728 x 90

Yogyajarta, di sản văn hóa kỳ vĩ

Yogyajarta, di sản văn hóa kỳ vĩ
Yogyakarta là cố đô của Indonesia, trung tâm văn hóa đặc trưng nhất vùng Java. Sôi động, hối hả và rất cổ điển của văn hóa batik, ballet, kịch, nhạc, thơ, múa rối... nơi đây sẽ để lại trong lòng du khách những ấn tượng không thể nào quên.
CanhDep.net

Thành phố của vua

Tọa lạc tại chân ngọn núi lửa Merapi,Yogyakarta (hay còn gọi là Yogya) là thành phố với di sản văn hóa và lịch sử vĩ đại, đồng thời cũng được xem như nơi khai sinh ra những nền nghệ thuật và văn hóa Indonesia, một số họa sĩ nổi tiếng nhất đất nước đã cư trú ở đây.

Yogya cũng là cung điện hoàng gia của một vương triều Sultan tên Kraton. Ngày nay nơi này là một quần thể hài hòa giữa những kiến trúc hiện đại và cổ xưa. Tại một khách sạn sang trọng ở Yogya, thực khách có thể thưởng thức những món ăn đặc sản cũng như lựa chọn bếp trưởng ưng ý cho riêng họ.

Kỳ quan Phật giáo giữa đất nước Hồi giáo

Ở Yogya có hai ngôi đền cả ngàn năm tuổi còn tồn tại từ hai vương quốc cổ: borodudur và Prambanan. Borodudur là đền thờ Phật lớn nhất từ thế kỷ thứ IX và qua những thế kỷ, nó bị chôn vùi dưới những lớp tro núi lửa và rừng rậm. Được UNESCO xếp vào danh sách di sản thế giới, đền Borodudur được trang trí với hơn 2.500 phù điêu và 500 tượng Phật.

prambanan là ngôi đền hindu lớn nhất ở Indonesia, và được xem như ngôi đền Hindu đẹp nhất thế giới với bộ sưu tập những ngọn tháp kiến trúc kỳ vĩ, riêng tòa tháp trung tâm của Prambanan cao tới 47 m. 

Yogyajarta di sản văn hóa kỳ vĩ

Prambanan, một trong những ngôi đền Hindu đẹp nhất thế giới.

Nghệ thuật batik

yogyakarta và Solo là các trung tâm truyền thống của vải lụa batik. Ngày nay, hai trung tâm này nhường vị trí này lại cho thị xã ven biển Pekalongan ở phía Bắc đảo Java. 3 khu vực này là nơi tập trung các chuyên gia, nghệ nhân và các nhà thiết kế batik nổi tiếng nhất trên toàn thế giới. Nghệ thuật batik được sử dụng cho quần áo bình thường với những hoa văn trang trí đơn giản. Những hoa văn phức tạp, nhiều đường uốn lượn là kiểu batik dành riêng tầng lớp quý tộc.

Màu sắc truyền thống thường được sử dụng trong nghệ thuật batik là màu nâu và màu chàm. Đó là những gam màu được chiết xuất dễ dàng từ thiên nhiên. Ngày nay, màu sắc sử dụng trong batik rất đa dạng và phong phú.

Yogyajarta di sản văn hóa kỳ vĩ
Nghệ nhân batik nhuộm hoa văn.

Nền ẩm thực phong phú

Nằm trên giao lộ của những tuyến đường buôn bán thời cổ, cách thức nấu nướng của người dân đảo java là cả một sự hòa trộn độc đáo. Từ Ấn Độ đưa đến cari và nghệ, từ Trung Hoa là các món chiên xào, từ Ảrập là món Kebab…Tuy nhiên, một trong những món ăn nổi tiếng ở đây là món sate, thịt băm cuốn trên thanh tre nướng trên than hồng ăn với nước cốt dừa. Hay các loại cá nướng trên than dùng kèm với cơm. Dừa là một thành phần quan trọng của phần lớn món ăn nơi đây.

Warung, một dạng xe đẩy bán thức ăn, rất phổ biến tại nơi này. Mọi người xúm xít xung quanh lựa chọn món ăn mà mình thích, có thể là một loại đồ uống, một món ăn nhẹ. Đây là hình thức được nhiều người ưa chuộng. Ăn tối xong, lang thang dọc con phố Maliboro cùng vài người khách du lịch khác sà vào bên một nhóm thanh niên đang đàn hát, gõ trống tưng bừng ở góc phố.

Sôi động Malioboro

Malioboro là trung tâm mua sắm và buôn bán ở Jogia. Đây là con đường tuyệt vời nhất ở Yogyakarta với hàng trăm cửa hàng cung cấp vô số sản phẩm truyền thống nổi tiếng của indonesia như vải batik, quần áo, giày dép, mũ nón, túi xách, hàng thủ công mỹ nghệ, phụ kiện, hàng lưu niệm…

Sosrowijayan là một con phố nhỏ rẽ vào từ Malioboro, gần về phía nhà ga Tugu, là một nơi lý tưởng để tìm kiếm thông tin du lịch, xe cộ, di chuyển, khách sạn, nhà nghỉ và khám phá thế giới ẩm thực của Yogyakarta mà không cần tốn kém quá nhiều thời gian và tiền bạc.

Buổi tối, Malioboro trở nên chật hẹp và đông đúc hơn bởi sự góp mặt của hàng trăm cửa hàng, xe hàng lưu động tràn ra đầy vỉa hè và trên mặt phố.

Đến với thành phố Yogyakarta, du khách có thể cảm nhận được sự giản dị và bình yên trong cuộc sống ở cố đô Yogyakarta.

Yogyajarta di sản văn hóa kỳ vĩ

Một góc thanh bình của khu phố Malioboro.

Yogyajarta di sản văn hóa kỳ vĩ

Bãi biển Parangtritis, nơi thích hợp nhất để chiêm ngưỡng cảnh hoàng hôn với những bãi cát tuyệt đẹp.

Thu Trang (Theo yogyes.com)