728 x 90

Quy tắc về tiền tip ở các nước

Quy tắc về tiền tip ở các nước
Hiểu về 'luật ngầm' trong việc tip cho phục vụ, bồi bàn hay lái xe tại các quốc gia trên thế giới có thể giúp bạn dễ cư xử hơn khi đi du lịch.
CanhDep.net

Quy tắc tiền tip ở mỗi quốc gia trên thế giới đều khác nhau, có nơi "tùy tâm" khách hàng nhưng cũng có nơi cộng luôn số tiền đó vào hóa đơn ăn uống tại nhà hàng. Trang Cntraveler đã tổng hợp những quy tắc về tiền tip ở một số quốc gia, nhằm giúp du khách trang bị thêm kiến thức khi ra nước ngoài.

Ai Cập

Tại đất nước Kim Tự Tháp, tiền tip thường được cộng luôn vào trong hóa đơn, từ 5-10% tại các nhà hàng. Ở khách sạn, cứ một túi đồ bạn nhờ khuân vác hộ sẽ có giá tip là 1 USD. Với những người giữ cửa, bạn nên tip 10-20 USD ngay từ ngày đầu tiên của kỳ nghỉ và chắc chắn bạn sẽ được đối xử như một ông hoàng và "giá" cho hướng dẫn viên du lịch là 20 USD/ngày. Tại đây bạn có thể tip bằng USD, tuy nhiên họ vẫn thích được "tặng" trực tiếp bằng tiền nội địa hơn.

Các tiểu vương quốc Ảrập thống nhất

Tiền tip thường được cộng 10% vào trong hóa đơn của nhà hàng, khách sạn hay quán bar. Những người lái xe và khuân vác ở Dubai thường được nhận 10 Dirham.

Nam Phi

Tiền tip cho bồi bàn thường từ 10-15% hóa đơn. Đối với người khuôn vác đồ hộ bạn trong khách sạn, giá của mỗi túi đồ là 1 USD, 3-5 USD cho người canh cửa. Lái xe taxi sẽ được tip thêm 10% so với hóa đơn còn hướng dẫn viên du lịch là 10 USD/ngày.

Brazil

Tại nước chủ nhà World Cup 2014, tại các nhà hàng tiền tip sẽ được cộng thêm vào hóa đơn và có giá trị 10%. Đối với người vác đồ, bạn sẽ mất 2 USD/túi đồ và tiền tip cho hướng dẫn viên du lịch là 20-50 USD/ngày. Người dân nơi đây rất thích được boa bằng đồng USD.

Canada

Tiền tip sẽ không được cộng luôn trong hóa đơn khi bạn đến ăn ở nhà hàng. Vì vậy, hãy boa cho bồi bàn số tiền trị giá 15-20% hóa đơn thanh toán. Tại khách sạn, mỗi người khuân vác thường nhận được tiền boa là 1-2 USD/túi đồ. Nên lưu ý, người Canada chấp nhận đồng USD nhưng đó phải là tiền giấy chứ không phải là tiền xu.

Mexico

Tại nhà hàng, tiền boa sẽ là 10-15% số tiền bạn thanh toán trong hóa đơn. Về đến khách sạn, bạn nên cám ơn những người khuân đồ giúp mình 10-20 peso/túi đồ và 50-150 peso/ngày đối với các hướng dẫn viên du lịch. Khi đưa tiền tip, bạn hãy nhớ đưa thật kín đáo.

Quy tắc về tiền tip ở các nước

Ở một số nước, tiền tip được coi như là một nét văn hóa trong ứng xử. Ảnh: Peditioner.

Australia/New Zeland

Bạn sẽ mất khoảng 10-15% tiền tip cho bồi bàn khi đi ăn ở nhà hàng, 50 USD/ngày cho hướng dẫn viên du lịch riêng, 5-10 USD/ngày cho lái xe tour và 20 USD/ngày cho lái xe riêng. Đồng USD được miễn cưỡng chấp nhận tại đây khi bạn boa.

Campuchia

Khi bạn đến đất nước chùa tháp, giá tip cho bồi bàn chỉ khoảng 1 USD/bữa ăn., 1-2 USD/ túi đồ nhờ người khuân vác hộ, 10-20 USD/ hướng dẫn viên du lịch. Đối với lái xe taxi, bạn chỉ cần boa thêm cho họ 1 USD.

Ấn Độ

Tiền tip khi đi ăn ở nhà hàng khá cao, 15% cho bồi bàn. Tuy nhiên hiện nay tại nhiều cửa hàng sang trọng, số tiền tip này đã giảm xuống còn 10% và nằm luôn trong hóa đơn.

Tại khách sạn, bạn chỉ mất 50 rupees cho một túi đồ khi nhờ khuân vác và 50-100 rupees/ngày cho lái xe. Đồng USD được chấp nhận tại đây nhưng nhiều người thích được trả bằng tiền nội địa hơn.

Indonesia

Tại nhà hàng, du khách sẽ mất ít nhất 10% tiền tip và số tiền này được tính luôn vào trong hóa đơn. Tại khách sạn, tiền tip đã được tính luôn vào hóa đơn nên bạn không nhất thiết phải boa thêm cho người khuân đồ.

Nhật Bản

Tại một số nơi, bạn sẽ bị coi là khinh người nếu tặng thêm tiền cho lái xe trên taxi, nhân viên phục vụ trong nhà hàng hay lúc được người khác chăm sóc. Bạn cũng không cần quáy áy náy khi thấy được phục vụ nhiệt tình mà không 'boa' thêm cho nhân viên vì trong dịch vụ bạn yêu cầu đã bao gồm khoản tiền trên. Nếu đưa tiền tip, hãy bỏ vào phong bì và gửi họ một cách tế nhị.

Quy tắc về tiền tip ở các nước

Khi đến Nhật, bạn không cần phải đưa thêm tiền tip. Ảnh: Internet.

Malaysia

Tại nhà hàng, bạn sẽ "được" cộng 10% tiền tip vào trong hóa đơn, còn tiền tip tại khách sạn là không bắt buộc. Bạn có thể hào phóng boa thêm cho người khuân đồ giúp mình nhưng cũng có thể từ chối.

Philippines

Tại các nhà hàng, bạn hãy kiểm tra lại hóa đơn trước khi trả tiền. Nếu trong hóa đơn đã gồm tiền tip, bạn có thể để thêm 1-2 USD cho bồi bàn. Còn nếu nhà hàng chưa tính tiền tip cho bạn, du khách có thể để lại sô tiền tương ứng từ 10-15% hóa đơn.

Singapore

Tại đây, tiền tip được tính luôn vào trong hóa đơn nhà hàng. Nếu hóa đơn không có tiền tip, du khách có thể để lại một ít tiền lẻ cho bồi bàn. Tuy nhiên tất cả các nhân viên khách sạn và nhà hàng đều không bắt buộc du khách phải boa tiền, nên bạn có thể tip "tùy tâm" hoặc là không.

Thái Lan

Tại nhà hàng, bạn hãy boa thêm cho bồi bàn 1 USD/bữa ăn, 1-2 USD/túi đồ cho người khuân vác, 1 USD cho người lái taxi và 2 USD/giờ cho lái xe riêng. 10-20 USD/hướng dẫn viên du lịch.

Quy tắc về tiền tip ở các nước

Mỗi bữa ăn tại nhà hàng thái lan , du khách chỉ cần boa thêm 1 USD cho bồi bàn. Ảnh: Internet.

Hàn Quốc

Văn hóa hàn quốc không có khái niệm về "tiền boa". Vì vậy nếu bạn cảm thấy hài lòng vì dịch vụ, bạn có thể boa thêm cho nhân viên. Nhưng nếu không, bạn có thể vô tư cất ví đi mà không sợ bị xì xầm.

Anh Minh