cách Hà Nội gần 90 km. Bạn có thể bắt xe khách ở bến Giáp Bát, Gia Lâm, Mỹ Đình đến thành phố Ninh Bình rồi thuê xe máy vào khu du lịch trong quần thể danh thắng. Nếu đi xe ôm thì bạn có thể từ thành phố Ninh Bình đi Tràng An, sau đó qua Hoa Lư, hoặc Bái Đính. Khoảng cách từ thành phố đi Tràng An khoảng 7 km, từ Tràng An đi Bái Đính khoảng 7 km nữa.

Lê Thương