728 x 90

Sạch sẽ và niềm nở sẽ giúp Việt Nam có nhiều khách hơn

Sạch sẽ và niềm nở sẽ giúp Việt Nam có nhiều khách hơn
Chỉ cần làm tốt trước 2 điều là sạch sẽ và thái độ là bài học thành công ở nhiều nước được Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam rút ra giúp du khách hài lòng.
CanhDep.net

Tối 10/4, lễ khai mạc năm du lịch quốc gia 2016 - Phú Quốc - Đồng bằng sông Cửu Long được tổ chức tại đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang. Đây là một trong những sự kiện mở màn cho hơn 60 hoạt động du lịch diễn ra tại 18 tỉnh, thành trên cả nước trong suốt năm 2016.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng vũ đức đam nhìn nhận du lịch Việt Nam đã không ngừng lớn mạnh trong thời gian qua. Từ đầu thập niên 1990 tới nay, lượng du khách quốc tế đã tăng hơn 30 lần, khách du lịch nội địa tăng gần 60 lần và doanh thu từ du lịch tăng hơn 240 lần. Tuy nhiên, phó thủ tướng cũng thẳng thắn thừa nhận du lịch Việt Nam vẫn còn thua kém không ít nước có lợi thế về thiên nhiên, văn hóa tương tự.

Sạch sẽ và niềm nở sẽ giúp việt nam có nhiều khách hơn

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại lễ khai mạc Năm du lịch quốc gia 2016. Ảnh: VGP

Chỉ ra vấn đề, ông Đam cho rằng cần tạo môi trường đầu tư thuận lợi để phát triển hệ thống hạ tầng cơ sở tiện dụng từ giao thông tới các cơ sở lưu trú và Phú Quốc là một minh chứng sống động. Năm 2000, hòn đảo này đón khoảng 100.000 du khách. Đến năm 2013 cũng mới chỉ đạt hơn 620.000. Năm 2014 số du khách tăng vọt lên 1.050.000 lượt người và năm 2015 đạt 1,6 triệu lượt, mang lại doanh thu gần 100 triệu USD.

"Vẫn những người dân Phú Quốc, vẫn biển ấy, rừng ấy, nhưng khi có sân bay quốc tế, có điện lưới, có các dự án đầu tư du lịch quy mô lớn, hòn đảo vụt chuyển mình hướng tới một thiên đường du lịch tiềm năng", ông Đam nói.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng cũng nhận định với điều kiện hiện có, du lịch vẫn có thể phát triển hơn rất nhiều nếu tập trung xử lý tốt những vướng mắc, tồn tại đã được nhận diện, gồm thủ tục hành chính liên quan tới xuất nhập cảnh, đi lại, lưu trú, đầu tư, kinh doanh; dẹp bỏ nạn trộm cắp, ăn xin, bắt chẹt, mất vệ sinh, mất lịch sự. Người dân cần được tuyên truyền, vận động để ý thức và từ bỏ những việc làm, thói quen không tốt, ảnh hưởng xấu tới du lịch. Những việc này thực sự không cần nhiều vốn đầu tư nhưng lại có ý nghĩa và tác dụng lớn.

Phó Thủ Tướng chia sẻ trăn trở trước thực trạng thiếu hụt cán bộ, nhân viên du lịch được đào tạo căn bản, chuyên nghiệp, giỏi ngoại ngữ của các địa phương. Nhưng ông Đam chỉ ra rằng từ bài học thành công ở nhiều nước, chỉ cần làm tốt 2 điều "là sạch sẽ và thái độ " cũng khiến du khách hài lòng hơn rất nhiều. "Hai điều này không cần trường lớp lớn, cũng chưa cần giỏi ngoại ngữ. Tất cả mọi nơi, mọi thứ từ to tới nhỏ đều phải sạch sẽ, thật sạch sẽ. Tất cả mọi lời nói, cử chỉ, ánh mắt, nụ cười... đều thể hiện, khởi phát từ tấm lòng tôn trọng khách".

Ông Đam tin rằng, bằng hành động thiết thực của các cấp chính quyền, cộng đồng doanh nghiệp và người dân, du lịch Việt Nam trong đó có vùng Đồng bằng Sông Cửu Long sẽ có bước phát triển ấn tượng trong năm 2016, tạo đà cho một thời kỳ phát triển nhanh hơn, bền vững hơn.

Xem thêm: Nam Du - thiên đường du lịch mùa hè ở Việt Nam

Vy An