728 x 90

Tết của người Đài Loan có gì đặc biệt?

Tết của người Đài Loan có gì đặc biệt?
Đi chợ đêm sắm Tết Có nhiều chợ đêm nổi tiếng ở Đài Loan như Tây Môn Đinh, Sĩ Lâm (TP. Đài Bắc), Phụng Giáp (TP. Đài Trung), Lục Hợp (TP. Cao Hùng)… thường bắt đầu nhộn nhịp vào khoảng 5...
CanhDep.net

Đi chợ đêm sắm Tết

Có nhiều chợ đêm nổi tiếng ở đài loan như Tây Môn Đinh, Sĩ Lâm (TP. Đài Bắc), Phụng Giáp (TP. Đài Trung), Lục Hợp (TP. Cao Hùng)… thường bắt đầu nhộn nhịp vào khoảng 5 giờ chiều và kéo dài đến 12 giờ đêm. Theo thống kê của Cục du lịch đài loan , có khoảng 70% khách du lịch đến Đài Loan sẽ ghé thăm chợ đêm ít nhất một lần.
Tết của người đài loan có gì đặc biệt
 

Cứ đến tháng Chạp hàng năm, chợ Dihua một trong những khu chợ lớn nhất của Đài Loan ngập tràn sắc đỏ của những gian hàng Tết. Khi mua hàng tại đây, khách hàng được lựa chọn và nếm thử các thực phẩm tết đầy màu sắc khá giống với không khi giáp Tết ở Việt Nam. Vốn dĩ chợ Dihua khá yên tĩnh và trầm lắng vào những tháng khác trong năm, hầu như chỉ được biết đến với cửa hàng thuốc bắc, thảo dược và lương khô. Nhưng đến Tết, mọi thứ như thay đổi hoàn toàn. Đặc biệt, những người bán hàng diện những bộ trang phục truyền thống xứ Đài cuối thế kỉ 19, đầu thế kỉ 20, để chào đón với khách hàng. Cư dân Đài Bắc và cả khách du lịch hầu như đều thích đến đây tham quan và mua sắm các đồ dùng, thực phẩm cần thiết cho mùa Tết cổ truyền.

Ở Dihua, người bán thoải mái cho khách ăn thử trước khi chọn lựa mua món gì. Nếu mua hàng, khách có thể mặc cả chút đỉnh và còn được mời dùng trà gừng nóng miễn phí.
Tết của người đài loan có gì đặc biệt
 

phong tục đón Tết của người Đài Loan

Đa số người Đài Loan hiện nay vẫn sử dụng âm lịch và có truyền thống đón Tết Nguyên Đán như một số nước Châu Á khác trong khu vực. Trong ngày đầu tiên của Năm mới, người người đều diện trang phục truyền thống hoặc quần áo mới với mong ước cho một năm sung túc, vạn sự như ý. Cũng chính vì vậy, ngày này cũng là một ngày có nhiều điều cấm kỵ, chẳng hạn như kiêng quét nhà, đổ rác, không được nói những điều không may mắn, không được làm đổ vỡ.…
Tết của người đài loan có gì đặc biệt
 

Ăn canh viên là một tập tục quan trọng trong ngày này, những viên bột trong canh tròn tròn mềm mềm tượng trưng cho sự viên mãn, đầy đủ cả vật chất lẫn tinh thần. Bàn tiệc gia đình trong ngày  Tết của người Đài Loan thông thường phải có các món ăn như: Cải bẹ xanh cọng to để nguyên cây nấu, tượng trưng cho sự trường thọ; hẹ trắng để nguyên cọng nấu tượng trưng cho sự lâu dài; cá tượng trưng cho sự dư dả trong suốt năm, không được ăn hết nguyên con; củ cải trắng tượng trưng cho khởi đầu may mắn; cá viên, thịt viên tượng trưng cho sự đoàn tụ; bánh tổ tượng trưng cho sự thăng tiến; gà nguyên con.

Ngoài ra, ở Đài Loan còn tục rước đèn, hội hoa đăng, đèn kéo quân, thiên đăng và nhiều hoạt động đón Tết diễn ra liên tục trong nhiều ngày.

Nhã Đoan (TST Tourist)