728 x 90

Những món ăn truyền thống ngày Giáng sinh

Những món ăn truyền thống ngày Giáng sinh
Gà tây quay, thịt lợn muối, bánh pudding, bánh quy gừng, kẹo gậy bạc hà...là những món ăn không thể thiếu trong dịp lễ Giáng sinh khắp thế giới.
CanhDep.net

1. gà tây quay

Gà Tây quay từ lâu đã trở thành một món ăn không thể thiếu vào ngày lễ Giáng sinh. Người ta thường nhồi vào bụng gà các loại gia vị và rau củ như cà rốt, cần tây, hành tây, hạt dẻ… sau đó cho vào lò nướng chín. Món này dùng kèm với các loại nước sốt có hương vị đặc trưng. Ngày nay, gà tây không chỉ được ưa chuộng ở Anh mà đã trở thành "món ăn quốc tế" mỗi dịp Noel về. 

Những món ăn truyền thống ngày giáng sinh

Gà tây quay là món ăn truyền thống được yêu thích trong ngày lễ Giáng sinh. Ảnh: yeutretho.

2. Thịt lợn muối

Món ăn này bắt nguồn từ Na uy, với nguyên liệu chính là thịt lợn rừng. Những người La Mã cổ đại thường ăn thịt lợn rừng vào các buổi lễ tế. Miếng thịt dai dai, bùi bùi, thơm mùi khói, đậm đà vị muối với phần da chay cháy béo ngậy làm mê hoặc bao người, đặc biệt trong tiết trời mùa Giáng sinh lnh giá.

Những món ăn truyền thống ngày giáng sinh

Thịt lợn muối.

3. Bánh pudding

Bữa tiệc Giáng Sinh sẽ không đủ vị nếu thiếu chiếc bánh pudding thơm lừng, béo ngậy. Trước kia, bánh được làm từ rượu vang, thịt bê thái nhỏ, thảo dược, rau củ, trái cây khô và gia vị. Ngày nay các loại rau củ dần được thay thế để đem lại hương vị phong phú hơn. Điểm đặc biệt ở chiếc bánh này là trong quá trình chế biến, người ta sẽ cho vào đó vài hạt đậu hay một đồng xu. Họ tin rằng ai ăn phải phần bánh có "vật thể lạ" ấy sẽ gặp may mắn cả năm.

Những món ăn truyền thống ngày giáng sinh

Bánh pudding. Ảnh: coviet.

4. Bánh khúc cây

Bánh khúc cây là một món ăn truyền thống dịp Giáng sinh. Chiếc bánh này xuất xứ từ Pháp vào thế kỷ 19. Đây thực ra là bánh bông lan xốp có nhân mứt hoặc kem, trên phủ lớp kem bơ pha chocolate để tạo màu nâu của vỏ cây. Bánh lấy cảm hứng từ khúc gỗ Yule, đó là khúc cây lớn nhất được chọn để đốt trong lò sưởi đêm Giáng sinh nhằm mang lại sự thịnh vượng và xua tan xui xẻo, cho một năm mới hanh thông.

Những món ăn truyền thống ngày giáng sinh

Bánh khúc cây. Ảnh: coviet.

5. Bánh quy gừng

Cũng giống như bánh khúc cây, bánh quy gừng hay còn gọi là gingerbread là món ăn ít khi vắng mặt trong dịp lễ Giáng sinh. Bánh quy gừng xuất hiện từ thế kỷ 13, được làm từ những mẩu bánh mì đun sôi trong mật ong cùng với gừng và các gia vị khác. Về sau, những người làm bánh thời hiện đại đã thay mật ong bằng mật đường.

Ngày nay bánh quy gừng ngày càng có nhiều hình dáng khác nhau, vị ngọt dịu và cay nồng của món bánh này mang lại cảm giác ấm áp khi mùa đông đến.

Những món ăn truyền thống ngày giáng sinh

Bánh quy gừng. Ảnh: Tổ Âm Việt.

6. Kẹo gậy bạc hà

Những chiếc kẹo gậy bạc hà xuất hiện rất nhiều trong lễ Giáng sinh. Cách đây rất lâu, que kẹo được vuốt thẳng và chỉ có màu trắng. Ngày nay, người ta đã làm thêm vằn đỏ với vị bạc hà vào những chiếc kẹo và bẻ cây kẹo thành hình chiếc gậy trông bắt mắt hơn.

Những món ăn truyền thống ngày giáng sinh

Kẹo gậy xinh xắn. Ảnh: News.

Người ta nói rằng, chiếc kẹo gậy mang một ý nghĩa vô cùng đặc biệt. Khi nhìn vào cái móc của cây gậy, ta thấy nó giống hệt cây gậy của người chăn cừu. Theo Kinh thánh, Chúa Jesus chính là người chăn dắt con người. Nếu bạn lật ngược cây gậy, nó sẽ trở thành chữ J tượng trưng cho chữ cái đầu tiên của tên Chúa Jesus.

Chính vì vậy mà kẹo cây gậy Giáng sinh xuất hiện như một biểu tượng thiêng liêng, đồng thời giúp con người hướng đến cuộc sống thánh thiện, tốt đẹp hơn.

Lê Hà