728 x 90

Thị trấn những người câm lặng ở Phần Lan

Thị trấn những người câm lặng ở Phần Lan
Dọc theo quốc lộ 5, cách thị trấn nhỏ Suomussalmi, Phần Lan khoảng 30 km về phía bắc, có một cánh đồng với gần 1.000 bù nhìn trong trang phục rực rỡ sắc màu.
CanhDep.net

Trong ánh sáng bình minh, các bù nhìn ở đây hiện lên với vẻ phiền muộn và suy tư. Tuy nhiên, những làn gió nhẹ thổi qua như thổi luồng sinh khí mới, khiến cả nghìn vạt áo đầy màu sắc bay lên, và tất cả lại trở nên sống động, vui tươi.

Thị trấn những người câm lặng ở phần lan

Cánh đồng tại thị trấn suomussalmi với hàng nghìn con bù nhìn. Ảnh: Amusing.

Đội quân bù nhìn được người dân địa phượng gọi là "người câm lặng" hoặc hiljainen kansa (theo tiếng phần lan ). Người đầu tiên nghĩ ra ý tưởng này là nghệ sĩ Reijo Kela. Năm 1988, bù nhìn rơm lần đầu tiên xuất hiện tại Lassila, Helsinki. Đến năm 1994, chúng được trưng bày tại Hội chợ thương mại ở quảng trường Senate Helsinki, sau đó là trên bờ sông Jalonuoma, Ämmänsaari, và cuối cùng chuyển đến Suomussalmi, từ đó tồn tại cho đến ngày nay.

Các bù nhìn này được làm bằng khung gỗ, đầu làm bằng than bùn. Mỗi năm, chúng được cư dân trong thị trấn thay quần áo hai lần nhờ vào các chương trình quyên góp của địa phương.

Thị trấn những người câm lặng ở phần lan

Những người câm lặng như một đội quân bảo vệ cánh đồng. Ảnh: Amusing.

Mỗi khi đi ngang qua cánh đồng, bất kỳ du khách nào cũng không khỏi tò mò về ý tưởng đằng sau những hình nhân câm lặng này. Tuy nhiên, Reijo Kela từ chối việc giải thích lý do hình thành ý tưởng về những người câm lặng, buộc mỗi người tự có câu trả lời theo cách riêng của mình.

Một số người cho rằng, bù nhìn đại diện cho những con người bị lãng quên. Một giả thiết khác, phổ biến hơn, cho rằng bù nhìn là đại diện cho những liệt sĩ đã hy sinh trong chiến tranh mùa đông 1939-1940 để bảo vệ đất nước.

Thị trấn những người câm lặng ở phần lan

Mỗi năm, bù nhìn lại được hai lần thay quần áo mới. Ảnh: Amusing.

Đường đến thị trấn bù nhìn:

Từ Việt Nam, du khách có thể sử dụng dịch vụ của hãng hàng không Vietnam Airlines, Air France, Cathay Pacific Airways hay Dragonair… để tới sân bay quốc tế Helsinki-Vantaa.

Suomussalmi cách sân bay Helsinki-Vantaa khoảng 550 km. Bạn nên bắt xe bus tới thị trấn này. Tại đây có dịch vụ cho thuê xe tự lái để tự trải nghiệm hành trình và khám phá những cảnh đẹp của Suomussalmi.

Selina Nguyễn (theo AmusingPlanet)