728 x 90

Nghệ thuật chế biến lẩu ngon của đầu bếp Việt

Nghệ thuật chế biến lẩu ngon của đầu bếp Việt
Người Việt thường thích ăn lẩu - món ăn tổng hòa của mọi giác quan. Tuy nhiên, để có được một nồi lẩu với nước dùng ngon, ngọt tròn vị là điều không đơn giản.
CanhDep.net

Lẩu ở Việt Nam khá đa dạng, mang nhiều màu sắc biến tấu khác nhau theo sở thích ẩm thực của từng vùng miền và khẩu vị thực khách. Hầu hết thời gian, công sức để làm nên một nồi lẩu nằm ở khâu chuẩn bị nước dùng, bởi để nấu một nồi nước dùng ngon phải trải qua quy trình phức tạp với nhiều công đoạn.

Khởi đầu bằng việc lựa chọn nguyên liệu (thịt, rau củ) kỹ càng và tươi non để mang lại vị ngọt tinh túy cho nồi nước dùng. Tiếp đến, thời gian chế biến cần đủ lâu để đượm hương, thấm vị. Và trên hết, đó là tinh thần của người đầu bếp được “nêm” một cách khéo léo vào từng loại lẩu, tạo nên vị riêng cho các món ăn. Sự tổng hòa của những yếu tố ấy giúp nước lẩu ngon lành hơn, để chỉ cần nghe tiếng nước dùng lụp bụp sôi, mỗi thực khách đều có thể hình dung ra nhiều món khoái khẩu đang nấp trong chiếc lẩu tròn một cách đầy kích thích.

Nghệ thuật chế biến lẩu ngon của đầu bếp việt

Hiện nay, các đầu bếp chuyên nghiệp luôn biết cách chọn loại súp nền ngon (sản phẩm dưới dạng súp cô đặc) để nấu nước dùng tiện lợi mà vẫn đảm bảo chất lượng, mùi vị đồng nhất thơm ngon, nước trong, váng đẹp, dậy mùi thơm như nước dùng truyền thống và vẫn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Người phương Đông thích ăn lẩu. Theo những đầu bếp, nơi được coi là xuất phát món lẩu là Quảng Đông, Trung Quốc. Đến bây giờ, lẩu nổi tiếng trên thế giới là lẩu Thái và lẩu Trung Quốc. Nhưng lẩu Việt lại hấp dẫn du khách bởi những món lẩu rất riêng: lẩu cua đồng, lẩu cá… Ban đầu, lẩu du nhập vào Việt Nam chỉ là cách người ta nấu nồi nước, bỏ những khúc cá vào nấu lên và cho gia vị, rau vào ăn kèm. Cách ăn đó giờ người ta gọi là cá nấu thuyền chài.

Các chuyên gia về ẩm thực cũng cho rằng người Việt sành ăn và rất sáng tạo trong ăn uống. Người Việt cũng rất thích ăn lẩu. Họ sáng tạo không ngừng trong việc đưa ra các loại lẩu làm nức lòng du khách. Vì thế, các loại lẩu Việt cũng phong phú lẩu bò nõn, lẩu gầu bò, lẩu lòng trâu, lẩu tim gan, lẩu nấm, lẩu thập cẩm, lẩu cua đồng, lẩu vịt om sấu, thậm chí cả lẩu chó… Không ở đâu có cách ăn lẩu mà đập trứng vịt lộn, rồi cho… mắm tôm vào nồi lẩu. Người nước ngoài rất sợ mắm tôm của người Việt, nhưng khi ăn với lẩu, không thấy ai phàn nàn mà chỉ… gật gù khen ngon.

Tới đây, unilever food solutions và nhãn hàng Lifebuoy (thuộc Unilever Việt Nam) sẽ tổ chức sự kiện “Siêu lẩu lớn nhất Việt Nam” để nhằm tôn vinh lẩu Việt, đồng thời khám phá bí quyết nấu lẩu ngon.

Trong sự kiện này, hơn 500 đầu bếp và khách mời sẽ cùng chung tay xác lập nên kỷ lục “Siêu lẩu lớn nhất Việt Nam” với sự góp mặt của vị đầu bếp Phạm Tuấn Hải - Bếp trưởng Unilever Food Solutions Việt Nam, giám khảo cuộc thi Vua đầu bếp việt Nam, diễn viên hài Trấn Thành và hơn 2.000 thực khách. Sự kiện sẽ diễn ra tại sân vận động Hoa Lư - số 2 Đinh Tiên Hoàng, phường Đa Kao, quận 1, TP HCM vào lúc 8 giờ sáng ngày 12/11.

Thu Ngân

Đồng hành cùng sự kiện “Siêu lẩu lớn nhất Việt Nam”, nhãn hàng Lifebuoy mang đến sản phẩm nước rửa tay Lifebuoy “Cho tay làm bếp” với thành phần diệt khuẩn tiên tiến Active 5 giúp diệt 99,9% vi khuẩn chỉ trong 10 giây và chiết xuất cam và chanh thơm mát làm sạch da tay, khử mùi dầu mỡ. Với nước rửa tay Lifebuoy “Cho tay làm bếp”, người nội trợ và các đầu bếp sẽ không còn nỗi lo tay bị bám mùi hay nhớt khi phải vào bếp, thỏa sức sáng tạo nên những món ăn ngon từ đôi bàn tay sạch khuẩn của mình.