728 x 90

‘Thực đơn’ không thể bỏ qua khi đến Campuchia

‘Thực đơn’ không thể bỏ qua khi đến Campuchia
Nếu đã một lần đặt chân tới Campuchia, bạn nên tận dụng mọi cơ hội để thưởng thức hết những món ăn trong danh sách dưới đây. 
CanhDep.net

1. Bai sach chrouk (Cơm thịt lợn) 

thực đơn không thể bỏ qua khi đến campuchia

Cơm thịt lợn. Ảnh: travelasia.

Món cơm này được bán trên khắp các con phố ở Campuchia từ sáng sớm. Đây là một trong những món ăn đơn giản, hấp dẫn nhất mà bất kỳ ai đến đây cũng không thể không thử. Những miếng thịt lợn dày được nướng bằng than có vị ngọt đậm đà và được ăn kèm với cơm trắng. Một vài cửa hàng còn ướp thịt với sữa dừa hoặc tỏi. 

2. Cá amok (Cá sốt)

thực đơn không thể bỏ qua khi đến campuchia

Cá sốt bọc trong lá chuối. Ảnh: manawanusa.

Cá amok là một trong những món ăn nổi tiếng nhất của Campuchia nhưng cũng rất phổ biến ở các nước lân cận. Việc cho thêm slok ngor, một loại thảo mộc địa phương có vị cay và đắng rất tinh tế, tạo nên điểm khác biệt cho cá amok Campuchia. Cá amok ở dạng kem đặc (mousse), là hỗn hợp của nước dừa tươi, kroeung, một loại bột cà ri Khmer làm từ cỏ chanh, sả, nghệ, tỏi, hẹ tây, riềng và gừng Trung Quốc.

Tại các nhà hàng cao cấp, cá amok được hấp trong lá chuối và trình bày gọn gàng như một miếng kem. Trong khi những chỗ bình dân hơn, món này lại giống một nồi cà ri lỏng hơn là kem đặc. 

3. Cà ri Khmer

thực đơn không thể bỏ qua khi đến campuchia

Cà ri Khmer thường ăn cùng cơm hoặc bánh mì. Ảnh: movetocambodia.

Ít cay hơn món cà ri của "hàng xóm" Thái Lan, cà ri Khmer có vị chủ yếu là cốt dừa chứ không phải ớt. Món này có nhiều phiên bản với thịt bò, thịt gà hoặc cá cùng đậu xanh, khoai tây, cốt dừa tươi, lá chanh và kroeung (sốt cà ri Khmer). 

Cà ri Khmer thường được ăn cùng bánh mì và phục vụ trong những dịp đặc biệt ở Campuchia như đám cưới, họp mặt gia đình hay những ngày lễ tôn giáo như Pchum Ben. 

4. Lap Khmer (Gỏi bò Khmer) 

thực đơn không thể bỏ qua khi đến campuchia
Gỏi bò Khmer. Ảnh: traveltoday.

Gỏi bò Khmer gồm những lát thịt bò thái mỏng ướp nước cốt chanh nấu tái hoặc chín trộn cùng sả, hành khô, tỏi, nước mắm, húng quế châu Á, bạc hà, đậu đũa và hạt tiêu xanh. Nam giới Campuchia rất thích món ăn này, đặc biệt là thịt bò phải thật tái. Tuy nhiên, trong các nhà hàng, thịt bò trong Lap Khmer thường được nướng. 

5. Nom banh chok (Mỳ Khmer) 

thực đơn không thể bỏ qua khi đến campuchia
Mỳ Khmer. Ảnh: cambodiacircle.

Nom banh chok là món Campuchia được nhiều người ưa thích. Nó phổ biến đến mức có tên tiếng Anh đơn giản là "mỳ Khmer". Nom banh chok thường dùng làm bữa sáng. Du khách sẽ thường thấy những người phụ nữ gánh hàng rong bán Nom banh chok dạo trên đường phố.

Món này gồm mỳ, nước sốt cà ri làm từ cỏ chanh, rễ củ nghệ và một vài hương liệu khác. Lá bạc hà tươi, giá đỗ, đậu xanh, hoa chuối, dưa chuột và các loại rau khác thường được ăn kèm. Một phiên bản cà ri đỏ của món mỳ này thường chỉ dùng trong các dịp trang trọng hay đám cưới. 

Xem tiếp: Thực đơn không thể bỏ qua ở Campuchia

Như Bình