728 x 90

Đảo Gorée, khát vọng tự do của những người nô lệ

Đảo Gorée, khát vọng tự do của những người nô lệ
Nhiều trăm năm trước, hòn đảo là nơi giam giữ, buôn bán hàng triệu nô lệ trên khắp thế giới.
CanhDep.net

Gorée là một hòn đảo nhỏ nằm ngoài khơi Dakar khoảng 2 km, thuộc đất nước Senegal. Đây là một trong những khu định cư đầu tiên của người châu Âu ở Tây Phi và trở thành nơi giam giữ nô lệ một thời gian dài.

Diện tích đảo không lớn, chỉ khoảng 182.000 m2. Tuy nhiên, đây lại là diện tích lý tưởng để người da trắng dễ dàng "quản lý" lượng nô lệ mà họ đang giam giữ. Ngoài ra, các vùng nước xung quanh đảo khá sâu khiến nô lệ khó lòng nghĩ đến việc vượt biển để trốn thoát.

Đảo gorée khát vọng tự do của những người nô lệ

Hòn đảo nằm giữa mênh mông sông nước.

Thủy thủ Bồ Đào Nha là những người định cư đầu tiên trên đảo. Họ đến đây từ năm 1444. Sau đó, những người Hà Lan giành được quyền sử dụng đảo vào năm 1588. Trong hai thế kỷ tiếp theo đó, Gorée lần lượt nằm dưới sự kiểm soát của người Hà Lan, Anh và Pháp. Vào năm 1817, Pháp sở hữu hòn đảo cho đến khi senegal dành độc lập vào năm 1960.

Từ năm 1536 đến năm 1848, nơi đây có hoạt động mạnh nhất trong việc buôn bán nô lệ ở Đại Tây Dương. Việc buôn bán này được thực hiện trong house of slaves (Ngôi nhà của những người nô lệ). Người Hà Lan xây ngôi nhà này vào năm 1776 - một trong nhiều ngôi nhà chứa nô lệ thời bấy giờ và là cái cuối cùng còn tồn tại đến nay. Có thời điểm, ngôi nhà chứa đến 28 nô lệ.

Trong một căn phòng có diện tích nhỏ hẹp thường giam 15-20 nô lệ. Phụ nữ và trẻ em được giao ở buồng khác với nam giới. Các cô gái trẻ thường được giam riêng biệt để bán hoặc trở thành "vật mua vui" cho những thương nhân giàu có. Hầu hết các nô lệ đều bị xiềng xích trong tư thế quay lưng vào tường, quỳ hoặc ngồi, cổ và tay bị xích. Mỗi ngày, những nô lệ này chỉ được ăn 1 bữa và phải sống trong điều kiện vệ sinh vô cùng bẩn thỉu.

Đảo gorée khát vọng tự do của những người nô lệ

Ngày nay, cuộc sống trên đảo rất đỗi yên bình.

Các nô lệ thường bị nhốt ở đây khoảng 3 tháng trước khi bị đưa ra tập trung trong sân nhà, còn người mua sẽ đứng trên ban công nhìn xuống và trả giá.

Theo lời truyền miệng từ những người dân quanh vùng, Gorée từng giam giữ đến hàng triệu nô lệ để đưa tới Mỹ. Tuy nhiên ngày nay, các nhà sử học cho biết thực tế đảo chỉ chứa khoảng 26.000 nô lệ châu Phi để chuyển tới các nước châu Mỹ.

Một số các nhà sử học sau thời gian nghiên cứu lại cho rằng đây không phải là nơi buôn bán nô lệ. Gorée đơn giản chỉ là một điểm trung chuyển từ châu Phi tới châu Mỹ mà thôi. Họ cũng không đồng tình về số lượng nô lệ được vận chuyển qua đây. Các nhà sử học cho rằng, "hàng triệu" nô lệ là con số quá lớn đối với một hòn đảo có diện tích bé nhỏ thế này.

Tuy vậy khách du lịch ngày nay tới đảo không quá quan tâm đến số lượng là bao nhiêu nghìn hay triêu người. Họ chỉ đơn giản muốn tới thăm House of Slaves - ngôi nhà nổi tiếng đã trở thành bảo tàng vào năm 1962.

Đảo gorée khát vọng tự do của những người nô lệ

Bức tượng những người nô lệ được dựng ở House of Slaves.

Ngày nay, hòn đảo là nơi sinh sống của khoảng 1.300 người. Khác với vẻ khốc liệt xưa kia, Gorée giờ có cuộc sống rất yên tĩnh và yên bình. Trên đảo không có quá nhiều xe cộ, cũng không có các tòa nhà hiện đại. Điều đặc biệt khiến Gorée được trở nên yêu thích là số lượng tội phạm ở đây gần như bằng 0 và du khách tới đây đều cư xử như những người hành hương, đến thăm một ngôi đền linh thiêng hơn là du lịch.

Năm 1978, Gorée được UNESCO công nhận là di sản thế giới. Nơi đây thu hút 200.000 lượt khách ghé thăm mỗi năm. Một số khách du lịch nổi tiếng từng tới đây phải kể đến Đức Giáo Hoàng John PaulII, George Bush, Barack Obama và Nelson Mandela...

Đường đến đảo:

Từ Mỹ, du khách có thể đặt vé máy bay bay thẳng tới Dakar. Nếu xuất phát từ New York, bạn có thể mua vé của hãng South African Airways. Nếu bay từ Atlanta, bạn có thể mua vé của hãng Delta.

Từ Dakar, du khách tới đảo bằng phà. Các chuyến phà khởi hành liên tục, từ 6h sáng đến 23h đêm. Bạn chỉ mất 20 phút là đến được đảo.
 

Toàn cảnh hòn đảo

Anh Minh
Ảnh: Amusing