728 x 90

Tràm Chim được đầu tư 1,2 triệu USD để bảo tồn

Tràm Chim được đầu tư 1,2 triệu USD để bảo tồn
Dự án “Bảo tồn đa dạng sinh học và phát triển du lịch sinh thái dựa vào cộng đồng” vừa được chính quyền địa phương tỉnh Đồng Tháp, WWF và Coca-Cola phối hợp triển khai.
CanhDep.net

Dự án nhằm bảo vệ môi trường sống của nhiều loài động vật quý hiếm đồng thời hỗ trợ sinh kế địa phương thông qua phát triển du lịch.

Từ một vùng đất ngập nước, trù phú, trải qua nhiều biến cố do sự thay đổi môi trường và tác động của con người, tràm chim nay vẫn giữ được nét hoang sơ với hệ sinh thái phong phú, mực nước được điều chỉnh, thảm thực vật phục hồi và là môi trường thích hợp để bảo tồn nhiều loài chim quý.

Đến Tràm Chim mùa nước nổi, chiếc tắc ráng (xuồng máy) sẽ đưa du khách hòa vào thiên nhiên nơi đây với rừng tràm ngập nước quanh năm, những cánh đồng năng kim - thức ăn chính của hơn 20 con sếu đầu đỏ nằm trong sách đỏ của Việt Nam và thế giới. Ngoài ra, du khách còn được ngắm nhìn hàng nghìn con chim điên điển, cò trắng, cồng cộc, cò nhạn… trong mùa nước nổi, cũng là mùa sinh sản của các loài chim.

Tràm chim được đầu tư 12 triệu usd để bảo tồn

Những đàn chim với số lượng hàng trăm con bay cùng lúc là hình ảnh ấn tượng của nhiều du khách khi đến tham quan Vườn Quốc gia Tràm Chim.

Được gọi là “Đồng Tháp Mười thu nhỏ”, vườn quốc gia tràm chim cách TP HCM khoảng 150km, được bao phủ diện tích hơn 7.000 ha gồm khu rừng tràm nguyên sinh có thân cây lớn nhỏ vươn cao và xen kẽ những đồng cỏ năng ống, những đầm sen rộng… Với hệ sinh thái đa dạng, vùng đất “sáu tháng đồng khô cỏ cháy, sáu tháng nước ngập trắng đồng” này là nơi cư trú của hơn 231 loài chim, hơn 100 loài cá và nhiều loài động vật khác. Không khó để du khách quan sát được nhiều loài chim khác nhau, trong đó có những loài quý hiếm như te vàng, gà đãy, choi choi…

Tràm chim được đầu tư 12 triệu usd để bảo tồn

Với hệ sinh thái đa dạng, Tràm Chim là nơi trú ngụ của nhiều loài chim quý hiếm và là điểm đến hấp dẫn cho những ai muốn khám phá vẻ đẹp hoang sơ của vùng đất ngập nước này.

Là khu Ramsar đầu tiên của Đồng bằng sông Cửu Long và thứ 4 của Việt Nam, Tràm Chim có vai trò quan trọng trong bản đồ đa dạng sinh học thế giới. Với sự phối hợp của chính quyền địa phương tỉnh Đồng Tháp, Quỹ Quốc tế về Bảo vệ thiên nhiên (WWF) và công ty coca-cola , dự án “Bảo tồn đa dạng sinh học và phát triển du lịch sinh thái dựa vào cộng đồng” đã được triển khai từ năm 2007 với tổng số tiền lên đến 1,2 triệu USD.

Dự án tập trung triển khai các giải pháp quản lý thủy văn, điều chỉnh mực nước, phục hồi thảm thực vật nhằm khắc phục môi trường sống tự nhiên cho các loài chim quý hiếm. Qua đó, Tràm Chim đã thực sự hồi sinh, là môi trường thuận lợi cho các loài chim và nhiều động vật khác đến trú ngụ, sinh sống.

Tràm chim được đầu tư 12 triệu usd để bảo tồn

Được triển khai từ năm 2007, dự án “Bảo tồn đa dạng sinh học và phát triển du lịch sinh thái dựa vào cộng đồng” đã góp phần bảo vệ nhiều loài động vật quý hiếm.

Theo số liệu thống kê từ WWF, gần đây đã có khoảng 12.000 con cò nhạn, hơn 10.000 con điên điển, trên 1.500 con cồng cộc và 6.000 con cò trắng đến sinh sống, sinh sản tại Tràm Chim. Cảnh tượng kỳ thú và đặc sắc nhất ở Tràm Chim là “vũ điệu ngày hè” của sếu đầu đỏ khi loài chim này di trú sang Việt Nam vào mùa khô (tháng 3-4).

Vẻ đẹp hoang sơ của mênh mông sông nước, đầy ắp tiếng chim đã giúp Tràm Chim trở thành điểm đến hấp dẫn đối với nhiều du khách yêu thiên nhiên, muốn đắm mình trong không gian thanh bình của vùng “Đồng Tháp Mười thu nhỏ”.

Từ ngày 25/9 đến 27/9, ngày hội Du lịch Đồng Tháp được tổ chức ngay tại Vườn Quốc Gia Tràm Chim với chủ đề “Tràm Chim mùa nước nổi”. Ngày hội sẽ có các hoạt động như: cuộc thi các mô hình chim nghệ thuật, thi ảnh vẻ đẹp động - thực vật Tràm Chim, triển lãm ảnh 3D “Lạc vào Đồng Tháp Mười”… nhằm quảng bá vẻ đẹp Tràm Chim đến đông đảo du khách.

Thư Kỳ