728 x 90

Thức ăn sân bay có ‘hormone vui vẻ’

Thức ăn sân bay có ‘hormone vui vẻ’
Với 'bữa ăn vui vẻ' tại sân bay Gatwick, tâm trạng hành khách sẽ được cải thiện đáng kể khi ngồi chờ những chuyến bay bị chậm giờ khởi hành. 
CanhDep.net

Các nhà hàng tại sân bay Gatwick, London, Anh vừa cập nhật vào thực đơn những "bữa ăn vui vẻ". Đó là những món ăn có các hormone giúp kích thích tâm trạng, và sẽ được thử nghiệm tại sân bay trong vòng một tháng.

Hiện nay, tại Gatwick, nhà hàng Frankie and Benny's đã cho thêm món salad cam quýt cá hồi vào thực đơn với các thành phần giúp cải thiện chức năng não. Còn món salad của nhà hàng Comptoir lại có thể giúp ổn định lượng đường cần thiết cho máu.

Thức ăn sân bay có hormone vui vẻ

Các nhà hàng trong sân bay Gatwick tại london đã thêm nhiều món ăn dinh dưỡng mang 'hormone vui vẻ' vào thực đơn hàng ngày. Ảnh: CNN.

Để có được những món ăn này, sân bay Gatwick đã hợp tác với chuyên gia dinh dưỡng Jo Travers. Ông cho biết: "Có những loại thực phẩm giúp cảm xúc 'hạnh phúc' trong não được duy trì. Hai nhân tố chủ yếu là chất dẫn truyền thần kinh serotonin và dopamine. Trong đó serotonin, hay còn gọi là 'hormone vui vẻ', được tạo ra từ axit amin tryptophan và theanin". Jo cũng giải thích sự thiếu hụt serotonin và Omega 3 sẽ gây sự mệt mỏi cùng tâm trạng thất thường.

Theo Raymond Kallau, người sáng lập trang web du lịch Airline Trends, đây là một việc có ý nghĩa và nên được triển khai toàn ngành. Ông cho biết hành khách khi đi du lịch bằng đường hàng không sẽ có một ngày mệt mỏi nếu chỉ nạp vào người những đồ ăn nhiều chất béo như snakcs. Việc giúp du khách có những bữa ăn nhẹ nhàng nhưng nhiều calo sẽ làm họ cảm thấy tốt hơn.

Raymond cho rằng đây là dấu hiệu của việc chất lượng thực phẩm tại sân bay đang được chú ý và cải thiện trong những năm gần đây. Ông tin rằng dinh dưỡng của thức ăn tại sân bay cần được du khách biết đến nhiều hơn.

Geirthrudur Alfredsdottir, phi công của hãng Icelandair và biên tập viên của trang web "Fit to Fly" cho biết thuốc ngủ và đồ ăn dầu mỡ sẽ không tốt cho hành khách, vì nó sẽ làm cơ thể mất nước và gây ra các vấn đề lưu thông máu khi gặp áp suất cabin.

Thức ăn sân bay có hormone vui vẻ

tập thể dục cũng là một cách để tăng serotonin cho não. Ảnh: CNN.

Không chỉ có thức ăn mà ngay cả việc tập thể dục để tăng serotonin cho não cũng được các sân bay chú ý. Tại sân bay Schiphol của Amsterdam, Hà Lan và sân bay tại Brussels, Bỉ hành khách có thể sạc pin điện thoại bằng cách đạp xe và tạo ra năng lượng trên một máy tập thể dục.

Xem thêm: Stockholm trang bị 'cổng thời tiết' ở sân bay

Vân Giang (theo CNN)