728 x 90

Những nơi thời gian như ngừng trôi

Những nơi thời gian như ngừng trôi
Làng cổ Skara Brae của Scotland hay di tích đế chế Tiwanaku của Bolivia là những địa danh đầy cảm hứng, tượng trưng cho một thời kỳ đỉnh cao trong đời sống của người cổ đại.
CanhDep.net

Bên cạnh những bãi biển hay những trung tâm thương mại lớn, du khách ngày nay còn rất yêu thích một đề tài du lịch khác: khám phá thiên nhiên và vẻ đẹp cổ xưa bị vùi lấp bởi thời gian. Sau đây những địa điểm cổ nổi tiếng trên thế giới bị đóng băng bởi thiên tai và thời gian, thu hút được sự quan tâm của nhiều khách du lịch.

Skara Brae, Scotland

Tàn tích skara brae là điểm đến nổi tiếng ở scotland mà bất kỳ du khách nào khi đặt chân đến đều không muốn bỏ lỡ. Đây là một trong những di tích thời tiền sử đáng chú ý nhất châu Âu và nằm ở vịnh Skaill trên quần đảo Orkney.

Skara Brae là một khu định cư công nghiệp nhỏ có lịch sử hơn 5.000 năm tuổi. Ngôi làng này trước đó bị phủ bụi thời gian và ẩn sâu dưới lòng đất. Vào năm 1850 sau khi một cơn bão dữ dội quần thảo vịnh Skaill, sức mạnh của gió bão đã để lộ ra những tàn tích bằng đá. Dù bị bỏ hoang hàng nghìn năm, những ngôi nhà ở Skara Brae vẫn trong tình trạng tốt.

Những nơi thời gian như ngừng trôi

Hiện các nhà khảo cổ học vẫn chưa tìm được lời giải đáp chính xác tại sao các cư dân cuối cùng lại rời đi còn nhiều người cho rằng ngôi làng bị bỏ hoang là do một sự khải huyền.

Bên trong những ngôi nhà được xây bằng đá thô sơ, du khách có thể dễ dàng quan sát những vật dụng mà người xưa từng sử dụng: bàn ghế, giường tủ bằng đá... Giữa mỗi ngôi nhà đặt một lò sưởi hình chữ nhật dùng để sưởi ấm và nấu thức ăn. Tất cả những vật dụng này vẫn còn nguyên vẹn và được bảo quản tốt nhất nhờ những đụn cát bao phủ hàng ngàn năm qua.

Tiwanaku, Bolivia

Đế chế Tiwanaku từng phát triển mạnh mẽ ở Bolivia và sụp đổ vào thế kỷ 12. Thật khó có thể tin nơi đất đai khô cằn như sa mạc này trước đây lại là nơi từng đem lại hàng tấn khoai tây, ngô, đào... của người xưa. Tuy vậy do sự biến đổi khí hậu nên vùng đất xung quanh thành trì của Tiwanaku ngày một bạc màu và dẫn đến sự thất bát trong các vụ mùa, thu hoạch.

Một trong những điểm tham quan hấp dẫn nhất tại Tiwanaku là quảng trường Puerta del Sol, một công trình hình chữ nhật hoành tráng được chạm khắc từ chỉ một phiến đá nặng 45 tấn với các biểu tượng thần linh mạnh mẽ và các yếu tố của lịch chiêm tinh.

Những nơi thời gian như ngừng trôi

Đế chế Tiwanaku từng phát triển mạnh mẽ ở Bolivia và sụp đổ vào thế kỷ 12.

Pompeii, Italy

pompeii là một tàn tích nổi tiếng và bị chôn vùi một phần gần Napoli, Italy. Cùng với Herculaneum - thành phố chị em của nó - Pompeii đã bị phá hủy trong trận núi lửa phun trào vào năm 79 khiến 16.000 người chôn vùi vĩnh viễn. Với thảm họa được ví như "khúc dạo đầu của ngày tận thế", Pompeii được mệnh danh là "thành phố của những cuộc chia tay rất dài" nhằm nói lên sự chết chóc kinh hoàng mà nó đã phải trải qua.

Những nơi thời gian như ngừng trôi

Thành cổ Pompeii giờ là điểm đến thu hút của hàng triệu lượt du khách.

Do bị chôn vùi dưới lòng đất trong điều kiện thiếu không khí và độ ẩm, các di vật dường như vẫn còn nguyên vẹn theo thời gian. Những dòng dung nham núi lửa đã vô tình bảo quản hoàn hảo tất cả dấu ấn của con người và các công trình cổ xưa. Ngày nay, thành phố từng bị chôn vùi này đã được con người khai quật 2/3 diện tích và trở thành một địa điểm du lịch độc đáo. Năm 2008, nơi đây thu hút 2,5 triệu du khách.

Bước chân vào khu vực thành phố cổ Pompeii, nhiều du khách đã bất ngờ trước hàng loạt cổng chào, đền thờ, đại giáo đường... mang đậm phong cách kiến trúc La Mã cổ đại. Ấn tượng nhất là những bức tranh còn gần như nguyên vẹn, thể hiện đời sống luyến ái trên các vách tường.

Mesa Verde, Colorado

Khoảng 700 năm trước, tổ tiên người Puebloan (hay còn gọi là người Anasazi) sống trên cao nguyên Colorado và xây dựng những ngôi nhà bên vách đá. Khi khảo cổ khu vực này, các chuyên gia đã phát hiện được hơn 4.000 địa điểm khảo cổ có giá trị và người ta vẫn không thể giải thích được lý do người Puebloan lại có thể xây dựng các ngôi nhà ở độ cao gần 2.500m trong điều kiện môi trường khắc nghiệt: mùa hè thì nóng bỏng, mùa đông lại lạnh giá.

Tới năm 1300, các tiến bộ trong thủy lợi cũng như nông nghiệp của họ cũng không thể chống lại cơn hạn hán kéo dài cả thập kỷ khiến những người dân phải bỏ đi.

Những nơi thời gian như ngừng trôi

Khoa học ngày nay không sao lý giải được người xưa có thể xây các công trình kiến trúc này ở độ cao hàng nghìn mét trong điều kiện khắc nghiệt của thời tiết.

Anh Minh
Ảnh: Au