728 x 90

Trung thu phá cỗ ở Hà Nội

Trung thu phá cỗ ở Hà Nội
Bánh nướng bánh dẻo, chó bưởi, hồng na, cốm đã có đủ. Đèn ông sao, đèn kéo quân, mặt nạ đã sẵn sàng. Bạn sẽ đón một đêm trăng tròn ấm cúng bên gia đình, bạn bè hay bên những mảnh đời bất hạnh.
CanhDep.net

Trên cầu long biên cũ kỹ nhịp thời gian

Cho dù những nhịp cầu xưa cũ đã được gỡ bỏ dần, cầu Long Biên vẫn là điểm đến lý tưởng hàng đầu cho thành phố trong dịp lễ hội này.

Không gian rộng, lộng gió và thoáng đãng với bức tranh toàn cảnh thành phố: đối diện một bên là cầu Chương Dương sáng ánh điện và tấp nập xe qua, một bên là dòng sông Hồng cuộn chảy phản chiếu ánh trăng lấp lánh tựa một dải lụa bạc.

Người ta thường dừng lại một lát bên thành cầu, hít sâu làn không khí đã thấm đẫm sương đêm và những cơn gió mát mẻ, thưởng một đêm trăng bên những người bạn. Lên cầu Long Biên, bạn nhớ ngồi gọn, cất xe cộ cẩn thận để nhường đường cho những người đi lại trên cầu.

Trung thu phá cỗ ở hà nội
Cầu Long Biên cũ kỹ.

Sân chơi Mỹ Đình chao liệng cánh diều tuổi thơ

Thật hiếm hoi khi có một nơi rộng rãi và thoáng đãng để thả được những cánh diều đủ màu sắc mang nhiều mơ ước và nhiều loại hình vui chơi khác.

Bạn có thể ngồi nghỉ tại những điểm vỉa hè quanh đó, thưởng thức cốc trà đá bình dị hay những món ăn nhẹ khác. Trong khoảng không gian rộng rãi, trông trăng, phá cỗ, hát những bài hát ngộ nghĩnh vui nhộn, chơi những trò chơi từ thời con trẻ hay chỉ đơn giản là tán gẫu với bạn bè, cho một đêm trung thu ý nghĩa. 

Nhớ bảo vệ môi trường, khi đã phá cỗ xong cũng dọn rác thật sạch trước khi về.

Trung thu phá cỗ ở hà nội
Khu Mỹ Đình rộng rãi.

Bến Hàn Quốc, bến Nhật Bản, bến của tình yêu và tình bạn.

Không rõ từ khi nào, con đường nối với công viên Vầng Trăng này trở thành nơi hẹn hò tình yêu của những đôi nam thanh nữ tú. Vào những ngày đầu thu, khi bầu trời cao và vầng trăng sáng không ngừng tỏa ánh sáng dịu dàng, cả mặt hồ Tây lung linh trong ánh trăng. Những đầm sen đã tàn sau suốt một mùa hè tỏa hương thơm.

Bến Hàn Quốc nằm giữa hồ sen ngào ngạt, giữa bốn bề mênh mông sóng nước, thỏa sức đón nhận làn không khí trong lành mát rượi. Đôi ba chú cá thi thoảng lại nhảy lên khỏi mặt nước sóng sánh ánh trăng.

Đường quanh Hồ Tây có nhiều điểm nghỉ lại. Bạn có thể mang bánh trái hoa quả ra một quán trà đá ven hồ, thưởng trăng hóng gió với bạn bè.

Trung thu phá cỗ ở hà nội
Hồ Tây lãng mạn.

Những con đê xanh ngút ngàn tầm mắt

Ai từng có lần chạy theo những triền đê khi hoàng hôn vui vẻ nhảy nhót mới thấy được vẻ đẹp tuyệt vời của buổi chiều tà. Đê sông Hồng và đê sông Đuống là hai con đê gần gũi với người Hà Nội. Triền đê là những cánh đồng cỏ rập rờn, những bãi chăn thả gia súc, cánh đồng ngô và những ruộng lúa đang chờ đến ngày gặt hái.

Ngắm trăng trên những con đê, đồ đạc nên mang đủ cho một buổi đi picnic đúng nghĩa, cẩn thận đến từng đồ dùng nhỏ nhất.

Đêm, trăng lên một vầng to rõ trên bầu trời. Tiếng côn trùng rỉ rả trong hương lúa non. Quây quần, ấm cúng và yêu thương trong vòng tay bè bạn.

Trung thu phá cỗ ở hà nội
Những triền đê lộng gió.

Trên phố với bạn bè

Phố Hàng Mã vào những ngày cận Trung thu sẽ đông nghẹt người qua lại. Ai cũng muốn mua cho mình một món quà chơi Trung thu. Lũ trẻ thích thú với đèn ông sao, đèn kéo quân, những chiếc bờm đủ kiểu dáng. Người lớn thích thú với những chiếc mặt nạ, trống. Tết Trung thu là ngày đoàn viên sum họp. Trẻ con háo hức được đi chơi còn người lớn háo hức được "bé lại". Các con đường sẽ đông đúc và ầm ĩ nhưng vui trong lễ hội trăng rằm.

Trung thu phá cỗ ở hà nội

Trên phố hàng Mã.

Một buổi tối với những mảnh đời bất hạnh

Một tháng trước rằm Trung thu, nhiều đoàn thể thanh niên cùng các tổ chức từ thiện đã kêu gọi quà tặng, sách vở, quần áo cho những em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn. Bạn có thể cùng đám bạn bè lẳng lặng cùng nhau quyên góp và tự tay mình mang đến cho các em nhỏ.

Từ các trại trẻ mồ côi cho đến những cô bé cậu bé bán báo xa mẹ, đâu đâu cũng cần có những bàn tay yêu thương, chăm sóc. Xa hơn nữa là những bản làng vẫn còn thèm cái kẹo, cái chữ nơi vùng cao của Tổ quốc, những em bé không có tấm áo ấm khi đông về, không có ngày tết thiếu nhi hay một đêm ăn bánh nướng bánh dẻo cho tuổi thơ của mình.

Dành trọn vẹn một ngày cho những mảnh đời bất hạnh để thấy mình sống có ý nghĩa hơn, yêu thương hơn và biết sẻ chia hơn với cộng đồng.

Trung thu phá cỗ ở hà nội

Ấm áp bên những mảnh đời bất hạnh.

Bình yên bên gia đình

Hãy dành một ngày cho bữa cỗ trung thu bên cha mẹ, ông bà, anh em và những đứa cháu. Cùng ăn một bữa cơm tối vui vẻ, cùng chuẩn bị đón trăng, sắp xếp mâm ngũ quả đẹp mắt, trò chuyện với gia đình để hiểu thêm và gắn kết hơn với các thành viên trong gia đình. Để thấy được tình yêu thương ở rất gần, trong cái vỗ vai, trong những nụ cười.

Trung thu phá cỗ ở hà nội

Phá cỗ trông trăng.

Cho dù bạn đón Trung thu năm nay bằng cách nào, cũng chúc bạn có một đêm hội tràn đầy niềm vui, ý nghĩa và niềm yêu thương.

Lam Linh