728 x 90

Những mỏ vàng biến thành thị trấn ma (tiếp)

Những mỏ vàng biến thành thị trấn ma (tiếp)
6. Boggsville Những công trình tồi tàn và cũ kỹ. Là một thị trấn được thành lập vào năm 1862 bởi Thomas O. Boggs và vợ Rumalda Luna Bent, Boggsville từng được coi là trung tâm của...
CanhDep.net

6. Boggsville

Những mỏ vàng biến thành thị trấn matiếp

Những công trình tồi tàn và cũ kỹ.

Là một thị trấn được thành lập vào năm 1862 bởi Thomas O. Boggs và vợ Rumalda Luna Bent, Boggsville từng được coi là trung tâm của hạt Bent ở bang colorado với ngành đường sắt khá phát triển. Thị trấn này chỉ còn chưa tới 10 căn nhà từ thời Cơn sốt vàng, đang được sửa chữa hoặc xây mới lại. Nơi đây có mùa đông không quá lạnh và mùa hè mát mẻ nên du khách có thể đến thăm bất kỳ lúc nào. 

7. Goldfield

Những mỏ vàng biến thành thị trấn matiếp

Những ngôi nhà ở thị trấn ma Goldfield đang “sống dậy”.

Thị trấn nằm ở hạt Teller và được thành lập vào năm 1895 bởi các ông chủ của hầm mỏ Portland. Không giống các thị trấn thịnh vượng thời kỳ đó, Goldfield không thể tồn tại cho đến khi cơn sốt vàng kết thúc dù có lúc dân số lên đến 3.000 người. Lý do làngười dân sống chủ yếu dựa vào hầm mỏ nên khi không còn gì để khai thác, thị trấn dần trở nên hoang tàn.

Hiện nay chỉ còn vài tòa nhà vẫn ở thị trấn như thách thức thời gian. Người ta có thể dễ dàng quan sát những di tích đó ngay trên đường cao tốc. Ngoài ra du khách còn có thể tham gia đào vàng tại các khu hầm mỏ hoặc giải trí với các trò cá cược. 

8. South Park

Những mỏ vàng biến thành thị trấn matiếp

Một góc nhìn thú vị ở bảo tàng thị trấn ma South Park.

South Park là một khu di tích lịch sử ngoài trời với các hiện vật sống thuộc Fairplay, bang Colorado. Nơi đây hiện có một bộ sưu tập tuyệt vời của 34 công trình lịch sử, 7 trong số đó vẫn còn nguyên vẹn và số còn lại đang được tu sửa sao cho giống với kết cấu cũ nhất. Bên trong các tòa nhà, hàng nghìn hiện vật được sắp xếp và trưng bày theo đúng nét văn hóa thời kỳ Cơn sốt vàng. 

9. Tomboy

Những mỏ vàng biến thành thị trấn matiếp

Những nét đẹp mờ ảo như gọi mời du khách.

Đây là một thị trấn hầm mỏ được thiết lập vào năm 1880 trong khu vực băng giá Savage Basin. Dân cư ở Tomboy có lúc lên đến 900 người, nhưng nó bị bỏ hoang khi vẫn chưa trở thành “miền đất hứa” vì nguồn quặng cạn kiệt. Vào đầu thế kỷ 20, thị trấn này bắt đầu được bảo tồn nhưng khách du lịch chỉ có thể tiếp cận nó bằng xe 4 bánh trong vòng 2 tháng mỗi năm. Có rất nhiều nét khác biệt ở Tomboy, hứa hẹn sẽ mang lại bất ngờ cho du khách khi đến thăm.

10. Carson 

Những mỏ vàng biến thành thị trấn matiếp

Những ngôi nhà đang được xây lại ở thị trấn ma.

Carson là một trong những thị trấn ma khó tiếp cận nhất bang Colorado. Nằm trên đỉnh dãy Continental pide, Carson không chỉ nổi tiếng bởi mùa đông vô cùng giá lạnh mà còn từng là thị trấn lớn nhất hạt San Juans. Đầu những năm 1900, có đến 400-500 thợ mỏ đổ xô đến đây tìm vàng. Chất lượng vàng và bạc tốt khiến khu vực này trở nên tấp nập nhưng cũng chỉ được vài năm, sau đó người người dần bỏ đi tìm đến những vùng đất ấm áp, hiền hòa hơn. Hiện nay, du khách có thể cắm trại cạnh các hầm mỏ, ca-bin hoặc khám phá xung quanh bằng những chuyến xe ngựa, xe bốn bánh vào mùa hè.

Thảo Nguyên