728 x 90

Ngọn núi ‘hút thuốc’ ở Argentina

Ngọn núi ‘hút thuốc’ ở Argentina
Thuộc băng nguyên Bắc Patagonian lớn thứ hai thế giới, đỉnh Fitz Roy quanh năm mây phủ, trông xa như ngọn núi lửa ngập tràn khói bụi trong thời kỳ hoạt động.
CanhDep.net

fitz roy được biết đến với tên gọi "ngọn núi hút thuốc" bởi quanh năm dày đặc khí lạnh của băng tuyết và mây trắng lượn vờn. Nhờ vậy, ngôi làng trẻ tuổi nhất argentina nằm dưới chân núi cũng được đặt tên El Chaltén, có nghĩa là “nơi của những ngọn núi hút thuốc”.

Ngọn núi hút thuốc ở argentina

Ngọn núi Fitz Roy sừng sững trên băng nguyên khổng lồ. Ảnh: mauriceschutgens.

Tháng 3/1877, ngọn núi hút thuốc Fitz Roy mới được tìm thấy bởi nhà thám hiểm lỗi lạc Francisco Moreno. Đây được coi là một trong những đỉnh núi khó chinh phục nhất thế giới. Chỉ cao khoảng 3.405 m, bằng nửa độ cao của ngọn núi Himalayas huyền thoại, nhưng địa hình hiểm trở và thời tiết khắc nghiệt ở Fitz Roy khiến những nhà leo núi chuyên nghiệp cũng phải cảm thấy nghi ngại. 

Thêm vào đó, do nằm trong vùng băng nguyên rộng tới 16.800 km2, giữa biên giới Argentina và Chile, nên những đụn băng khổng lồ có thể bị tách rời và đổ xuống bất cứ lúc nào. Bởi vậy đến năm 1952, Fitz Roy mới lần đầu tiên được chinh phục.

Ngọn núi hút thuốc ở argentina

Bao quanh ngọn núi và băng nguyên là địa hình hiểm trở nhiều chướng ngại vật. Ảnh: vivapatagonia.

Để tránh nguy hiểm, mà vẫn ngắm nhìn được ngọn núi trứ danh này, bạn có thể chọn cách đơn giản hơn là đi vòng qua ngọn đồi nhỏ Mirador de los Condores, phía sau làng Chalten. Từ đó men theo đường đồi tới chân núi và leo lên núi Laguna de los Tres, nằm ngay sát Fitz Roy. 

Ngọn núi hút thuốc ở argentina

Luôn chìm trong sương khói và không bao giờ có thể thấy đỉnh núi. Ảnh: interpatagonia.

Trên đỉnh núi phủ đầy sao sáng, bạn thậm chí còn có thể mắc lều ngủ lại qua đêm và ngắm nhìn những "lọn khói" mơ màng từ đỉnh "hút thuốc" nằm ngay bên cạnh. Những bức ảnh đỉnh Fitz Roy phủ đầy mây đều được các nhà nhiếp ảnh chụp từ đỉnh ngọn núi "láng giềng" này.

Diệp Thảo tổng hợp