728 x 90

Tunxi, con đường đưa bạn du hành ngược thời gian

Tunxi, con đường đưa bạn du hành ngược thời gian
Khu phố cổ sẽ đưa bạn trở về không gian Trung Hoa cổ cách đây hàng trăm năm.
CanhDep.net

Phố núi tunxi xinh đẹp nằm ngay dưới chân dãy Hoàng Sơn, giữa khúc uốn của con sông Xin'an. thị trấn có con đường nổi tiếng hút khách du lịch tên gọi "Tunxi Ancient Street", nghĩa là “ phố cổ Tunxi”. Con đường dài khoảng 1,5 km, bắt đầu từ Zhenhai, cây cầu đá hình vòm được xây từ thời nhà Minh.

Tunxi con đường đưa bạn du hành ngược thời gian

Phố cổ Tunxi. Ảnh: China.org

Phố cổ có hàng trăm cửa hàng tuổi thọ lâu năm nằm san sát hai bên lề đường lát đá phiến. Những cửa hàng này trông đơn giản mà thanh nhã và được giữ gìn cẩn thận, tạo nên khoảng không gian đậm chất hoài cổ. Một kiến trúc sư phương Tây cổ đại khi đến đây từng kinh ngạc thốt lên rằng mình đã tìm được thành Rome ở phương Đông.

"Tunxi Ancient Street" ra đời từ hơn 700 năm trước, giữa thời nhà Tống. Một vài công trình từ thời ấy vẫn còn tồn tại cho đến ngày nay. Đáng chú ý là những tòa nhà được xây từ đời Minh và Thanh , thời điểm Tunxi trở thành trung tâm phân phối hàng hóa cho thành phố huệ châu ở tỉnh Quảng Đông. Kiểu bố trí phổ biến ngày trước là “cửa hàng phía trước, nhà ở hoặc xưởng phía sau” vẫn được cư dân ở đây duy trì. Hầu hết các tòa nhà cao ba tầng, xây từ gạch hoặc đá, lợp ngói xám và có những chi tiết chạm trổ bằng gỗ kiểu cổ điển. Ngoài ra, mái hiên, màu sơn mài, bảng hiệu… tất cả đều được giữ theo lối truyền thống.

Tunxi con đường đưa bạn du hành ngược thời gian

Các cửa hàng san sát khác nhau. Ảnh: China.org

Các cửa tiệm và sạp hàng bày bán đủ loại hàng hóa từ cổ chí kim, từ lớn đến bé, từ đắt đến rẻ. Du khách thường tìm mua nghiên đá, trà đặc sản, huy hiệu, thậm chí áp phích quảng cáo từ thập niên 30… về làm kỷ niệm. Không thể không nhắc tới khu ẩm thực trên con đường. Các quầy bán đồ ăn vặt mọc lên khắp nơi để tiện cho những ai muốn vừa nhấm nháp vừa tản bộ. Còn nếu du khách thích ngồi ăn trong một không gian sang trọng nho nhã, khu phố không thiếu những nhà hàng tuyệt vời để lựa chọn.

Biển hiệu cũng là một phần thú vị ở Tunxi. Những cái tên không đơn thuần chỉ để phân biệt mà còn mang ý nghĩa hàm ẩn. Chuyện này không lạ bởi đa số thương nhân ở Huệ Châu là các học giả uyên thâm. Nhiều cửa tiệm từng trải qua quá trình lịch sử thăng trầm kéo dài hàng thế kỷ, như “Tongderen”, Tonghe, “Chengdexin”…, nơi mà cách chế biến hàng hóa, cách bài trí và buôn bán vẫn y hệt như hàng trăm năm trước.

Tunxi con đường đưa bạn du hành ngược thời gian

Những nghiên đá cổ được trưng bày tại Tunxi. Ảnh: China.org

Hai viện bảo tàng nổi tiếng ở Tunxi cũng nằm trên con đường này. Một là "Tunxi Museum", chuyên về đồ nội thất thời Minh - Thanh và các bức thư pháp, tranh vẽ. Viện bảo tàng thứ hai là "Wancuilou", cao 4 tầng. "Wancuilou" trưng bày những nghiên đá, bút lông, mực viết, giấy... từ thời cổ. Đồng thời, bảo tàng còn sở hữu nghiên đá lớn nhất được ghi nhận, nặng đến 12.500 kg.

Con đường nhìn rất đơn giản, gọn gàng sạch sẽ. Đây là tuyến phố đi bộ nên càng bớt ồn ào và xô bồ, khắp nơi chỉ toàn người dân hoặc khách du lịch đang thư thả dạo chơi.

Đến với phố cổ Tunxi, bạn có thể tản bộ dọc theo cây cầu, ngắm cá bơi lội trên sông, leo lên con dốc để xem những bụi tre đặc trưng của Trung Quốc, hay đứng dưới gốc cây lắng nghe tiếng chim hót. Tunxi sẽ kéo bạn ra khỏi thực tại, bước ngược về một thời kỳ cổ xưa, để thư giãn, tĩnh tâm và hòa mình vào thiên nhiên.

Kenzie