728 x 90

Những tộc người ‘từ chối’ cuộc sống văn minh

Những tộc người ‘từ chối’ cuộc sống văn minh
Sau đây là những bộ tộc "từ chối" cuộc sống văn minh, và dường như bị thế giới "lãng quên": Người Surma Người Surma nổi tiếng với tục căng môi đã lảng tránh mọi tiếp xúc với phương Tây...
CanhDep.net
Sau đây là những bộ tộc "từ chối" cuộc sống văn minh, và dường như bị thế giới "lãng quên":
Người Surma

Người Surma nổi tiếng với tục căng môi đã lảng tránh mọi tiếp xúc với phương Tây suốt nhiều năm trời. Họ không muốn liên quan tới bất cứ chính phủ nào. Người Surma sống theo nhóm khoảng vài trăm người bằng cách chăn thả gia súc suốt nhiều thế kỷ.

Những tộc người từ chối cuộc sống văn minh
 Người Surma có tục căng môi được nhiều người trên thế giới biết đến. Ảnh: Imgarcade.com.

Những người đầu tiếp xúc với người Surma là một số bác sĩ Nga vào thập niên 80 của thế kỷ 19, họ nghĩ người của bộ tộc là xác sống do màu da lạ lùng của họ. Cho tới nay, người Surma vẫn từ chối các trang thiết bị của thế giới hiện đại, ngoại trừ các khẩu AK-47 để bảo vệ gia súc.

Người Brazil cô độc

 Được mệnh danh là “người đàn ông cô đơn nhất hành tinh”, ở đâu đó trong rừng Amazon có bộ tộc chỉ gồm một người duy nhất. Giống như Bigfoot bí ẩn, người đàn ông này luôn biến mất khi các nhà khoa học tưởng như sắp tìm ra anh ta.

Những tộc người từ chối cuộc sống văn minh
 Thành viên duy nhất còn lại của bộ tộc đã sống sót suốt nhiều thập kỷ. Ảnh minh họa: Listverse.com.

Tại sao họ lại muốn tìm ra anh ta? Tại sao không để anh ta được yên? Người đàn ông này là thành viên duy nhất còn lại của bộ tộc bí ẩn trong rừng Amazon. Anh ta là người biết những truyền thống và ngôn ngữ của họ.

Bộ lạc Jackson Whites

Trong những năm 1700, cư dân châu Âu đã chiếm bờ Đông của Bắc Mỹ. Đến thời điểm đó, mọi bộ lạc thổ dân sinh sống ở khu vực từ Đại Tây Dương tới sông Mississippi đều đã được biết tới, ngoại trừ một bộ tộc.

Những tộc người từ chối cuộc sống văn minh
Người Jackson Whites đã đứng ngoài mọi sự kiện diễn ra trên vùng đất của mình. Ảnh: Listverse.com. 

Vào những năm 1790, một bộ lạc thổ dân chưa từng ai nghe nói tới xuất hiện tại khu rừng cách New York chưa đầy 60 km. Họ đã tránh được mọi liên hệ với thế giới trong suốt thời gian xảy ra chiến tranh. Họ được gọi là người Jackson Whites vì có màu da sáng và được cho là có liên quan tới “Jacks” - tiếng lóng chỉ người Anh.

Người thổ dân da đỏ cuối cùng

Năm 1911, người da đỏ cuối cùng chưa từng tiếp xúc với thế giới văn minh bước ra từ một khu rừng ở California (Mỹ) trong bộ trang phục thổ dân và bị cảnh sát bắt giữ. Tên anh là Ishi, thành viên của bộ tộc Yahia.

Những tộc người từ chối cuộc sống văn minh
Người da đỏ cuối cùng.  Ảnh: Listverse.com. 

Sau khi Ishi trả lời các câu hỏi của cảnh sát thông qua một phiên dịch viên tới từ đại học gần đó, họ được biết anh là người cuối cùng sống sót sau cuộc càn quét 3 năm trước đó. Ishi đã vật lộn với cuộc sống đơn độc và cuối cùng quyết định liên hệ với người bên ngoài để được giúp đỡ. Một nhà nghiên cứu đã đưa Ishi tới đại học Berkeley, nơi anh thuật lại bí mật về cuộc sống của mình, những kỹ thuật sinh tồn từ lâu đã bị lãng quên và xa lạ với các nhà khoa học.

Bộ tộc bí ẩn trong rừng Amazon

Chính phủ Brazil đã cố gắng tìm xem có bao nhiêu tộc người sinh sống trong rừng Amazon để kiểm soát dân số. Máy bay của chính phủ thường xuyên qua lại phía trên khu rừng với các thiết bị chụp ảnh nhằm xác định và thống kê số người sống trong rừng. Đôi khi kết quả thu được thật bất ngờ. Năm 2007, một chuyến bay chụp ảnh định kỳ bị một bộ tộc bí ẩn tấn công bằng tên. Sau đó, năm 2011, ảnh chụp vệ tinh cho thấy có người xuất hiện ở khu vực không ai nghĩ có người sinh sống. Đó là một bộ tộc bí ẩn, chưa từng tiếp xúc với thế giới văn minh.

Bộ tộc ở New Guinea

 Rải rác khắp New Guinea có hàng chục ngôn ngữ, văn hóa và truyền thống. Do địa hình phần phức tạp, đặc điểm bí ẩn của các bộ tộc cũng như báo cáo về tục ăn thịt người, nhiều vùng hẻo lánh của New Guinea chưa được khám phá . Các nhà khoa học đã phát hiện ra nhiều bộ tộc mới, nhưng những cuộc thám hiểm với mục đích lần theo họ đều không đem lại kết quả.

Những tộc người từ chối cuộc sống văn minh
Michael Rockefeller trong chuyến thám hiểm New Guinea. Ảnh: Nydailynews.com. 

Năm 1961, Michael Rockefeller, người thừa kế của một trong những khối tài sản lớn nhất thế giới, lên đường với ý định tìm kiếm vài bộ lạc bí ẩn. Anh bị lạc khỏi nhóm và được cho là đã bị thổ dân bắt giữ và ăn thịt.

Bộ tộc Pintupi Nine

Năm 1984, một nhóm thổ dân bí ẩn (sau này được gọi là người Pintupi Nine) xuất hiện gần khu dân cư ở Tây Australia. Sau khi họ rời đi, những người nói cùng ngôn ngữ với họ đã tìm kiếm và biết được rằng họ từng sống ở một nơi có nước chảy ra từ các đường ống và thức ăn dồi dào. Phần lớn sau này lựa chọn sinh sống ở các khu dân cư hiện đại, nhưng một số quyết định trở lại sa mạc Gibson và duy trì phương thức sống cũ.

Người Sentinel

 Bộ tộc bí ẩn này chỉ có khoảng vài chục tới vài trăm người sống trên đảo Bắc Sentinel nằm ở Ấn Độ Dương. Điều đặc biệt là bộ tộc này từ chối tiếp xúc với thế giới văn mình bằng bạo lực. Một vài thử nghiệm tiết lộ những điều ít ỏi về văn hóa của họ. Những quả dừa được thả vào bãi cát của đảo như quà tặng được đem ra ăn thay vì trồng thành cây. Lợn sống bị bắn chết bằng tên và chôn chứ không ăn. Các xô nhựa màu đỏ được người Sentinel đem đi, trong khi những chiếc xô màu xanh lá cây giống hệt bị bỏ lại.

Những tộc người từ chối cuộc sống văn minh
 Bộ tộc Sentinel tới giờ vẫn là một bí ẩn. Ảnh: Daily Mail.

Bất cứ ai có ý định lên đảo nên viết di chúc trước. Chính phủ Ấn Độ đã thiết lập vùng cấm có bán kính 5 km quanh đảo để bảo vệ người của bộ tộc cũng như du khách. Một đội nghiên cứu của kênh National Geographic đã buộc phải quay trở lại sau khi đội trưởng lãnh một mũi tên vào đùi và hai người dẫn đường bị giết chết. Người Sentinel có khả năng sống sót sau những thảm họa tự nhiên khủng khiếp, khác với những người hiện đại sống trong môi trường tương tự. Ví dụ, họ đã thoát được cơn sóng thần tràn qua đảo năm 2004, gây thiệt hại lớn ở Sri Lanka và Indonesia.

Nguồn: Tổng hợp từ Zing News