728 x 90

Một ngày đạp xe thăm làng cổ giữa thủ đô

Một ngày đạp xe thăm làng cổ giữa thủ đô
Với thú chơi đạp xe và lộ trình mới về Đông Ngạc, một trong những ngôi làng “cao tuổi” nhất Hà Nội, bạn sẽ có những trải nghiệm mới mẻ và thú vị.
CanhDep.net

Thời gian gần đây, đạp xe dạo phố trở thành thú chơi thư giãn của người dân Hà Nội. Nhưng nếu đã quen thuộc với những cung đường trong thành phố như Hồ Gươm, Hồ Tây... thì hãy đổi hướng đạp xe về phía tây khoảng 10 km, bạn sẽ đến với làng cổ đông ngạc (còn gọi là làng Kẻ Vẽ) thuộc xã Đông Ngạc, quận Bắc từ liêm .

Tạm xa không khí náo nhiệt, ồn ào của trung tâm Hà Nội, nơi đây không chỉ hấp dẫn du khách bởi vang danh là làng khoa bảng, mà làng đến nay vẫn còn giữ được khá nguyên vẹn không gian, đường nét kiến trúc cho đến những di sản văn hóa, di tích lịch sử có giá trị từ cách đây hàng trăm năm.

Một ngày đạp xe thăm làng cổ giữa thủ đô

Khám phá làng cổ bằng xe đạp, bạn sẽ chủ động được lịch trình đi của mình, rèn luyện sức khỏe và tiết kiệm chi phí.

Bước qua cổng làng rêu phong, trên con đường lát gạch nghiêng, bạn sẽ đến với một không gian hoàn toàn khác, yên bình và cổ kính. Những cao niên trong làng kể lại rằng, theo tục xưa, mỗi khi con gái trong làng đi lấy chồng, họ phải "nộp cheo", tức là bỏ tiền ra mua 300 viên gạch về lát một đoạn đường, Cứ thế, nhiều năm sau, đường làng chỗ nào cũng lát gạch nghiêng. Tuy nhiên, nếu lâu ngày không quen “cưỡi” trên chiếc xe đạp sắt, bạn phải cẩn thận với những đoạn đường làng đã bị xuống cấp theo thời gian.

Một ngày đạp xe thăm làng cổ giữa thủ đô

Nét cổ xưa trong từng nếp nhà.

Đình làng, nhà thờ họ và những mái chùa Đông Ngạc cổ là nơi du khách thường ghé đến thăm nhiều nhất. Mái đình làng được xây dựng từ năm 1653 với những cây cổ thụ có tuổi đời 500 - 700 năm. Nơi đây còn lưu giữ được 45 đạo sắc phong của các triều đại phong kiến ngày trước.

Một ngày đạp xe thăm làng cổ giữa thủ đô

Bạn sẽ được gặp những người dân hiếu khách luôn nở nụ cười tươi chào đón.

Đạp xe dạo một vòng quanh làng, đi sâu vào trong ngõ xóm qua những cánh cổng vòm trên con đường uốn lượn, bạn có thể dừng chân ở những ngôi nhà vài trăm năm tuổi làm toàn bằng gỗ lim và lợp ngói mũi hài. Nếu để ý, bạn sẽ phát hiện ra những ngôi nhà mang lối kiến trúc Đông - Tây này được xây dựng từ những năm 1739 - 1740.

Bạn còn dễ dàng bắt gặp hình ảnh những nếp nhà lợp ngói nhuốm màu thời gian ẩn mình lặng lẽ bên những tán cây xanh mát. Trên hành trình khám phá, nếu muốn bạn cũng có thể dừng chân ở bất cứ nhà dân nào để nghỉ ngơi, trò chuyện.

Một ngày đạp xe thăm làng cổ giữa thủ đô

Những món ăn dân dã mang đậm phong vị quê hương.

Ở đây còn có dịch vụ cho những ai du lịch cộng đồng bằng xe đạp. Buổi trưa bạn có thể nghỉ chân tại những gia đình làm dịch vụ để ngủ trưa và ăn uống. Bạn sẽ được chủ nhà chiêu đãi những món ăn đặc sản như giò, nem, mộm hoa chuối...

Bên cạnh đó, bạn có thể kết hợp đến thăm các di tích lớn dọc theo đê sông Hồng như đình Chèm, đình Nhật Tân, phủ Tây Hồ cùng các làng Nhật Tảo, Liên Ngạc... 

Tham khảo lịch trình:

8h: Xuất phát từ trung tâm Hà Nội đi khoảng 15km đến làng văn hóa Đông Ngạc.

8h30: Đến nơi, bạn sẽ bắt đầu hành trình khám phá. Nếu không có sẵn xe đạp, bạn có thể đi xe máy, ô tô... và thuê xe đạp dịch vụ của người dân ở đây.

9h: Tham quan đình Đông Ngạc, thăm những ngôi nhà cổ, nhà thờ họ của các dòng họ lớn như họ Đỗ, Phan, Phạm, Nguyễn…

11h: Tìm nhà dân làm dịch vụ để nghỉ trưa, ăn uống.

13h30: Tiếp tục hành trình của bạn để khám phá, ghé thăm những ngôi nhà cổ, trò chuyện cùng chủ nhà để tìm hiểu cuộc sống của người dân địa phương và thăm một số làng nghề làm nem, nặn nồi đất, làm quang gánh...

15h30: Đạp xe đến những địa danh gần như: Làng Liên Mạc, đình Chèm, phủ Tây Hồ, làng Nhật Tảo, Liên Ngạc...

17h: Trở về Hà Nội, kết thúc chuyến đi.

Lê Thương

Ảnh: Vũ Ngọc Khiêm